แลนด์มาร์ค ของกาญจนบุรี ถ้าไม่มาเยือนเหมือนมาไม่ถึง สะพานข้ามแม่น้ำแคว |
|||
ซึ่งจัดเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟสายมรณะ อนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และจากการสร้างภาพยนต์หลายเรึ่อง หนังสือหลายเล่ม จึงทำให้สถานที่แห่งนี้ได้เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก โดยมีกองทัพญี่ปุ่นเป็นผู้ควบคุมการก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะ มีการเกณฑ์เชลยศึกจากหลายแหล่งด้วยกันได้แก่ ทหารอังกฤษ ทหารอเมริกา ทหารออสเตรีย ทหารฮอลแลนด์ และทหารนิวซีแลนด์ ประมาณ 61.700 คน และกรรมกรชาวจีน ญวน มลายู ไทย พม่า และอินเดีย เป็นจำนวนมาก ซึ่งสะพานเหล่านี้เป็นสะพานเหล็กสีดำที่ได้นำมาจากเกาะชวาซึ่ง ทางรถไฟสายมรณะ ระหว่างไทย-พม่า ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์เส้นผ่านไปสู่ประเทศพม่า การสร้างเต็มไปด้วยความลำบาก โรคภัย และการขาดแขดอาหาร ที่ทำให้เหล่าเชลยศึกหลายคนต้องเสียชีวิต หลายต่อหลายครั้งที่มีการซ่อมแซม เนื่องจากการทิ้งระเบิดนับรัอยฯลูก หลายพันครั้งที่สะพานแห่งนี้ ได้มีการซ่อมแซมทางรถไฟครั้งใหญ่หลังจากสงครามสงบลง เสันทางสายนี้ถือว่าเป็นความทรงจำอันน่าเศร้าใจ และรำลึกถึง ทางรถไฟสายมรณะยังคงเปิดใช้อยู่ ณ ปัจจุบัน จากสถานนีกาญจนบุรี ถึง สถานนีน้ำตก |
ที่พักผ่อนหย่อนใจแห่งแรก และแห่งเดียว ใหม่ล่าสุดในจังหวัดกาญจนบุรี เพียงระยะทาง 70 กิโลเมตรจากตัวเมืองกาญจน์ ท่านก็จะพบกับสปาท่ามกลางธรรมชาติ แม่น้ำและขุนเขา ที่พรั่งพร้อมไปด้วยบ่อน้ำร้อนธรรมชาติ บ่อน้ำร้อนพร้อมสมุนไพร และสปาแปลกใหม่ล่าสุดคือ "สปาปลา" ที่บำบัดผิวหนังให้คุณและผ่อนคลายความเครียดของคุณไปพร้อมๆ กัน
Rock Valley Hot Spring and Fish Spa
น้ำตกไทรโยคใหญ่-น้ำตกไทรน้อย กาญจนบุรี
น้ำตกไทรโยค (น้ำตกไทรโยคใหญ่) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคนมาเที่ยวเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพราะสามารถเดินทางได้ทั้งทางบก และทางน้ำ บางคนมาเที่ยวแพล่อง ก็จะต้องแวะมาที่น้ำตกไทรโยคนี้ เพราะเป็นน้ำตกที่แปลกกว่าน้ำตกที่อื่นๆ ตรงที่ น้ำตกจะไหลจากลำธารแล้ว ท้ายสุดจะมาลงยังชะง่อนหินสุดท้ายสู่ลำน้ำแควน้อย ทำให้ผู้ที่ล่องแพมาสามารถเล่นน้ำตกได้ด้วย น้ำตกไทรโยคใหญ่ หรือมีชื่อเดิมๆ ที่เรียกกันว่า “น้ำตกเขาโจน” ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ประกาศเป็นอุทยาน เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2523 มีเนื้อที่ครอบคลุมถึง 598,750 ไร่ ส่วนใหญ่ประกอบด้วยป่าเบญจพรรณและป่าดิบแล้งเมื่อปี พ.