รีวิวจากลูกค้า ( Review ) แบ่งปันภาพสวย ๆ ในช่วงเวลาแห่งความสุข #โดนใจ

ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองพัทยา
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองพัทยา
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองเชียงใหม่
ส่วนลด ล่องเรือเจ้าพระยา พร้อมดินเนอร์แบบบุฟเฟต์
ส่วนลด โรงแรม & รีสอร์ท ทั่วประเทศไทย
Hot Promotions of the monthly
 

ลำปาง

ข้อมูลทั่วไป  ลำปาง เดิมชื่อเขลางค์นคร 

เป็นเมืองหลวงคู่แฝดกับอาณาจักรหริภุญไชย ซึ่งเจ้าเมืองทั้งสองเป็นโอรสแฝดของพระนางจามเทวี นับเป็นอีกจังหวัดในภาคเหนือที่เป็นแหล่งอารยธรรมล้านนาไทยที่น่าสนใจ ทั้งขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ มีวัดวาอารามและสถาปัตยกรรมท้องถิ่น มีรถม้าที่ไม่เหมือนใคร มีอาหารการกินแสนอร่อย มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ทำให้ลำปางกลายเป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นของตนเอง เช่น มีเครื่องปั้นดินเผาที่ทำจากดินขาวขึ้นชื่อกับถ้วยชามตราไก่ที่เห็นกันจนคุ้นชิน

 
 

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย และ สวนป่าทุ่งเกวียน

 
     
 

จังหวัดลำปางเป็นแหล่งอารยธรรมล้านนาไทยที่น่าสนใจไม่น้อยไปกว่าจังหวัดใดๆ ชาวลำปางมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย คงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ เป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นของตนเอง วัดวาอารามและสถาปัตยกรรมท้องถิ่น รถม้าพาหนะคู่เมือง แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่คงความบริสุทธิ์สวยงาม มีอุทยานแห่งชาติที่มีการจัดการที่ดี และควบคู่กันไปกับเมืองที่เคยเป็นแหล่งทำไม้ในอดีต ช้างที่เคยทำหน้าที่ลากซุงจึงเป็นสัตว์อีกอย่างหนึ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของเมือง เครื่องปั้นดินเผาที่ทำจากดินขาวขึ้นชื่อ สิ่งเหล่านี้ทำให้นครลำปางกลายเป็นจุดหมายที่นักเดินทางมักแวะมาเยี่ยมชม

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยังคงความอุดมสมบูรณ์และสวยงาม มีอุทยานแห่งชาติหลายแห่งที่มีเสน่ห์น่าดึงดูด ทั้ง ถ้ำ น้ำตก มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และบ่อน้ำร้อน สิ่งเหล่านี้ทำให้จังหวัดลำปางกลายเป็นจุดหมายที่นักเดินทางทั้งหลายต้องแวะเที่ยวชม มิใช่เป็นแค่เมืองผ่านอีกต่อไป

 
 

     สถานที่ท่องเที่ยว      

จังหวัดลำปางมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายรูปแบบ ทั้งวัดวาอาราม โบราณสถาน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น วัดพระธาตุลำปางหลวง วัดศรีชุม วัดจองคา วัดป่าฝาง วัดมันปูยักษ์ ศาลหลักเมือง วัดเจดีย์ซาว อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เป็นต้น

     กิจกรรมท่องเที่ยว      

จังหวัดลำปางมีกิจกรรมท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม ให้เลือกทำมากมาย เช่น อาบน้ำแร่แช่น้ำอุ่น เรียนรู้การเป็นควาญช้าง เดินป่า ชมแหล่งธรรมชาติฯลฯ

    อาหาร และ เครื่องดื่ม    

แหล่งร้านอาหารอร่อยในลำปาง มีให้เลือกกันหลายแห่ง เช่น ย่านตลาดอัศวิน บนถนนทิพย์ช้าง จัดเป็นตลาดขายอาหารทั่วไปและพื้นเมืองมีทั้งไส้อั่ว แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม ฯลฯ

