รีวิวจากลูกค้า ( Review ) แบ่งปันภาพสวย ๆ ในช่วงเวลาแห่งความสุข #โดนใจ

ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองพัทยา
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองพัทยา
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองเชียงใหม่
ส่วนลด ล่องเรือเจ้าพระยา พร้อมดินเนอร์แบบบุฟเฟต์
ส่วนลด โรงแรม & รีสอร์ท ทั่วประเทศไทย
Hot Promotions of the monthly
 

................. ร้อยเอ็ด ...................

สิบเอ็ดประตูเมืองงาม เรืองนามพระสูงใหญ่

ผ้าไหมสาเกตุ บุญผะเหวดประเพณี

มหาเจดีย์ชัยมงคล งามหน้ายลบึงพลาญชัย

เขตกว้างไกลทุ่งกุลา โลกลือชาข้าวหอมมะลิ

 
 

 

 รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

                                        พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ผาน้ำย้อย (พุทธอุทยานอีสาน)

 
       
  รูปภาพที่เกี่ยวข้อง  
 

แผนที่จังหวัด

ข้อมูลทั่วไป

จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นแหล่งอารยธรรมโบราณซึ่งอยู่ตอนกลางของภาคอีสาน บริเวณลุ่มน้ำภาชี มีความเจริญรุ่งเรืองมากในยุคประวัติศาสตร์และมีความหลากหลายในแง่ของศาสนาและวัฒนธรรม อันเนื่องจากดินแดนแห่งนี้เคยตกอยู่ในอิทธิพลของอาณาจักรขอมโบราณ

นอกจากนี้ ร้อยเอ็ดยังเป็นแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิชั้นดี มีชื่อเสียงโด่งดัง จากอดีตถึงปัจจุบัน จังหวัดร้อยเอ็ดยังคงเป็นเมืองที่มีความน่าสนใจ ทั้งประเพณีและวัฒนธรรม อีกทั้งยังมีผลิตผลิตภัณฑ์พื้นเมืองที่มีชื่อเสียง เช่น ผ้าทอพื้นเมือง เครื่องจักสาน

จังหวัดร้อยเอ็ดมีเนื้อที่ประมาณ 8,299 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 5,187,155 ไร่ ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ โดยทางรถยนต์ประมาณ 512 กิโลเมตร

บริเวณที่ตั้งจังหวัดร้อยเอ็ดในปัจจุบัน เดิมชื่อว่าเมืองสาเกตนคร หรืออาณาจักรกุลุนทะนคร มีเจ้าผู้ครองนครเรียกว่าพระเจ้ากุลุนทะ เมืองสาเกตเป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองมากซึ่งมีเมืองขึ้นถึง 11 เมือง ได้แก่

1. เมืองเชียงเหียน (บ้านเชียงเหียน อำเภอเมืองมหาสารคาม)

2. เมืองฟ้าแดด (บ้านฟ้าแดดสูงยาง อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์)

3. เมืองสีแก้ว (บ้านสีแก้ว อำเภอเมืองร้อยเอ็ด)

4. เมืองเปือย (บ้านเมืองเปือย อำเภอเมืองร้อยเอ็ด)

5. เมืองทอง (บ้านเมืองทอง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด)

6. เมืองหงษ์ (บ้านเมืองหงษ์ อำเภอจตุรพักตรพิมาน)

7. เมืองบัว (บ้านเมืองบัว อำเภอเกษตรวิสัย)

8. เมืองคอง (อยู่บริเวณอำเภอเมืองสรวง อำเภอสุวรรณภูมิ)

9. เมืองเชียงขวง (บ้านจาน อำเภอธวัชบุรี)

10. เมืองเชียงดี (บ้านโนนหัว อำเภอธวัชบุรี)

11. เมืองไพ (บ้านเมืองไพร อำเภอเสลภูมิ)

จากหลักฐานโบราณคดีก่อนประวัติศาสตร์ซึ่งกระจายอยู่ทั่วไปในเขตจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ขุดพบแหล่งโบราณคดีบ้านเมืองบัว สันนิษฐานว่ามีอายุประมาณ 1,800-2,500 ปีมาแล้ว ต่อมาอิทธิพลของพุทธศาสนาภายใต้วัฒนธรรมทวารวดีได้แผ่ขยายเข้ามาเมื่อปลายพุทธศตวรรษที่ 12-15 มีหลักฐานที่สำคัญ เช่น กลุ่มใบเสมาบริเวณหนองศิลาเลข ในเขตอำเภอพนมไพร พระพิมพ์ดินเผาปางนาคปรกที่เมืองไพร ในเขตอำเภอเสลภูมิ คูเมืองร้อยเอ็ด เจดีย์เมืองหงษ์ในเขตอำเภอจตุรพักตรพิมาน