ศ. 2420 สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จประพาส และลงสรงน้ำในลำธาร จนเป็นแรงบันดาลใจให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ผู้ติดตาม นำมาประพันธ์เป็นเพลงเขมรไทรโยค ที่บรรยายให้เห็นถึงน้ำใส มองเห็นปลาแหวกว่าย เสียงสายน้ำที่พวยพุ่ง เสียงนกป่าและนกยูงทอง จนเป็นที่เลื่องลือถึงความงดงามของน้ำตกไทรโยค น้ำตกไทรโยคใหญ่ เป็นน้ำตกที่มีความแปลกไม่เหมือนที่ใดๆ ตรงที่ด้านหน้าของน้ำตกอยู่บนลำน้ำแคว นั่นคือสายน้ำจะไหลลงมาจากผาสูงเกือบสิบเมตรจากส่วนบนที่ปกคลุมด้วยแมกไม้น้อยใหญ่ พวยพุ่งลงสู่แม่น้ำแควน้อย ดั่งกระโจนลงสู่ลำน้ำ นี่เองคือที่มาของคำว่าน้ำตกเขาโจน นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก มีน้ำตลอดปี และมีน้ำมากในช่วงฤดูฝน ดังนั้นการไปเที่ยวน้ำตกในช่วงฤดูฝนจึงควรเพิ่มความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ จุดที่สามารถชมวิวน้ำตกได้เป็นอย่างดีคือบนสะพานแขวนไทรโยค หากต้องการชมน้ำตกอย่างใกล้ชิดละก็ ต้องนั่งเรือล่องอยู่บนลำน้ำแควน้อย หรือล่องไปกับแพ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำได้ แต่ก็ต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากแม่น้ำแควมีความเย็นกว่าแม่น้ำทั่วไป และมีกระแสน้ำที่ไม่คงที่ ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่มีเด็กๆ มาด้วย อาจต้องเพิ่มความระมัดระวัง ให้กับบุตรหลานของท่านด้วย
สะพานข้ามแม่น้ำแคว
ซึ่งจัดเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟสายมรณะ อนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และจากการสร้างภาพยนต์หลายเรึ่อง หนังสือหลายเล่ม จึงทำให้สถานที่แห่งนี้ได้เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก โดยมีกองทัพญี่ปุ่นเป็นผู้ควบคุมการก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะ มีการเกณฑ์เชลยศึกจากหลายแหล่งด้วยกันได้แก่ ทหารอังกฤษ ทหารอเมริกา ทหารออสเตรีย ทหารฮอลแลนด์ และทหารนิวซีแลนด์ ประมาณ 61.700 คน และกรรมกรชาวจีน ญวน มลายู ไทย พม่า และอินเดีย เป็นจำนวนมาก ซึ่งสะพานเหล่านี้เป็นสะพานเหล็กสีดำที่ได้นำมาจากเกาะชวาซึ่ง ทางรถไฟสายมรณะ ระหว่างไทย-พม่า ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์เส้นผ่านไปสู่ประเทศพม่า การสร้างเต็มไปด้วยความลำบาก โรคภัย และการขาดแขดอาหาร ที่ทำให้เหล่าเชลยศึกหลายคนต้องเสียชีวิต หลายต่อหลายครั้งที่มีการซ่อมแซม เนื่องจากการทิ้งระเบิดนับรัอยฯลูก หลายพันครั้งที่สะพานแห่งนี้ ได้มีการซ่อมแซมทางรถไฟครั้งใหญ่หลังจากสงครามสงบลง เสันทางสายนี้ถือว่าเป็นความทรงจำอันน่าเศร้าใจ และรำลึกถึง ทางรถไฟสายมรณะยังคงเปิดใช้อยู่ ณ ปัจจุบัน จากสถานนีกาญจนบุรี ถึง สถานนีน้ำตก
