รีวิวจากลูกค้า ( Review ) แบ่งปันภาพสวย ๆ ในช่วงเวลาแห่งความสุข #โดนใจ

ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองพัทยา
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองพัทยา
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองเชียงใหม่
ส่วนลด ล่องเรือเจ้าพระยา พร้อมดินเนอร์แบบบุฟเฟต์
ส่วนลด โรงแรม & รีสอร์ท ทั่วประเทศไทย
Hot Promotions of the monthly
 

... เกี่ยวกับ พิษณุโลก ...

  พระพุทธชินราชงามเลิศ ถิ่นกำเนิดพระนเรศวร  

 สองฝั่งน่านล้วนเรือนแพ หวานฉ่ำแท้กล้วยตาก 

 ถ้ำและน้ำตกหลากตระการตา 

พิษณุโลกเป็นจังหวัดใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตภาคเหนือตอนล่าง และเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะเจริญรุ่งเรืองมายาวนานตั้งแต่ก่อนสมัยสุโขทัย อีกทั้งยังเคยเป็นเมืองหลวงแทนกรุงศรีอยุธยาถึง 25 ปีด้วย

 
 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

 
                                                           
 

ในอดีต พิษณุโลกได้รับการเรียกขานว่า “เมืองสองแคว” เพราะเป็นเมืองที่มีแม่น้ำ 2 สายไหลผ่าน คือ แม่น้ำน่านและแม่น้ำแควน้อย ปัจจุบันพิษณุโลกเป็นเมืองที่มีความเจริญในหลายด้าน และเป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญหลายแห่ง เช่น มหาวิทยาลัยนเรศวร สถาบันราชภัฏพิบูลสงคราม และท่าอากาศยาน อีกทั้งยังเป็นเมืองที่มีทางรถไฟตัดผ่าน และขบวนรถไฟสายเหนือแทบทุกขบวนล้วนวิ่งผ่านพิษณุโลกทั้งสิ้น จึงทำให้พิษณุโลกกลายเป็นจังหวัดศูนย์กลางทั้งในด้านการบิน การขนส่งทางบก รวมทั้งการค้าที่สำคัญของเขตภาคเหนือตอนล่าง

นอกจากนี้ พิษณุโลกยังเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ ที่นับวันจะยิ่งเป็นที่นิยมมากขึ้น เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและมีชื่อเสียงหลายแห่ง ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งในด้านของประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิต และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ มีทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้กับจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญอีกหลายจังหวัด คือ สุโขทัย เลย และเพชรบูรณ์ ทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีการจัดการด้านการท่องเที่ยวที่มีประสิทธิภาพ แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และมีสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านการท่องเที่ยวครบครัน ทั้งที่พัก อาหาร ไปจนถึงกิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดพิษณุโลก มักประทับใจและกลับมาเยือนอีกในครั้งต่อๆ ไป

ทิปส์ท่องเที่ยว

เข้านมัสการพระพุทธชินราชภายในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ต้องแต่งกายสุภาพ โดยบริเวณหน้าทางเข้าพระอุโบสถจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจ ไม่ให้ผู้หญิงที่สวมกางเกงขาสั้นและกระโปรงสั้นสูงจากหัวเข่าเกิน 2 นิ้วเข้าไปภายในพระอุโบสถ แต่หากไม่มีเสื้อผ้ามาเปลี่ยน ทางวัดมีบริการผ้าซิ่นให้คลุมทับโดยไม่ต้องเสียเงิน

นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพภายในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารได้ แต่ต้องนั่งถ่าย เพราะทางวัดมีกฎระเบียบว่าห้ามยืนถ่ายภาพ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

เที่ยวลำน้ำเข็กในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม มีโอกาสได้เห็นแมงกะพรุนน้ำจืด สัตว์ดึกดำบรรพ์ที่พบได้เพียงไม่กี่แห่งในโลก

การล่องแก่งลำน้ำเข็ก ไม่อนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีลงล่องแก่งโดยเด็ดขาด โดยยึดตามข้อบังคับของชมรมผู้ประกอบการล่องแก่งลำน้ำเข็ก ที่ผู้ประกอบการทุกคนต้องปฏิบัติตามโดยเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัย

สำหรับกิจกรรมล่องแก่ง นักท่องเที่ยวควรตรวจสอบระดับน้ำในลำน้ำในช่วงเวลานั้นๆ ก่อนออกเดินทาง เนื่องจากในบางช่วงของฤดูน้ำหลาก ระดับน้ำในลำน้ำอาจสูงและไหลเชี่ยวจนเกินไปจนไม่สามารถลงล่องแก่งได้ สามารถสอบถามโดยตรงได้จากโรงแรมที่พัก หรือผู้ประกอบการนำล่องแก่งที่คุณใช้บริการ

ที่พัก

จังหวัดพิษณุโลกมีโรงแรมและที่พักอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งในตัวเมืองและตามเส้นทางท่องเที่ยวสายต่างๆ รอบจังหวัด โดยเฉพาะเส้นทางสายพิษณุโลก-หล่มสัก (ทางหลวงหมายเลข 12) เป็นทางผ่านไปยังจังหวัดเพชรบูรณ์ มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญและสวยงามตลอดเส้นทาง และเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมมากที่สุดของจังหวัด ที่พักบนเส้นทางนี้ส่วนมากเป็นรีสอร์ตริมลำน้ำเข็ก เน้นบรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติ และนำเสนอกิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ โดยเฉพาะการล่องแก่งลำน้ำเข็ก ราคาห้องพักเริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลายพันบาท ขึ้นอยู่กับประเภทของห้องพักและที่ตั้ง

นอกจากที่พักในแบบโรงแรมและรีสอร์ตแล้ว พิษณุโลกยังมีอุทยานแห่งชาติหลายแห่งที่มีบริการบ้านพักและเต็นท์ให้เช่าในราคาย่อมเยา อุทยานแห่งชาติในพิษณุโลกที่นักท่องเที่ยวนิยมไปพัก ได้แก่ อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

กิจกรรมท่องเที่ยว

จังหวัดพิษณุโลกมีกิจกรรมท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และกิจกรรมผจญภัย ให้เลือกทำมากมาย เช่น นมัสการพระพุทธชินราชที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ล่องแก่งลำน้ำเข็ก ขี่จักรยานท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ชมแมงกะพรุนน้ำจืดในลำน้ำเข็ก เป็นต้น

 
 

           สาหลักเมืองพิษณุโลก         

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ

     รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว    

ประดิษฐานอยู่ภายในศาลหลักเมือง ริมแม่น้ำน่านฝั่งตะวันตก ตรงข้ามที่ว่าการอำเภอเมือง สักการะเสาหลักเมืองเพื่อเสริมสิริมงคลต่อการเดินทาง ประดิษฐานอยู่ภายในศาลหลักเมืองที่มีลักษณะเป็นแบบ ยอดปรางค์จากการออกแบบของกรมศิลปากร สำหรับเสาหลักเมืองนี้ ทำจากไม้มงคลหลายชนิด คือ จากโคนลำต้นถึงลูกฟัก ทำจากไม้ราชพฤกษ์ ท่อนลูกแก้วท่อนบนทำจากไม้ชิงชัน ส่วนยอดบัวตูมประกอบด้วยลูกแก้วทำจากไม้สักทองตายพราย โดยได้นำไปเข้าพิธีพุทธาภิเษกที่วัดพระศรีรัตนศาสดารามกรุงเทพมหานคร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 
 

              กำแพงเมืองคูเมือง           

(แลนด์มาร์กและอนุสรณ์สถาน)

     รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว    

ร่อยรอยอารยธรรมโบราณที่ชี้ชัดได้ว่าพิษณุโลกเคยเป็นหัวเมืองที่มีความสำคัญยิ่งในอดีตกาลมาก่อนนั้น

คือกำแพงเมืองคูเมืองแห่งนี้นั่นเองที่ผ่านการซ่อมแซมมาหลายยุคหลายสมัยด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน เดิมทีกำแพงเมืองเป็นกำแพงดินเช่นเดียวกับสุโขทัย และคาดว่าสร้างขึ้นในรัชกาลสมเด็จพระบรมไตรโลกนารถเพื่อเตรียมรับศึกพระเจ้าติโลกราชแห่งอาณาจักรล้านนา หลังจากนั้นสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์โปรดฯ ให้ซ่อมแซมกำแพงเมืองอีกครั้งเพื่อเตรียมรับศึกพม่า ครั้นมาถึงรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระองค์โปรดฯ ให้ช่างฝรั่งเศสสร้างกำแพงใหม่โดยก่ออิฐให้แข็งแรงยิ่งขึ้น จนกระทั่งในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก โปรดฯ ให้รื้อกำแพงเมืองและป้อมต่างๆ เสีย เพื่อไม่ให้พม่าซึ่งรุกรานไทยยึดเป็นที่มั่นได้ปัจจุบันกำแพงเมืองที่เห็นได้ชัดเจนนั้นอยู่แถวบริเวณวัดโพธิญาณ วัดน้อย และสถานีตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก ส่วนคูเมืองพบเห็นได้ตามแนวที่ขนานกับถนนพระร่วง (หลังสถาบันราชภัฏพิบูลสงคราม)