ในพุทธศตวรรษที่ 16 วัฒนธรรมจากอาณาจักรขอมได้แพร่เข้ามา ปรากฏหลักฐานให้เห็นอยู่มาก เช่น ปรางค์กู่กาสิงห์ ในเขตอำเภอเกษตรวิสัย ปรางค์กู่ในเขตอำเภอธวัชบุรี กู่พระโกนาในเขตอำเภอสุวรรณภูมิ และประติมากรรมที่เป็นรูปเคารพทางศาสนาที่เป็นเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่ทำจากหินทรายและโลหะเป็นจำนวนมาก

หลักฐานเกี่ยวกับเมืองร้อยเอ็ดขาดหายไปประมาณ 400 ปี จนถึงประมาณปี พ.ศ. 2231 เมืองเวียงจันทน์เกิดความไม่สงบ พระครูโพนสะเม็ดพร้อมผู้คนประมาณ 3,000 คนได้เชิญเจ้าหน่อกษัตริย์อพยพลงมาตามแม่น้ำโขง แล้วมาตั้งมั่นอยู่ที่บริเวณเมืองจำปาศักดิ์ ผู้ปกครองเมืองจำปาศักดิ์มีความเลื่อมใสศรัทธาในพระครูโพนสะเม็ด จึงได้นิมนต์ให้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและปกครองเมืองจำปาศักดิ์

ต่อมาเจ้าหน่อกษัตริย์ได้รับสถาปนาขึ้นเป็นกษัตริย์พระนามว่าเจ้าสร้อยศรีสมุทรพุทธางกูร ได้ขยายอิทธิพลไปในดินแดนต่าง ๆ เหนือสองฝั่งแม่น้ำโขง ได้ตั้งเมืองใหม่ขึ้นหลายแห่งและส่งบริวารไปปกครอง เช่น เมืองเชียงแตง เมืองสีทันดร เมืองรัตนบุรี เมืองคำทอง เมืองสาละวัน และเมืองอัตตะปือ เป็นต้น

ในปี พ.ศ. 2450 เมืองร้อยเอ็ดได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นบริเวณร้อยเอ็ด โดยแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 5 เมือง คือ เมืองร้อยเอ็ด เมืองสุวรรณภูมิ เมืองมหาสารคาม เมืองกมลาไสย และเมืองกาฬสินธุ์

ในปี พ.ศ. 2453 สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสนาบดีกระทรวงมหาดไทย ทรงเห็นด้วยกับข้อเสนอของเทศาภิบาลข้าหลวงมณฑลอีสานว่า ควรแยกมณฑลอีสานออกเป็น 2 มณฑล คือ มณฑลอุบลราชธานีและมณฑลร้อยเอ็ด พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวก็ได้โปรดเกล้าฯ ให้เป็นไปตามที่เสนอ มณฑลร้อยเอ็ดจึงมีเขตปกครอง 3 จังหวัด คือ จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดกาฬสินธุ์

ในปี พ.ศ. 2469 อำมาตย์เอกพระยาสุนทรเทพกิจจารักษ์ (ทอง จันทรางศุ) ข้าหลวงจังหวัดร้อยเอ็ดเห็นว่า บึงพลาญชัย (เดิมใช้ว่าบึงพระลานชัย) ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองร้อยเอ็ดตื้นเขิน ถ้าปล่อยทิ้งไว้บึงก็จะหมดสภาพไป จึงได้ชักชวนชาวบ้านจากทุกอำเภอมาขุดลอกบึงเพื่อให้มีน้ำขังอยู่ได้ตลอดปี ได้ดำเนินการขุดลอกบึงทั้งกลางวันและกลางคืนอยู่ 2 ปี มีชาวบ้านมาร่วมขุดลอกบึงถึง 40,000 คน ต่อมาก็ได้มีการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่องจนเป็นมรดกที่สำคัญของจังหวัดร้อยเอ็ดมาตราบเท่าทุกวันนี้

จังหวัดร้อยเอ็ดแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 20 อำเภอ คือ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด อำเภอเกษตรวิสัย อำเภอปทุมรัตน์ อำเภอจตุรพักตรพิมาน อำเภอธวัชบุรี อำเภอพนมไพร อำเภอโพนทอง อำเภอเสลภูมิ อำเภอสุวรรณภูมิ อำเภออาจสามารถ อำเภอหนองพอก อำเภอเมืองสรวง อำเภอโพธิ์ชัย อำเภอโพนทราย อำเภอเมยวดี อำเภอศรีสมเด็จ อำเภอจังหาร อำเภอเชียงขวัญ อำเภอหนองฮี และอำเภอทุ่งเขาหลวง