ถ้ำกระแซ
- ถ้ำกระแซ ถือเป็นจุดชมวิวที่โด่งดัง และเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี เพราะถือว่าเป็นจุดที่สวยที่สุด และอันตรายที่สุดของเส้นทางรถไฟสายกรุงเทพฯ - น้ำตก หรือที่เรียก กันว่า "เส้นทางรถไฟสายมรณะ” (The Death Railway) ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแวะเวียนมาเพื่อมาชมวิวเส้นทางรถไฟสายมรณะบริเวณถ้ำกระแซนี้ เป็นจำนวนมาก สำหรับผู้ที่ต้องการมาเที่ยวชม สามารถมาได้ทั้งทางรถยนต์ และทางรถไฟ เพราะบริเวณถ้ำกระแซยังเป็นสถานีรถไฟ สำหรับจอดรับส่งผู้โดยสารด้วย
- ถ้ำกระแซ ตั้งอยู่ในอำเภอไทรโยค เป็นถ้ำเล็กๆ ตั้งอยู่ริมหน้าผาใกล้กับทางรถไฟ เคยเป็นที่พักของเชลยศึก ในช่วงที่มีการสร้างทางรถไฟสายมรณะ ไทย-พม่า เส้นทางรถไฟบริเวณนี้ที่ถือว่า เป็นจุดอันตรายที่สุดในการก่อสร้างทางรถไฟ เพราะเป็นการสร้างทางตัดผ่านหน้าผาหินสูงชัน อีกฝั่งเป็นเหวลึกสู่ลำน้ำแควน้อย ในช่วงเส้นทางประมาณ 400 เมตรนี้ มีความลำบากในการก่อสร้างเป็นอย่างมาก เพราะการสร้างเส้นทางรถไฟสายนี้ ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ไม่ได้ใช้อุปกรณ์เครื่องจักรที่ทันสมัย มีเพียงเครื่องไม้เครื่องมือแบบชาวบ้าน จอบ สิ่ว ค้อน ขวานธรรมดา ทำโครงสร้างด้วยไม้ ด้วยสภาพแวดล้อมที่ยากลำบากในการก่อสร้าง การเผชิญกับโรคภัยต่างๆ และการขาดแคลนอาหาร ทำให้กายเป็นโศกนาฏกรรมทางสงคราม ที่มีแรงงานและเชลยศึกต้องจบชีวิตลง นับหมื่นนับพันคนในช่วงการสร้างทางรถไฟผ่านช่วงถ้ำกระแซนี้
- การที่จะสัมผัสถึงเส้นทางรถไฟสายมรณะจริงๆ เป็นการเดินทางด้วยรถไฟ เพราะเมื่อรถไฟผ่านเส้นทางก่อนถึงสถานีถ้ำกระแซ รถไฟจะชะลอความเร็วลง เพื่อความปลอดภัย เพราะโครงสร้างสะพานยังคงเป็นโครงไม้ดั้งเดิม และทำให้ได้ชมวิวที่สวยงาม จากทางฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ที่ไหลอยู่ด้านล่าง
หากมาทางรถยนต์ สามารถเดินชมวิวบนเส้นทางรถไฟ ไปตามไม้หมอน และสามารถเข้าไปสักการะพระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ภายในถ้ำกระแซได้ นอกจากนี้ บริเวณสถานีรถไฟ มีร้านอาหาร ร้านค้า ขายของที่ระลึก และสินค้าสำหรับนักท่องเที่ยวมากมาย
การเดินทางไปยังถ้ำกระแซ
ตัวเมืองกาญจนบุรี - สถานีถ้ำกระแซ 47 กิโลเมตร , วัดป่าหลวงตาบัว (วัดเสือ) - สถานีถ้ำกระแซ 12 กิโลเมตร , สถานีถ้ำกระแซ - น้ำตกไทรโยคน้อย 19 กิโลเมตร