 
 

         น้ำตกปอย และสวนป่าเขากระยาง      

(น้ำตก)

          รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว           

 

 

เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยว

ของพิษณุโลกที่อัดแน่นด้วย

คุณภาพที่การันตีด้วย

รางวัลอุตสาหกรรมท่อง

เที่ยวปี 2551 รางวัลดีเด่น

ประเภทองค์กรสนับสนุน

และส่งเสริมการท่องเที่ยว

โดยน้ำตกปอยและสวนป่า

เขากระยางนั้นอยู่ใน

ความดูแลขององค์การ

อุตสาหกรรมป่าไม้

นอกจากจะได้ชื่นใจกับ

สายน้ำตกขนาดใหญ่

รายล้อมด้วย ทัศนียภาพ

สวยงามแล้ว ยังมีกิจกรรม

มากมายให้คนรักธรรมชาติ

เก็บเกี่ยวเป็นประสบการณ์

น่าจดจำ ไม่ว่าจะเป็น

 
       เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ปั่นจักรยานลัดเลาะสวนป่า กิจกรรมล่องแก่ง โดยที่นี่มีบริการบ้านพัก ห้องสัมมนา สถานที่จัดค่ายพักแรม อันเป็นความร่วมมือกับกลุ่มสมาชิกหมู่บ้านป่าไม้และชุมชนใกล้เคียง ที่คอยอำนวยความสะดวกสบายในด้านต่างๆ รวมทั้งบริการอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งบริการนวดแผนไทยสำหรับคนที่อยากบำบัดความเหนื่อยล้าของร่างกาย ตั้งอยู่บริเวณสวนป่าเขากระยาง  
 

 

     น้ำตกวังนกแอ่นหรือสวนรุกชาติสกุโณทยาน    

(น้ำตก)

                  รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว              

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ น้ำตกวังนกแอ่น

 

รื่นรมย์ไปกับน้ำตกขนาดเล็กในลำธารวังทองที่มีต้นกำเนิดมาจากลำน้ำเข็ก อาณาบริเวณโดยรอบนอกจากเย็นฉ่ำ และมากมายด้วยความรู้จากพรรณไม้ต่างๆ แล้ว ทางด้านทิศตะวันตกคุณจะพบกับพลับพลาที่สร้างขึ้นเพื่อรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในคราวเสด็จประพาสภาคเหนือ เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2501 ส่วนด้านทิศตะวันออกจะพบกับศาลาริมน้ำ ซึ่งทั้งสองพระองค์เคยใช้เป็นที่ประทับทอดพระเนตรทิวทัศน์สองฝั่งลำน้ำวังทอง ส่วนใครที่อยากพักผ่อนในมุมเงียบสงบ ลองแวะชมแก่งไทร แก่งหินคั่นกลางลำน้ำ ที่อยู่ก่อนถึงน้ำตกสายนี้ 500 เมตรซึ่งมีป้ายบอกทางเลี้ยวขวาไปยังแก่งไทร คุณจะพบว่าสวรรค์ในความเงียบท่ามกลางธรรมชาติบริสุทธิ์นั้น…เป็นเช่นนี้นี่เอง ตั้งอยู่ที่บริเวณ กม. 33 ทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก - หล่มสัก) แยกขวาไปอีก กิโลเมตร

 
 