ย่านตลาดรัษฎาภิเศก อีกแหล่งอาหารพื้นเมือง ย่านหน้าสถานีรถไฟ มีอาหารหลากหลายรูปแบบให้บริการ ทั้งกาแฟ ก๋วยเตี๋ยว กวยจั๊บ และย่านตลาดสดเทศบาล แหล่งรวมร้านอาหารริมทางอีกแห่งที่น่าสนใจ

สำหรับสถานบันเทิงแนวไนต์ไลฟ์นั้น ในตัวเมืองลำปาง โดยเฉพาะในย่านถนนทิพย์ช้าง มีผับหลายแห่งเปิดให้บริการ รวมทั้งในโรงแรม รีสอร์ตส่วนใหญ่ก็มีผับ บาร์ที่น่าไปนั่งจิบเครื่องดื่ม พร้อมฟังดนตรีเพราะๆ ในยามค่ำคืน

          การเดินทาง          

โดยรถยนต์

มีรถประจำทางปรับอากาศสายกรุงเทพฯ-ลำปาง ออกจากสถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต 2) ถนนกำแพงเพชร 2 ทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง

โดยรถไฟ

การรถไฟแห่งประเทศไทยมีรถไฟหลายขบวนเดินทางจากสถานีรถไฟหัวลำโพงสู่จังหวัดลำปาง ทุกวัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร.1690 หรือ www.railway.co.th

โดยเครื่องบิน

-สายการบินบางกอกแอร์เวย์ ให้บริการเที่ยวบินกรุงเทพฯ-ลำปาง ทุกวัน 

-สายการบินโซล่าร์แอร์ ให้บริการเที่ยวบินกรุงเทพฯ-ลำปาง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที 

 
 

แนะนำ ลำปาง...............ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย และ สวนป่าทุ่งเกวียน 

(สวนเพื่อการศึกษา, แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์)

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ตั้งอยู่ที่บ้านทุ่งเกวียน ตำบลเวียงตาล อยู่ในความดูแลของอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคเหนือ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) แต่เดิม ออป. เป็นศูนย์ฝึกลูกช้างซึ่งเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในโลก โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2512 เป็นสถานที่เลี้ยงและฝึกลูกช้างเพื่อให้เชื่อฟังคำสั่งและมีความชำนาญในการทำไม้ขณะที่แม่ช้างไปทำงานในป่า และเนื่องจากมีนโยบายปิดป่าซึ่งทำให้ช้างต้องว่างงาน ศูนย์ฝึกลูกช้างจึงถูกปรับมาเป็นสถานที่ดูแลช้างแก่และเจ็บป่วย และที่นี่ยังเป็นสถานที่ตั้งของโรงพยาบาลช้างด้วย

 
 

ศูนย์อนุรักษ์ฯ อยู่ในความดูแลขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ใน พ.ศ. 2512 ออป.ได้จัดสถานที่เลี้ยงและฝึกลูกช้างให้เชื่อฟังคำสั่งและมีความชำนาญในการทำไม้ ที่บ้านปางหละ อำเภองาว แต่เนื่องจากมีนโยบายปิดป่าทำให้ช้างว่างงาน ศูนย์ฝึกลูกช้างจึงถูกเปลี่ยนมาเป็นสถานที่ดูแลช้างแก่และเจ็บป่วย ต่อมาในเดือนมกราคม พ.ศ. 2535 ออป. ได้ก่อตั้งศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยขึ้น และจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ได้แก่

การแสดงช้างซึ่งมี 3 รอบ เวลา 10.00 น. 11.00 น. และ 13.30 น. มีการอาบน้ำช้างก่อนเวลาแสดง คือ 09.45 น. สำหรับวันธรรมดา และเวลา 13.15 น. ในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

ส่วนช้างแท็กซี่ หรือขี่ช้างชมธรรมชาติ ขี่ช้างท่องไพร มีทุกวัน เวลา 08.00-15.30 น.

นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการได้หลายเส้นทาง

สอบถามรายละเอียด โทร. 0 5482 9329, 0 5482 9333

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (Tourism Awards) ประเภทรางวัลดีเด่นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ พ.ศ. 2541 ปัจจุบันศูนย์ฯ มีโครงการโรงเรียนฝึกควาญช้างเพื่อฝึกควาญหรือผู้ที่ประสงค์จะเป็นควาญให้สามารถดูแลช้างได้อย่างถูกต้อง มีชาวต่างชาติให้ความสนใจมาสมัครเป็นนักเรียนหลายคน และมีกิจกรรมโฮมสเตย์ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติเรียนรู้วิถีชีวิตที่ผูกพันระหว่างช้างกับคนเลี้ยงช้างอย่างใกล้ชิด มีการจัดแพ็กเกจ 3 วัน 2 คืน ราคา 8,000 บาท 2 วัน 1 คืน ราคา 5,500 บาท โดยรวมค่าอาหาร (ประกอบอาหารเองได้) บ้านพักโฮมสเตย์มีทั้งหมด 3 หลัง และ ผู้ประสงค์บริจาคเงินช่วยเหลือช้างไทยติดต่อได้ที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ โทร. 0 5424 7876 www.thailandelephant.org

นอกจากเรื่องท่องเที่ยวแล้วยังมีสิ่งที่น่าสนใจ คือ พลังงานที่ใช้ภายในศูนย์ฯ เป็นพลังงานทดแทนในโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ มีก๊าซชีวภาพจากมูลช้างใช้ในการหุงต้ม และกระแสไฟฟ้าผลิตจากเซลล์แสงอาทิตย์

สวนป่าทุ่งเกวียน เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวลำปาง มีป่าสนเมืองหนาวและพันธุ์ไม้นานาชนิด ทั้งไม้ดอก ไม้ใบที่มีสีสันสวยงาม อีกทั้งไม้จำพวกตะบองเพชร ปาล์ม ตลอดจนพืชสมุนไพรต่าง ๆ นักท่องเที่ยวสามารถแคมปิงที่นี่ได้ ช่วงที่สวยที่สุดเหมาะแก่การพักแรมคือเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงที่ดอกบัวตองกำลังบาน เนื่องจากจังหวัดลำปางมีพื้นที่เป็นแอ่งกระทะจึงมีอากาศที่ร้อนกว่าแม่ฮ่องสอน ดอกบัวตองที่ลำปางจึงบานเร็วกว่าที่ดอยแม่อูคอประมาณ 15 วัน  ประมาณเดือนตุลาคมมีการจัดกิจกรรมทุ่งเกวียนเมาเท่นไบค์ สอบถามรายละเอียด โทร. 08 1885 3697

ภายในบริเวณสวนป่าทุ่งเกวียนยังมี สวนสัตว์เปิด นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับสัตว์อย่างใกล้ชิด เช่น เก้ง กวาง เนื้อทราย นกยูง เป็นต้น และทางสวนป่าทุ่งเกวียนยังมีพันธุ์ไม้ที่หายากไว้จำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวด้วย

 การเดินทาง ห่างจากตัวเมืองลำปาง 24 กิโลเมตร ริมทางหลวงหมายเลข 11 สายลำปาง-ลำพูน บริเวณกิโลเมตรที่ 28-29 หากโดยสารรถประจำทาง ขึ้นรถที่จะไปเชียงใหม่จากสถานีขนส่งลำปาง มาลงหน้าศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

 
 

        สะพานรัษฎาภิเศก หรือ สะพานขาว (แลนด์มาร์กและอนุสรณ์สถาน)

            รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

สะพานขาวหรือสะพานรัษฎาแห่งนี้แทบจะปรากฏในทุกภาพถ่ายแห่งความประทับใจที่ทุกคนมีต่อลำปางผ่านมุมมองและแสงสีของวันที่แตกต่างกัน สะพานรัษฎาภิเศกเป็นสะพานร่วมสมัยกับยุคอารยธรรมรถไฟ ที่ยืนยงผ่านช่วงเวลาสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 มาแล้ว มีเรื่องเล่าว่าเพราะตัวสะพานได้รับการทาสีพรางตา จึงรอดพ้นจากการโจมตีทิ้งระเบิดของฝ่ายสัมพันธมิตร อีกทั้งนางลูซี สคาร์ลิงอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนวิชานารีซึ่งเป็นที่ปรึกษาของกองทัพสัมพันธมิตรในขณะนั้น