จากตัวเมืองกาญจนบุรี วิ่งบนถนนแสงชูโต ถึงสี่แยกแก่งเสี้ยน เลี้ยวซ้ายไปตามป้ายอำเภอไทรโยค - ทองผาภูมิ (ทางหลวงหมายเลข 323) เมื่อผ่านวัดป่าหลวงตาบัว จะมีทางแยกซ้ายไปอำเภอไทรโยค ให้เลี้ยวซ้าย ทางหลวง 3343 (มีป้ายบอกทางไปถ้ำกระแซ) วิ่งไปตามเส้นทางหลัก ผ่านหน้าโรงพยาบาลไทรโยคแล้วเลี้ยวขวา แล้วไปข้ามทางรถไฟที่อยู่ทางซ้ายมือ จากนั้นเลี้ยวซ้ายอีกที แล้ววิ่งขนานทางรถไฟไปจนสุดทาง
เส้นทางรถไฟสายมรณะ (The Death Railway)
เส้นทางรถไฟสายมรณะ คือเส้นทางรถไฟสายไทย - พม่า ที่สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้ขอดำเนินการเพื่อตัดเส้นทางจากประเทศไทย เพื่อไปเชื่อมต่อกับทางรถไฟในประเทศพม่า ในที่สุดแล้วเส้นทางยุทธศาสตร์แห่งนี้ต้องยุติลงเมื่อญี่ปุ่นแพ้สงคราม แต่เส้นทางรถไฟบางส่วน ยังคงหลงเหลือให้เห็นเป็นอนุสรณ์ถึงความโหดร้ายของสงครามอยู่
เส้นทางรถไฟสายนี้ได้ถูกสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2485 โดยเริ่มจากสถานีหนองปลาดุก อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ผ่านจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อที่จะตัดเข้าทางเมืองทันบูชายัด ประเทศพม่า มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 415 กิโลเมตร โดยมีระยะทางในประเทศไทยประมาณ 303 กิโลเมตร และในพม่าอีก 111 กิโลเมตร กองทัพญี่ปุ่นได้เกณฑ์เชลยศึกสงครามจากหลายประเทศ ราว 60,000 คน รวมถึงแรงงานจ้างชาวเอเชียอีกนับแสนคน มาช่วยกันสร้างทางรถไฟให้เสร็จภายในระยะเวลา 5 ปี แต่ด้วยอุปสรรคมากมาย ทั้งความยากลำบากในการเข้าถึงพื้นที่ที่เป็นป่าเขารกทึบ ทั้งโรคภัยไข้เจ็บ ภาวะขาดแคลนอาหารในช่วงสงคราม และการใช้แรงงานที่เสี่ยงอันตรายในพื้นที่ที่เป็นผาหิน เขา และความรีบเร่งในการสร้าง ทำให้เชลยศึกและแรงงานจ้างต้องเสียชีวิตลงนับพันคน จีงเปรียบได้ว่าเส้นทางรถไฟสายนี้เป็นเส้นทางที่นำความตายมาสู่ผู้คนมากมาย จนเป็นที่มาของคำว่า "เส้นทางรถไฟสายมรณะ"
เส้นทางรถไฟสายไทย - พม่า ถูกสร้างเสร็จเร็วกว่าเวลาที่กำหนดไว้ เพราะใช้เวลาเพียง 1 ปีเท่านั้น เส้นทางรถไฟก็ได้ทอดยาวไปจนถึงชายแดนพม่า แต่ก็ทำให้มีเชลยศึกนับหมื่นคน และแรงงานเอเชียอีกนับแสนต้องล้มตายลง หลังจากสงครามสิ้นสุดลงในปี พ.ศ. 2488 ประเทศญี่ปุ่นประกาศยอมแพ้สงคราม เส้นทางรถไฟที่สร้างขึ้นได้ตกเป็นสมบัติของอังกฤษ ประเทศฝ่ายสัมพันธมิตรผู้ชนะสงคราม ถึงแม้เส้นทางรถไฟจะตั้งอยู่ในประเทศไทยก็ตาม ทำให้รัฐบาลไทยสมัยนั้นต้องขอซื้อคืนมาด้วยราคา 50 ล้านบาท โดยให้อยู่ในความดูแลของการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อทำการซ่อมแซม และเปิดให้เดินรถตั้งแต่สถานีหนองปลาดุก จังหวัดราชบุรี จนถึงสถานีน้ำตก จังหวัดกาญจนบุรี