              น้ำตกแก่งซอง              

   รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว  

น้ำตกแก่งซองเป็นสายน้ำที่เกิดจากลำน้ำเข็กลดระดับ ทำให้เกิดธารน้ำที่มีลักษณะคล้ายน้ำตกขึ้นมา แต่มีขนาดใหญ่กว่าน้ำตกสกุโณทยานซึ่งอยู่บนเส้นทางสายเดียวกัน ที่นี่คุณจะได้เพลิดเพลินไปกับวิวทิวทัศน์ของ บ้านเรือนต่างๆ ที่ตั้งอยู่ริมน้ำตก ซึ่งมาพร้อมกับสะพานแขวนไว้เดินชมแม่น้ำเข็ก รวมทั้งสามารถข้ามไปยัง หมู่บ้านฝั่งตรงข้ามได้นอกจากนี้ไม่ไกลจากน้ำตกแก่งซองมากนัก จะมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ตลอดจนบริการล่องแก่งน้ำเข็กที่ตื่นเต้นสนุกสนาน ซึ่งล่องได้เฉพาะช่วงฤดูน้ำหลากประมาณสิงหาคมถึงตุลาคมเท่านั้น ตั้งอยู่ที่ตำบลแก่งซอง ริมทางหลวงหมายเลข 12 บริเวณ กม.45

 
 

น้ำตกแก่งโสภา

(น้ำตก)

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

 

 

 

พิษณุโลกที่เป็นต้นกำเนิด

น้ำตกมากมาย

รวมทั้งน้ำตกแก่งโสภา

แห่งนี้ด้วย ที่นี่จัดเป็นน้ำตก

ขนาดใหญ่ มีความสูง

ราว 40 เมตร ธรรมชาติ

โดยรอบมีความร่มรื่น

เย็นสบาย ในช่วงฤดูน้ำ

หลากนั้น สายน้ำตกแห่งนี้

ค่อนข้างไหลเชี่ยวกราก

ส่วนในช่วงฤดูแล้งที่มีน้ำ

น้อย จะพบกับมุมมองแตก

ต่างในภาพของน้ำตก

ที่ไหลลดหลั่นเป็นชั้ต่างๆ

3 ชั้นอย่างชัดเจน

น้ำตกแก่งโสภา

ตั้งอยู่ที่เส้นทาง

พิษณุโลก - หล่มสัก

อยู่บริเวณกม.

ที่ 71 - 72 มีทางแยก

เข้าไป 2 กิโลเมตร

 
 

       พิพิธภัณฑ์ผ้า มหาวิทยาลัยนเรศวร    

(พิพิธภัณฑ์)

        รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว          

 

แหล่งเรียนรู้เรื่องราวของผ้าที่จะทำให้คนรักผ้าอิ่มเอมใจมากกว่าใครๆ โดยพิพิธภัณฑ์ผ้าแห่งนี้ จัดแสดงที่ชั้นสองของอาคารเอนกประสงค์ในมหาวิทยาลัยนเรศวร (ทุ่งหนองอ้อ) โดยประกอบด้วย ห้องจัดแสดงนิทรรศการต่างๆ ซึ่งได้จัดแสดงผ้า ผลิตภัณฑ์จากผ้าจากแหล่งต่างๆ ของประเทศไทยและต่างประเทศ เรื่องราวของผ้ากับวิถีชีวิตของชาวไทยครั่ง โดยไฮไลท์น่าจะอยู่ที่ การจัดแสดงชุดฉลองพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถซึ่งได้เคยพระราชทานแก่มหาวิทยาลัยนเรศวร นอกจากนี้ยังมีบริการข่าวสารและข้อมูลเกี่ยวกับการวิจัยและเอกสารเกี่ยวกับการผลิต การศึกษาเรื่องผ้าหลากหลายประเภท และร้านจำหน่ายผ้าพื้นเมืองสำหรับคนอยากช็อปปิ้งสินค้าที่ระลึก พิพิธภัณฑ์ผ้าตั้งอยู่ใน:มหาวิทยาลัยนเรศวร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก  
 

               พระราชวังจันทน์               

(สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และอนุสาวรีย์)

     รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว     

 

 

 

 

พระราชวังจันทน์

เป็นพระราชวังโบราณ

ตั้งอยู่อยู่ริมแม่น้ำน่านฝั่ง

ตะวันตก ทางด้านทิศเหนือ

ของเมืองพิษณุโลก

เป็นสถานที่เสด็จพระราช

สมภพของสมเด็จพระ

นเรศวรมหาราช

และเป็นที่ประทับของ

พระองค์เมื่อทรงดำรง

ตำแหน่งอุปราช

โดยในขณะนั้นเมือง

พิษณุโลกมีฐานะเป็นเมือง

หน้าด่านสำคัญของ

กรุงศรีอยุธยา กรมศิลปากร

ได้ขึ้นทะเบียนโบราณสถาน

พร้อมทั้งประกาศขอบเขต

ที่ดินโบราณสถาน

เมื่อ พ.ศ.2537

 
 

สถานที่สำคัญในบริเวณใกล้เคียงพระราชวังจันทน์ ได้แก่

-ศูนย์ประวัติศาสตร์พระราชวังจันทน์ เป็นอาคารจัดแสดงเนื้อหาที่เกียวกับพระราชวังจันทน์ เมืองพิษณุโลก และพระราชประวัติของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 09.00 - 16.00 น.