ยังกล่าวอ้างว่า สะพานแห่งนี้ไม่มีประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สะพานรอดพ้นจากภัยสงคราม สะพานรัษฎาภิเศกเดิมเป็นสะพานไม้เสริมเหล็กแต่ชำรุดผุพัง จึงได้มีการก่อสร้างใหม่เมื่อเดือนมีนาคมพ.ศ. 2460 เป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กที่มีความคงทนมากกว่าสะพานรุ่นเดียวกันที่ไม่มีเหลืออยู่แล้วในปัจจุบัน และยังมีเครื่องหมายไก่ขาวและครุฑหลวงประดับไว้ตรงหัวสะพานอีกด้วย

 
 

        แหล่งโบราณคดีค่ายประตูผา  (สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และอนุสาวรีย์)

          รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว   

ไฮไลท์ของที่นี่คือการค้นพบภาพเขียนสีซึ่งกล่าวขานกันว่ายาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีอายุมากกว่า 3,000 ปี โดยสามารถแบ่งได้ถึง 7 กลุ่ม ภาพส่วนใหญ่ยังปรากฏเห็นได้อย่างชัดเจนบริเวณหน้าผาถึง 1,872 ภาพ อย่างไรก็ตามก็มีบางส่วนค่อนข้างลบเลือนไป ส่วนมากภาพที่เห็นจะเป็นภาพมือ คน สิ่งของเครื่องใช้ สัตว์พืช และภาพเชิงสัญลักษณ์ นอกจากนี้ยังมีการขุดพบหลุมศพโครงกระดูกมนุษย์โบราณ ภาชนะดินเผา ซึ่งปัจจุบันได้มีการปรับทางเดินเท้าให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปชมได้อย่างสะดวก

 
 

          เหมืองแม่เมาะ  (แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ)

           รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว  

 จากแหล่งถ่านหินซึ่งได้มีการค้นพบเมื่อพ.ศ. 2460 มีปริมาณถึง 630 ล้านตันและมีอายุประมาณ 40 ล้านปี สู่การเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เปิดให้ประชาชนคนทั่วไปได้เข้าไปเยี่ยมชมศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวของถ่านหิน ทั้งนี้ พื้นที่เหมืองทั้งหมดมีประมาณ 20,000 ไร่ สามารถใช้ได้อีกประมาณ 50 ปี และบริเวณเหมืองยังมีโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินชนิดนี้เป็นเชื้อเพลิงตั้งอยู่อีกหลายแห่ง

 
 

ไฮไลท์น่าชม

พิพิธภัณฑ์ศูนย์ศึกษา ถ่านหินลิกไนต์ (เหมืองแม่เมาะ) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีความทันสมัยและใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย ที่นี่ให้ความรู้ทางธรณีวิทยาบริเวณเหมืองแม่เมาะรวมทั้งประวัติความเป็นมาของเหมืองและเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้า โดยนำเสนอผ่านภาพยนตร์ 3 มิติและเทคโนโลยีล้ำสมัย เปิดบริการวันอังคาร-วันอาทิตย์หยุดวันจันทร์ เปิดให้เข้าชมวันละ 4 รอบ เวลา 09.00 น., 10.30 น., 13.00 น. และ 14.30 น. สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 0 5425 4950-5

สวนพฤกษชาติ จากพื้นที่ที่ทิ้งดินได้รับการปรับปรุงให้กลายเป็นสวนสาธารณะที่ประดับด้วยพรรณไม้สวยงาม ภายในสวนยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 7 ผู้ซึ่งโปรดเกล้าฯ ให้สงวนแหล่งถ่านหินที่แม่เมาะเอาไว้

จุดชมวิว และ ทุ่งบัวตอง เป็นภูเขาเทียมที่เกิดจากการนำดินในบ่อเหมืองมากองเก็บไว้ โดยบนยอดดอยมีสวนเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพสวยงาม รวมทั้งทุ่งบัวตองซึ่งจะออกดอกสีเหลืองสดใสในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงกลางเดือนธันวาคม

ลานสไลเดอร์ เป็นลานพื้นหญ้าที่เทลาดลงสู่บริเวณสนามกอล์ฟ อยู่บริเวณหน้าอาคารจุดชมวิวของสวนพฤกษชาติ นักท่องเที่ยวสามารถนำกล่องหรือแผ่นรองสไลด์ลงตามลานพื้นหญ้า เพื่อความสนุกสนานซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่ควรพลาด โดยสามารถเช่าแผ่นรองลื่นได้บริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์

 
 

           กาดกองต้า  (ตลาดกลางคืน)

             รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว    

ถ้าการได้เดินช็อปปิ้งในบรรยากาศเก่าๆ ที่ปลุกอดีตอันงดงามให้ฟื้นคืนสู่ชีวิตชีวา คือประสบการณ์ อันคลาสสิกของการเดินทางที่สร้างความทรงจำอันยิ่งใหญ่แล้วล่ะก็ สิ่งนี้คุณจะได้สัมผัสในทุกย่างก้าว ของการเดินเล่นบนถนนคนเดินกาดกองต้า ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกสุดสัปดาห์ เมื่อที่นี่คือตลาดที่เต็ม ไปด้วยความคึกคักที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองลำปาง สองข้างทางเรียงรายด้วยตึกเก่าอันทรงคุณค่า โดยสถาปัตยกรรมเหล่านี้มีทั้งศิลปะตะวันตก พม่า-ไทใหญ่ และจีนซึ่งยังคงได้รับการดูแลรักษาอย่างดี ซึ่งนอกจากจะได้เลือกซื้อหาสินค้าพื้นเมือง สินค้าทำมือ อาหารพื้นบ้าน สินค้าที่ระลึกแล้ว ยังมีการแสดงวัฒนธรรมบนลานกิจกรรมที่พร้อมพาทุกคนย้อนอดีตกลับไปสู่วันวานที่เคยรุ่งเรืองของลำปางอย่างไรอย่างนั้น

กาดนี้มีที่มา

เดิมบริเวณนี้เป็นชุมชนทางเศรษฐกิจที่มีอายุกว่าร้อยปี ตั้งอยู่ริมน้ำวังซึ่งถือเป็นชัยภูมิชั้นดี ต่อมาได้พัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าขายและส่งผ่านสินค้าสำคัญของเมืองลำปาง ครั้นปี พ.ศ. 2459 ศูนย์กลางการค้าแห่งนี้ถูกลดบทบาทลงเนื่องจากมีการตัดเส้นทางรถไฟสายเหนือมาถึงลำปางผู้คนในจังหวัดจึงขยายถิ่นฐานไปตั้งอยู่รอบ ๆ สถานีรถไฟ ก่อเกิดชุมชนใหม่ที่เรียกว่า "ชุมชนเก๊าจาว" ปล่อยชุมชนกองต้าให้จมอยู่กับความเงียบเหงา จนในปัจจุบันที่นี่ได้หวนกลับมาเป็นย่านการค้าที่สำคัญอีกครั้ง โดยความตั้งใจของชาวลำปางที่ต้องการอนุรักษ์วันวานและสร้างสีสันให้เมืองนี้น่าเที่ยว กาดกองต้า เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์เวลา 17.00-22.00 น.

 
 

            บ่อน้ำแร่บ่อน้ำร้อน  (น้ำพุร้อน)

            รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว      

สัมผัสกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในลำปางกับบ่อน้ำแร่บ่อน้ำร้อนที่มีน้ำร้อนอุณหภูมิสูงจนสามารถต้มไข่ให้สุกได้ ขณะเดียวกันยังสามารถใช้บริการห้องอาบน้ำแร่และห้องแช่น้ำร้อนที่ได้รับการสร้างขึ้นมาอย่างเป็นสัดส่วนและถูกสุขลักษณะ และอาณาบริเวณโดยรอบยังได้รับการปรับภูมิทัศน์ให้แลดูสวยงามน่าประทับใจ เปิดเวลา 07.00 - 18.00 น. หนึ่งห้องอาบได้จำนวน 3 คน ราคาห้องละ 40 บาท