ปัจจุบันเส้นทางรถไฟจากสถานีกาญจนบุรี จนถึงสถานีปลายทางน้ำตกประมาณ 77 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่ผ่านทัศนียภาพที่สวยงามตลอดเส้นทาง โดยเฉพาะบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแควใหญ่ และช่วงโค้งมรณะ หรือบริเวณถ้ำกระแซ ซึ่งกลายเป็นเส้นทางรถไฟที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ความสนใจ และมาชมเส้นทางสายนี้กันตลอดทั้งปี
ขอแนะนำที่พัก ติดแม่น้ำ ..... เพื่อการพักผ่อนที่สมบูรณ์แบบ
@ RIVER KWAI VILLAGE HOTEL
สถานที่ตั้ง : River Kwai Village Hotel ตั้งอยู่ในอำเภอไทรโยคและเป็นรีสอร์ทในป่าแห่งแรกในจังหวัดกาญจนบุรี รีสอร์ทแห่งนี้มีสระว่ายน้ำกลางแจ้ง สวนน้ำในป่า และห้องอาหาร รีสอร์ทห่างจากสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิในกรุงเทพฯ 230 กิโลเมตร และห่างจากสถานีรถไฟน้ำตก 7 กิโลเมตร จาก River Kwai Village Hotel ท่านใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ 15 นาทีไปยังน้ำตกไทรโยคน้อย และประมาณ 1 ชั่วโมงไปยังอุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์และสะพานข้ามแม่น้ำแคว ห้องพักทั้งหมดที่ River Kwai Village Hotel มีตู้เย็น มินิบาร์ โทรทัศน์ ห้องน้ำส่วนตัวพร้อมฝักบัวน้ำอุ่นและน้ำเย็น มีสระว่ายน้ำกลางแจ้ง พร้อมสไลเดอร์และสระสปา มีห้องสนุกเกอร์ ห้องคาราโอเกะ และสวนสัตว์ขนาดเล็ก นอกจากนี้ยังมีบริการนวด บริการนวดกดจุด และกิจกรรมท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น ขี่ช้าง ล่องแพไม้ไผ่ เป็นต้น Jungle View Restaurant ให้บริการอาหารไทยและอาหารยุโรป ท่านสามารถเพลิดเพลินกับอาหารว่างและเครื่องดื่มเย็น ๆ ได้ที่บาร์ริมสระว่ายน้ำ
RIVER WING
|
||
โครงการพิเศษสำหรับสมาชิก
|
||
A K Hotels Exclusive Club | AK Hotels Privilege Club | |
|
ปาย....เป็นเมืองเล็กๆ ทางตอนเหนือของจังหวัดแม่ฮ่องสอน...
หากวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ใครยังไม่มีโปรแกรมไปเที่ยวไหน หรือ เบื่อทะเล เซ็งภูเขา อยากหาสถานที่ท่องเที่ยวชิลล์ ๆ ในบรรยากาศสบาย...
เลียบทะเลบ้านกรูด...ชมน้ำใสสะอาด...ท้องฟ้าสีคราม หาดบ้านกรูด อยู่ในเขตบ้านกรูด ตำบลธงชัย...
สะสมคะแนน ยิ่งใช้ ยิ่งได้ ยิ่งคุ้ม ครบทุกไลฟ์สไตล์ ของการพักผ่อน รับคะแนนสะสม เมื่อใช้จ่ายผ่าน เอ เค ...................................... Travel ...................................... Voucher |