-วัดวิหารทอง ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของพระราชวังจันทน์ เป็นเจดีย์ประธานมีรูปแบบเป็นพระปรางค์สมัยอยุธยาตอนต้น สภาพในปัจจุบันเหลือเพียงส่วนฐานเขียงและฐานบัวลูกฟัก สันนิษฐานว่าเคยเป็นที่ประดิษฐานพระอัฏฐารส ซึ่งปัจจุบันประดิษฐานในอุโบสถวัดสระเกศ โดยได้จำลองพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวขนาดเท่าองค์จริงมาประดิษฐานไว้ในวิหารเดิม สันนิษฐานว่าวัดวิหารทองน่าจะสร้างขึ้นในช่วงระหว่างพุทธศตวรรษที่ 20-21

-วัดศรีสุคต ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้นอกกำแพงพระราชวังจันทน์ เป็นเจดีย์ประะานทรงระฆัง มีเจดีย์รายประจำมุมทั้งสี่มุม สันนิษฐานว่าวัดศรีสุคตน่าจะเป็นวัดที่มีอยู่ก่อนการสร้างพระราชวังจันทน์ สร้างขึ้นระหว่างพุทธศตวรรษที่ 20-21

-วัดโพธิ์ทอง ตั้งอยู่ทิศตะวันตกเฉียงใต้นอกกำแพงพระราชวังจันทน์ ประกอบด้วยเจดีย์ประธาน ที่เหลือเพียงส่วนฐานเขียง มีเจดีย์รายประจำมุมทั้งสี่มุม

 
 

 

                           วัดจุฬามณี                         

(วัด )

            รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว           

 

 

 

 

ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน

ฝั่งตะวันออก ห่างจากตัว

เมืองพิษณุโลกไปทางใต้

ตามถนน

บรมไตรโลก-นารถ

ระยะทาง กิโลเมตร

 โบราณสถานเก่าแก่

ที่สันนิษฐานว่ามีมาก่อน

สมัยสุโขทัย และยังเป็น

ที่ตั้งของเมืองสองแคว

โบราณก่อนจะมาเป็น

เมืองพิษณุโลกในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ตามประวัติศาสตร์

กล่าวว่า สมเด็จพระบรม

ไตรโลกนารถทรงสร้าง

พระวิหารและเสด็จ

ออกผนวชที่วัดนี้

เมื่อปี พ.ศ. 2007 เป็นเวลา เดือน 15 วัน โดยมีข้าราชบริพารออกบวชตามเสด็จถึง 2,348 รูป

 
  โดยภายในวัดมีโบราณสถานที่สำคัญน่าชม คือ ปรางค์แบบขอมขนาดย่อม ฐานกว้าง 11 เมตร ยาว 18 เมตร ก่อด้วยศิลาแลง ด้านหน้าก่อเป็นแบบตรีมุข ตั้งบนฐานสูงซ้อนกันสามชั้น แต่ละชั้นย่อมุมไม้ยี่สิบ มีปูนปั้นประดับลวดลายตามขั้น ตอนล่างแถบหน้ากระดานและบัวหน้ากระดานเป็นลายหงส์ เหมือนกับองค์ปรางค์ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จังหวัดลพบุรี ใกล้เคียงกันมีมณฑปพระพุทธบาทจำลองซึ่งสมเด็จพระนารายณ์มหาราชโปรดให้สร้างขึ้น โดยแผ่นจารึกหน้ามณฑปมีใจความสรุปได้ว่า เมื่อ พ.ศ. 2221 สมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงมีพระบรมราชโองการให้ใช้ผ้าทาบรอยพระพุทธบาท สลักลงบนแผ่นหิน พระราชทานไว้เป็นที่กราบไหว้ของผู้คนสืบไป  
 

                วัดนางพญา               

(วัด )

   รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว  

 

ตั้งอยู่บริเวณเดียวกับ

วัดราชบูรณะ ถัดไป

ทางทิศตะวันออก

เป็นวัดสำคัญที่บรรดาเกจิ

พระเครื่องรู้จักกันดี

เพราะมีสุดยอดพระ

เป็นหนึ่งในชุดเบญจภาคี

ที่เรียกกันว่า

“ พระนางพญา ”