 
 

           วัดศรีรองเมือง (วัด)

            รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว  

ถ้าลองเดินทางตามรอยวัดพม่าในลำปาง คุณจะพบว่ามีวัดพม่าหลายแห่งซุกซ่อนอยู่ในเมืองนี้ ด้วยครั้งหนึ่งคนพม่าเดินทางเข้ามาทำกิจการไม้ในลำปางมากมาย และได้ทำบุญสร้างวัดตามความเชื่อของตน วัดนี้ก็เช่นกัน สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยคหบดีที่ร่ำรวยจากการทำไม้สมัยนั้น มีสถาปัตยกรรมน่าสนใจภายในวัดคือวิหารไม้ซึ่งมีหลังคาจั่วซ้อนกันเป็นชั้นเล็กชั้นน้อย มียอดแหลม 9 ยอด ศิลปะแบบพม่า เพดานประดับด้วยลายไม้แกะสลัก และเสากลมใหญ่จำหลักลวดลายที่ประดับด้วยกระจกสีตั้งแต่พื้นจรดเพดานด้วยช่างที่มีฝีมือประณีตวิจิตรสวยงามมาก

 
 

          วัดเสลารัตนปัพพตาราม (วัดไหล่หินหลวงแก้วช้างยืน)(วัด)

           รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว 

วัดโบราณที่เพียงแค่เห็นครั้งแรกจะทำให้คุณรู้สึกขนลุกกับความขรึมขลังที่สัมผัสภายใน ที่นี่มีพระวิหารเก่าแก่ฝีมือช่างเชียงตุง สร้างขึ้นตามศิลปะแบบล้านนาไทยประดับลวดลายงดงามทั้งหลังโดยเฉพาะส่วนหน้าบันและซุ้มประตูมีการก่ออิฐถือปูนประดับรูปสัตว์ตามแบบศิลปะล้านนาแท้ ภายในวิหารนอกจากจะมีพระประธานแล้วยังมีรูปปั้นพระมหาเกสระปัญโญภิกขุขนาดเท่าตัวจริง ซึ่งปั้นด้วยฝีมือของท่านเอง นอกจากนี้พระเจดีย์ของวัดไหล่หินยังก่อสร้างตามแบบศิลปะล้านนาซึ่งได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สำหรับคันทวยที่โรงธรรมก็ยังคงเป็นศิลปะล้านนาเช่นกัน กล่าวคือเป็นรูปคล้ายแผ่นไม้สามเหลี่ยมขนาดใหญ่แล้วฉลุลายให้โปร่งลอยตัวเป็นรูปต่าง ๆ กันออกไป เช่น รูปนาค รูปหนุมาน รูปลายเครือเถา

 
 

           อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท    (อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า)

           รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว     

อุทยานแห่งชาติที่เต็มไปด้วยภูเขาสลับซับซ้อนซึ่งปกคลุมด้ยผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ครอบคลุมอำเภอต่างๆ อันได้แก่ อำเภอเมืองลำปาง อำเภองาว อำเภอแม่เมาะ และอำเภอแจ้ห่ม โดยมีจุดสูงสุดอยู่ที่ดอยแม่ขวัญ ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,253 เมตรและพื้นที่อุทยานฯแห่งนี้ยังเป็นทางน้ำไหลลงทางด้านตะวันตกสู่แม่น้ำวังทางด้านตะวันออกไหลลงสู่แม่น้ำงาวซึ่งไหลไปสมทบแม่น้ำยมทางตอนเหนือของอำเภอสองจังหวัดแพร่

 
 

สภาพอากาศ

อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทมีอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 26 องศาเซลเซียสอากาศเย็นที่สุดในเดือนมกราคมฝนตกหนัก

ในเดือนพฤษภาคม - ตุลาคม สัตว์ที่พบ มีการค้นพบนกจำนวนมากกว่า 50 ชนิด เ

ช่น นกปีกลายสก๊อต นกเขาเขียว นกเขาเปล้าธรรมดา นกเขาเปล้าหางเข็มทางภาคเหนือ เหยี่ยวขาว ฯลฯ รวมทั้งยังมีแมลงหลายชนิด เช่น ผีเสื้อกลางวัน ด้วงหนวดยาว กว่างดาว ด้วงดีด เป็นต้น