ที่พัก

จังหวัดร้อยเอ็ดมีโรงแรมหลายระดับ รวมทั้งยังมีรีสอร์ตและเกสต์เฮาส์มากมายตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ราคาห้องพักเริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน ขึ้นอยู่กับประเภทของห้องพักและที่ตั้ง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบและต้องการใกล้ชิดธรรมชาติเป็นพิเศษ รวมทั้งผู้ที่นิยมการพักผ่อนในบรรยากาศแบบแค้มปิ้ง มีทั้งบ้านพักและพื้นที่กางเต็นท์ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาน้ำทิพย์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สถานที่ท่องเที่ยว

จังหวัดร้อยเอ็ดมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ทั้งในด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ธรรมชาติ วิถีชีวิตผู้คน โดยมีสถานที่ที่น่าสนใจ เช่น กู่พระโกนา ปรางค์กู่ หรือปราสาทหนองกู่ กู่กาสิงห์ บ้านหวายหลึม บึงพลาญชัย สิมวัดไตรภูมิคณาจารย์ ทุ่งกุลาร้องไห้ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาน้ำทิพย์ บึงเกลือ หรือทะเลอีสาน เป็นต้น

กิจกรรมท่องเที่ยว

ร้อยเอ็ดมีกิจกรรมท่องเที่ยวโดดเด่น คือ การชมวัดวาอาราม ชมสถาปัตยกรรมโบราณสถาน นมัสการพระพุทธรัตนมงคลมหามุนี พระพุทธรูปปางประทานพรที่สูงที่สุดในประเทศไทย

อาหารและเครื่องดื่ม

อาหารประเภทส้มตำ ไก่ย่าง ลาบ น้ำตก ลาบเป็ด และอีกสารพัดเมนู อันเป็นอาหารพื้นเมืองอันโดดเด่นของทางภาคอีสาน ส่วนอาหารจานเดียว ก๋วยเตี๋ยว ก็มีให้เลือกมากมาย ทั้งในตัวเมือง รอบบึงพลาญชัย และตามอำเภอต่างๆ

สำหรับสถานบันเทิงแนวไนต์ไลฟ์นั้น ในตัวเมืองร้อยเอ็ดมีผับหลายแห่งเปิดให้บริการ รวมทั้งในโรงแรม รีสอร์ตส่วนใหญ่ ก็มีผับ บาร์ ที่น่าไปนั่งจิบเครื่องดื่ม พร้อมฟังดนตรีเพราะๆ ในยามค่ำคืน

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ....

บ้านหวายหลึม

หมู่บ้าน ชุมชน

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

 

บ้านหวายหลึม ตำบลมะบ้า อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด บนเส้นทางสายร้อยเอ็ด-ยโสธร ตรงหลักกม.ที่ 145-146  เป็นหมู่บ้านในโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านทอผ้าไหมที่มีชื่อเสียงของจังหวัดร้อยเอ็ด และในระดับประเทศ อีกทั้งเป็นศูนย์รวมและจำหน่ายหัตถกรรมพื้นบ้าน อาทิ กระเป๋า ผ้าฝ้าย เสื้อผ้าสำเร็จรูป เป็นต้น

นอกจากนี้ หมู่บ้านหวายหลึม ยังมีการจัดตั้ง "กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต"  เพื่อให้เป็นศูนย์รวมและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ตั้งอยู่ที่บ้านคุณอำพร ทองธิสาร 84 หมู่ 6 ซอย 1 บ้านหวายหลึม ตำบลมะบ้า อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด

ในปัจจุบัน หมู่บ้านหวายหลึม พัฒนาเป็นหมู่บ้านโฮมสเตย์ แบบมีที่พักรองรับนักท่องเที่ยวในตัว  เพื่อดึงนักท่องเที่ยว มาสัมผัสชีวิต และศิลปวัฒนธรรมของชาวบ้าน เป็นการขายศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตความเป็นอยู่ และเน้นไปที่การพักผ่อนตามวิถีธรรมชาติ พร้อมจัดจำหน่าย สินค้าหัตกรรมของชาวบ้าน โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มผ้าไหมบ้านหวายหลึม เป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านได้มากมาย นอกจากนี้ ก็ยังมีสินค้าพื้นบ้านหลากหลายจัดจำหน่าย เช่น สินค้ากลุ่มจักสาน พืชผักอินทรีย์ ของชำร่วยที่ระลึก เป็นต้น