ที่มีการพบกรุพระเครื่อง

ครั้งแรกในปี พ.ศ.2444 

และในปี พ.ศ.2497

โดยพระนางพญานั้น

เป็นที่เลื่องลือถึงความ

ศักดิ์สิทธิ์และมีชื่อเสียง

ในด้านเมตตามหานิยม

โดยเฉพาะสำหรับ

สุภาพสตรีที่เป็น

นักปกครองและหัวหน้างาน

ที่ต้องดูแลลูกน้อง

จำนวนมาก ทั้งนี้

มีความเชื่อกันว่าหากผู้ใด

มีพระนางพญาไว้ใน

ครอบครัง จะทำให้ผู้ใต้

ปกครองนั้นรู้สึกยำเกรง

ประดุจนางพญา ปัจจุบัน

จัดเป็นพระเครื่องที่หายาก

มากแล้ว สำหรับ

สถาปัตยกรรมของวัด

นางพญานั้นน่าจะเป็น

สมัยเดียวกับวัดราชบูรณะ

แต่ต่างกันตรงที่

วัดนางพญาไม่มี

พระอุโบสถ

มีแต่วิหารเท่านั้น

 
 

            อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง           

(อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า)

              รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว              

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

สะวันนาเมืองไทยพร้อมต้อนรับทุกคนด้วยทัศนียภาพสุดตระการตา โดยเฉพาะในยามเช้าตรู่เมื่อแสงสีทองค่อย ๆสาดจับยอดไม้ระบายสีสันภายในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง (หนองแม่นา) ได้งดงามจับตายิ่งนัก ที่นี่เป็นหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติสล. 8 (หนองแม่นา) ในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ในจังหวัดพิษณุโลกประมาณ 60 กิโลเมตร มีป่าสนธรรมชาติและทุ่งหญ้าสะวันนาเป็นไฮไลท์ ซึ่งจะสวยงามที่สุดในช่วงปลายฝนต้นหนาว  
 

ไฮไลท์ของอุทยานฯ

• ชม ทุ่งแสลงหลวงเจ้าของฉายาสะวันนาเมืองไทยด้วยสภาพทุ่งหญ้าแบบสะวันนาและทุ่งหญ้าสลับป่าสนสองใบจัดเป็นจุดถ่ายภาพที่โปรดปรานของนักเล่นกล้อง

• เดินเล่นสบายๆ รับสายลมสดชื่นบนสะพานแขวนซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการฯ 3 กิโลเมตร

• ทุ่งนางพญา อยู่ทางทิศใต้ของที่ทำการฯ 14 กิโลเมตรเป็นทุ่งหญ้าแวดล้อมด้วยป่าสนสองใบสลับกับป่าดิบแล้งและป่าเต็งรังในฤดูร้อนจะพบกล้วยไม้ป่าออกดอกมากมายอาทิเช่นเอื้องชะนีเอื้องคำปากไก่ที่นี่เหมาะกับกางเตนท์พักแรมใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ

• ล่องแก่งวังน้ำเย็น เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ยาวหลายร้อยเมตรแต่ละแก่งเป็นวังน้ำลึกขนาดใหญ่สร้างความสนุกสนานเร้าใจให้นักท่องเที่ยว

• ตามหาแมงกะพรุนน้ำจืด แถวแก่งบางระจันซึ่งเป็นสิ่งที่พบได้เพียงไม่กี่แห่งในโลกเท่านั้นโดยจะอวดความน่ารักให้เห็นในช่วงต้นเดือนมีนาคม – ต้นเดือนพฤษภาคม

 
 

อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

(อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า)