ไฮไลท์แห่งอุทยานฯ

• ถ้ำผาไท สันนิษฐานว่าถูกค้นพบโดยพรานป่าล่าสัตว์หรือจากการสำรวจทางหลวงแผ่นดิน ภายในถ้ำเป็นโถงขนาดใหญ่เกิดจากภูเขาหินปูนอายุไม่ต่ำกว่าเก้าล้านปี มีความลึกจากปากถ้ำเข้าไปประมาณ 1,150 เมตร ตลอดเส้นทางนั้นได้มีการติดตั้งไฟฟ้าเพื่อให้สะดวกในการเดินชมหินงอกหินย้อยที่มีอยู่มากมาย และภายในถ้ำมีค้างคาวจำนวนมากอาศัยอยู่ ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 เคยเสด็จประพาสเมื่อพ.ศ. 2469 ดังปรากฏหลักฐานพระปรมาภิไธยย่อ ปปร. อีกทั้งบริเวณใกล้เคียงยังมีถ้ำโจรและถ้ำเสือที่มีประวัติเก่าแก่ซึ่งสามารถเดินถึงได้จากถ้ำผาไท

• ถ้ำโจร เป็นถ้ำขนาดเล็กมี 3 ห้อง งดงามด้วยม่านหินย้อยตระการตาในแต่ละโถงถ้ำ เล่ากันว่า ในอดีตเคยเป็นที่อาศัยของโจรมาก่อน

• หล่มภูเขียว มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่อยู่บนภูเขามีลักษณะคล้ายปล่องภูเขาไฟ น้ำในแอ่งลึกมากจนมองเห็นน้ำเป็นสีเขียวในนั้นมีปลาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

การเดินทางใช้เส้นทางรถยนต์จากหมู่บ้านอ้อนประมาณ 6 กิโลเมตร

• น้ำตกแม่แจ้ฟ้า หรือน้ำตกตาดเหมยตั้งอยู่ห่างจากบ้านทุ่งฮ้างหมู่ 1 ตำบลทุ่งผึ้งอำเภอแจ้ห่มเป็นทางรถยนต์เข้าไปประมาณ 8 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่มีน้ำใสสะอาดไหลลงแอ่งน้ำรองรับลงมาเป็นชั้นมีความสูงรวม 9 ชั้น แต่ละชั้นงดงามด้วยสายน้ำสีเขียวมรกตซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของน้ำตกบนภูเขาหินปูน

• ภาพเขียนประวัติศาสตร์บ้านห้วยหก เป็นภาพเขียนสีแดงของกลุ่มคนเดินเรียงแถวมีอายุประมาณ 2,000-3,000 ปี เป็นภาพยุคสังคมเร่ร่อนและลักษณะของภาพเขียนดังกล่าวไม่ค่อยได้พบเห็นมากนักในประเทศไทย ที่นี่สามารถเดินทางเท้าจากหมู่บ้านห้วยหกระยะทางเป็นระยะทางประมาณ 3.5 กิโลเมตร

• น้ำตกแม่เก้ อยู่ห่างจากบ้านแม่เก้ประมาณ 18 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่เกิดจากลำห้วยแม่เก้ถาโถมจากผาหินเกิดเป็นชั้นน้ำตกที่งดงามและมีความร่มรื่นท่ามกลางไม้ใหญ่

 
 

     วัดป่าฝาง หรือ วัดศาสนโชติการาม  (วัด)

        รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว          

เป็นวัดสร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยชาวพม่าที่เข้ามาประกอบอาชีพการป่าไม้ในลำปางในยุคนั้น ซึ่งน่าจะเรียกได้ว่าเป็นยุคเฟื่องฟูของกิจการไม้สักความพิเศษของวัดนี้ที่เพียงสัมผัสได้ด้วยตา จะรับรู้ถึงความงดงามด้วยพระเจดีย์ใหญ่สีทองสุกปลั่งแลดูโดดเด่น อีกทั้งยังเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากพม่าเมื่อประมาณพ.ศ. 2449 ในส่วนของวิหารนั้น เป็นเรือนไม้ทั้งหลังหลังคาซ้อนกันเป็นชั้น ๆ แบบพม่าขณะที่พระอุโบสถขนาดเล็กก็มีหลังคาเครื่องไม้แบบพม่าประดับด้วยลวดลายเครือเถาปูนปั้นเหนือ บานประตูสวยงามซึ่งภายในประดิษฐานพระทับทิมพม่าซึ่งห่มจีวรประดับด้วยทับทิมสวยงามและหาดูได้ยากมาก

 
 

#ขอบคุณข้อมูลและภาพทั้งหมดจาก เว็ปไซด์ ททท.

#เที่ยวกับAKสนุก,ประหยัด,คุ้มค่า,สะดวก,จริงใจ 

#ทำเรื่องเที่ยวให้เป็นเรื่องง่าย ใครก็เที่ยวได้เที่ยวกับเราสิคะAK

#AK

 
                                

 

 

 

 

โครงการพิเศษสำหรับสมาชิก

eae 04

     
 akm    AK HOTELS card RED OK
 A K Hotels Exclusive Club     AK Hotels Privilege Club

 eae 04

     
  logo akmtravel  
       
ชะอำ

  หากวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ใครยังไม่มีโปรแกรมไปเที่ยวไหน หรือ เบื่อทะเล เซ็งภูเขา อยากหาสถานที่ท่องเที่ยวชิลล์ ๆ ในบรรยากาศสบาย...

หัวหิน

  เลียบทะเลบ้านกรูด...ชมน้ำใสสะอาด...ท้องฟ้าสีคราม         หาดบ้านกรูด อยู่ในเขตบ้านกรูด ตำบลธงชัย...

กระบี่

      “ เกาะลันตา ”     เป็นชื่อเกาะขนาดใหญ่ มีรูปร่างเรียวยาว พื้นที่ 472 ตารางกิโลเมตร...

เชียงใหม่

    ทริปนี้ ที่เชียงใหม่....ดินแดนแห่งขุนเขาและสายหมอก พื้นที่อุดมสมบูรณ์ ธรรมชาติที่สวยงาม "เชียงใหม่ ไนท์...

กระบี่

                                เที่ยวกระบี่...

พัทยา / ชลบุรี

      พัทยา มีมากกว่าทะเล 4 บรรยากาศ หลากสไตล์...

       

travel

logo A K Reward Point

สะสมคะแนน

A K Reward Point

ยิ่งใช้ ยิ่งได้ ยิ่งคุ้ม ครบทุกไลฟ์สไตล์

ของการพักผ่อน รับคะแนนสะสม

เมื่อใช้จ่ายผ่าน เอ เค

......................................

Travel
รายการของรางวัลแลก
คะแนนสะสมในหมวด ท่องเที่ยว

......................................

Voucher
รายการของรางวัลแลก
คะแนนสะสมในหมวด บัตรกำนัล

003
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว กรุงเทพมหานครฯ
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เชียงราย
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เชียงใหม่
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ
ส่วนลด บริการรถเช่า
ส่วนลด ล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระเจ้า
ส่วนลด สนามกอล์ฟ
ส่วนลด สปา
ส่วนลด บริการสำรองตั๋วเครืองบิน

เลขที่ใบอนุญาต

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า Trustmarkthai
ttt 2

Special

A K Hotels Exclusive Club
A K Hotels Privilege Club
AK Reward Point
Review Up Point

จำนวนผู้เข้าชม

25023916
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
3808
28548
69717
24913592
65046
476400
25023916

Your IP: 23.22.35.162
thAsia/BangkokFri, 05 Jul 2024 02:13:45 +0700vAsia/BangkokFri, 05 Jul 2024 02:13:45 +0700 ICT1307Asia/Bangkok: %2024-%07-%05 %02:%Jul:%th

++ Hot !! Promotion ++

Duo Special

logologo akmtravel

HpvHex