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ถ้าการเดินเท้าขึ้นภูกระดึงคือปฐมบทของการเดินป่าแล้วล่ะก็ การเดินขึ้นภูสอยดาวก็คือบทเรียนอีกขั้นที่นักเดินป่า ต้องเสาะหาเวลาเพื่อไปพิชิตยอดภูให้จงได้ อุทยานฯ แห่งนี้คลุมพื้นที่ในเขตอำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก และ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ มีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงตามแนวชายแดนไทย - ลาว และบริเวณที่สูงที่สุดคือ ยอดภูสอยดาวที่สูงถึง 2,102 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง อีกทั้งยังมีอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี สภาพป่าส่วนใหญ่ยังอุดมสมบูรณ์ และมีแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ ให้เยี่ยมชมมากมาย อาทิเช่น ป่าสนสามใบ ทุ่งดอกไม้ หน้าผาจุดชมวิว น้ำตกสายทิพย์ น้ำตกภูสอยดาว ที่นี่เหมาะที่จะการมาเที่ยวชมในช่วงเดือนสิงหาคม - กันยายน เพราะนอกจากจะได้อิ่มเอมใจกับทะเลหมอกแล้ว ยังจะพบดอกหงอนนาคที่ขึ้นกระจายอยู่ทั่วไปแต่งแต้มระบายยอดภูให้ดูสวยงามกว่าฤดูอื่น การเดินทางขึ้นภูสอยดาวนั้น คิดเป็นระยะทางเดินทางจากเชิงเขารวมทั้งสิ้น 6.5 กิโลเมตร บางช่วงเป็นเส้นทางชัน และจะใช้เวลาประมาณ 4 - 5 ชั่วโมง  
 

 

              อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า              

(อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า)

             รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว             

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

อดีตที่ไม่มีวันลืม

ครั้งหนึ่งในอดีต ภูหินร่องกล้าเคยเป็นศูนย์กลางที่ตั้งฐานที่มั่นการเผยแพร่ลัทธิคอมมิวนิสต์ที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของภาคเหนือ

ซึ่งเป็นศูนย์กลางแพร่กระจายลัทธิคอมมิวนิสต์ไปสู่เขาค้อ ภูขัด และภูเมี่ยง จนก่อเกิดปัญหาความมั่นคงทางการเมือง ครั้นเมื่อ

เหตุการณ์สงบลงในปลายเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2525 ได้มีการตัดเส้นทางผ่านใจกลางภูหินร่องกล้าและจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ

ขึ้น จนกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของภาคเหนือตอนล่างในปัจจุบัน

อุทยานแห่งชาติที่วางตัวอยู่บนรอยต่อของสามจังหวัด ในอดีตนั้นเคยเป็นสมรภูมิรบอันยิ่งใหญ่ที่ถูกจารึก ไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ไทยอย่างไม่มีวันลืมเลือน แม้ควันไฟแห่งสงครามได้จางหายไป เหลือเพียงความสงบ ร่มรื่น และความสวยงามของธรรมชาติป่าเขา แต่พอเอ่ยถึงภูหินร่องกล้าขึ้นมาเมื่อไหร่ ภาพแห่งอดีตมักฉายซ้ำครั้งแล้วครั้งเล่า อุทยานฯ แห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ 191,875 ไร่ได้รับการประกาศเป็นอุทยานฯ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ.2527 โดยภูหินร่องกล้ามียอดเขาสูง 1,617 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ที่มาพร้อมกับทิวทัศน์สวยงาม ซึ่งปกคลุมด้วยป่าเต็งรัง ป่าดิบเขา และป่าสนเขาที่มีสนสองใบและสนสามใบขึ้นปะปนกัน นอกจากนี้ยังพบกล้วยไม้ดอกไม้ป่าหลายชนิดขึ้นอยู่ตามลานหิน  
 

ไฮไลท์ในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

• พิพิธภัณฑ์ที่ตั้งอยู่บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จัดแสดงนิทรรศการเรื่องราวการใช้ชีวิต และการสู้รบของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) รวมทั้งเครื่องมือเครื่องใช้อาวุธต่าง ๆ

• ทางเดินโลกที่สาม เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติผ่านภูมิทัศน์สวยงาม ตลอดจนสถานที่สำคัญของ พคท. ได้แก่ สำนักอำนาจรัฐ เป็นสถานที่ดำเนินการทางการปกครองพิจารณาลงโทษผู้กระทำผิด คุกสำหรับคุมขัง สถานที่ทอผ้าและโรงซ่อมเครื่องจักรกล ที่หลบภัยทางอากาศซึ่งเป็นโพรงถ้ำกว้างขวางจุคนได้กว่า 200 คน

• ผาชูธง เป็นจุดที่คอมมิวนิสต์ชักธงแดงทุกครั้งที่รบชนะ

• ลานหินปุ่ม ลานหินที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพราะเต็มไปด้วยหินปุ่มตะป่ำเป็นบริเวณกว้างดูแปลกตา ที่นี่เกิดจากการสึกกร่อนของหินโดยธรรมชาติ 

 
 

      อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ      

(น้ำตกอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า)

            รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว         

 
 

มีชื่อเรียกตามชาวบ้านว่า น้ำตกปากรอง ตั้งอยู่ที่บ้านปากรอง ตำบลชาติตระการ อำเภอชาติตระการ ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 145 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่สวยงามมากในจังหวัดพิษณุโลก มีถึง 7 ชั้นแต่ละชั้นมีความสวยงามที่แตกต่างกันไป นอกจากนี้ในบริเวณอุทยานแห่งชาติชาติตระการยังมีสถานที่ที่น่าสนใจอื่นๆได้แก่-ผาแดง หน้าผาที่มีลักษณะชันมีหินทรายสีแดง เส้นทางนี้ต้องใช้เจ้าหน้าที่นำทาง

-น้ำตกนาจาน มีทั้งหมด 7 ชั้น แต่หินค่อนข้างลื่น จึงยังไม่เปิดเป็นทางการ

-ผากระดาน เป็นภาพแกะสลักของมนุษย์หินยุคโบราณ ลักษระเป็นรูปทรงเหมือนเรขาคณิต

-ถ้ำน้ำมุด เกิดจากน้ำตกนาจาน แยกเป็น 3 สาย สรเางความสวยงามแปลกตา

-ถ้ำกา มีร่องรอยของมนุษย์โบราณ แกะสลักไว้บนแผ่นหินขนาดใหญ่ ราวกว่า 7,000 ปี

ค่าเข้าชม คนไทยผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท /ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 100 บาท

 
 

#ขอบคุณข้อมูลและภาพทั้งหมดจาก เว็ปไซด์ ททท.

#เที่ยวกับAKสนุก,ประหยัด,คุ้มค่า,สะดวก,จริงใจ 

#ทำเรื่องเที่ยวให้เป็นเรื่องง่าย ใครก็เที่ยวได้เที่ยวกับเราสิคะAK

#AK  

 
                                                           
 

 

โครงการพิเศษสำหรับสมาชิก

eae 04

     
 akm    AK HOTELS card RED OK
 A K Hotels Exclusive Club     AK Hotels Privilege Club

 eae 04

     
  logo akmtravel  
       
แม่ฮ่องสอน

            ปาย....เป็นเมืองเล็กๆ ทางตอนเหนือของจังหวัดแม่ฮ่องสอน...

กระบี่

                                เที่ยวกระบี่...

พัทยา / ชลบุรี

      พัทยา มีมากกว่าทะเล 4 บรรยากาศ หลากสไตล์...

กระบี่

  กระบี่.......           นอกจากกระบี่จะเป็นเมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก (มาก) แล้ว...

หัวหิน

  เลียบทะเลบ้านกรูด...ชมน้ำใสสะอาด...ท้องฟ้าสีคราม         หาดบ้านกรูด อยู่ในเขตบ้านกรูด ตำบลธงชัย...

       

travel

logo A K Reward Point

สะสมคะแนน

A K Reward Point

ยิ่งใช้ ยิ่งได้ ยิ่งคุ้ม ครบทุกไลฟ์สไตล์

ของการพักผ่อน รับคะแนนสะสม

เมื่อใช้จ่ายผ่าน เอ เค

......................................

Travel
รายการของรางวัลแลก
คะแนนสะสมในหมวด ท่องเที่ยว

......................................

Voucher
รายการของรางวัลแลก
คะแนนสะสมในหมวด บัตรกำนัล

003
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว กรุงเทพมหานครฯ
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เชียงราย
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เชียงใหม่
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ
ส่วนลด บริการรถเช่า
ส่วนลด ล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระเจ้า
ส่วนลด สนามกอล์ฟ
ส่วนลด สปา
ส่วนลด บริการสำรองตั๋วเครืองบิน

เลขที่ใบอนุญาต

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า Trustmarkthai
ttt 2

Special

A K Hotels Exclusive Club
A K Hotels Privilege Club
AK Reward Point
Review Up Point

จำนวนผู้เข้าชม

25023093
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2985
28548
68894
24913592
64223
476400
25023093

Your IP: 66.249.66.65
thAsia/BangkokFri, 05 Jul 2024 01:43:36 +0700vAsia/BangkokFri, 05 Jul 2024 01:43:36 +0700 ICT4307Asia/Bangkok: %2024-%07-%05 %01:%Jul:%th

++ Hot !! Promotion ++

Duo Special

logologo akmtravel

HpvHex