นักท่องเที่ยวที่สนใจมาเยี่ยมเยือน และอุดหนุนสินค้าหัตถกรรมจากชาวบ้านหวายหลึม สามารถเดินทางมาตามเส้นทางสายร้อยเอ็ด-ยโสธร ทางหลวงหมายเลข 23  บริเวณกิโลเมตรที่ 145-146  ห่างจากตัวเมืองร้อยเอ็ด 25 กิโลเมตร

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

บึงพลาญชัย

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

 ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ บึงพลาญชัย

 
 

บึงพลาญชัย ตั้งอยู่บริเวณกลางเมืองร้อยเอ็ด ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด  บึงพลาญชัย มีลักษณะเป็นเกาะอยู่กลางบึงน้ำขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 200,000 ตารางเมตร   บึงพลาญชัยเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ตกแต่งประดับประดาเป็นสวนไม้ดอกขนาดใหญ่ รวมทั้งมีการประดับตกแต่งด้วยพันธุ์ไม้ต่างๆ จึงเกิดความร่มรื่นสบายตา และในบึงน้ำมีปลาชนิดต่างๆ หลากหลายพันธุ์  อีกทั้งยังมีเรือจักรยานน้ำและเรือพายไว้บริการประชาชนให้พายเล่นในบึงแห่งนี้

นอกจากนี้ บึงพลาญชัย ยังใช้เป็นสถานที่จัดงานเทศกาลของจังหวัด รวมไปถึงการจัดมหรสพต่างๆ ภายในจังหวัดอีกด้วย  อาจกล่าวได้ว่า บึงพลาญชัย เป็นสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดร้อยเอ็ด

ภายในบึงพลาญชัยยังมีสิ่งก่อสร้างที่สวยงามและน่าสนใจ อาทิเช่น ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เป็นของคู่บ้านคู่เมืองที่ชาวร้อยเอ็ดเคารพนับถือ และเชื่อว่าเจ้าพ่อจะช่วยดลบันดาลให้ชาวเมืองร้อยเอ็ด มีความสุขความเจริญ คิดสิ่งใดให้สมปรารถนา จึงเป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่ชาวเมืองร้อยเอ็ดและนักท่องเที่ยวต่างก็มากราบนมัสการขอพรกันเป็นประจำ    นอกจากนี้ก็ยัง มีพระพุทธรูปปางลีลาขนาดใหญ่ พานรัฐธรรมนูญ  นาฬิกาดอกไม้ และภูพลาญชัย ซึ่งมีลักษณะเป็นน้ำตกจำลอง และรูปปั้นสัตว์ต่าง ๆ คล้ายสวนสัตว์ นอกจากนั้น ภายในบริเวณบึงพลาญชัย ยังมีสนามเด็กเล่นรวมถึงสวนสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนได้ออกกำลังกายและเป็นการเสริมสร้างพลานามัยที่แข็งแรงให้แก่ชาวร้อยเอ็ด

                          ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

ผาน้ำย้อย (พุทธอุทยานอีสาน)

ภายในบริเวณมี พระมหาเจดีย์ชัยมงคล

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

 รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 
 

ผาน้ำย้อย ตั้งอยู่ที่บ้านโคกกลาง ตำบลผาน้ำย้อย จังหวัดร้อยเอ็ด มีเนื้อที่ประมาณ 20,000ไร่  โดยตั้งอยู่สูงจากระดับพื้นดิน 200 เมตร และสูงกว่าระดับน้ำทะเล 380-500 เมตร มีลักษณะเป็นผาหินขนาดใหญ่ที่อยู่บนภูเขาเขียวและมีน้ำไหลและซึมตลอดปี โดยเป็นเหมือนเส้นแบ่งพรมแดนระหว่างอำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร และอำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์  อีกทั้งยังมีลักษณะป่า เป็นป่าไม้เนื้อแข็งนานาชนิด และมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่หลายชนิด เช่น หมูป่า เก้ง กวาง ไก่ป่า  เป็นต้น

บนเขาลูกนี้มีวัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วนารามตั้งตระหง่านอยู่  มีเนื้อที่ 2,500ไร่ โดยมีพระอาจารย์ศรีมหาวิโร ซึ่งเป็นศิษย์ของพระอาจารย์มั่น ภูริทัต เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง

ภายในบริเวณมี พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ซึ่งเป็นพระเจดีย์ที่ใหญ่องค์หนึ่งของประเทศไทย ออกแบบโดยกรมศิลปากร ลักษณะเจดีย์จะเป็นสีขาวตกแต่งลวดลายสวยงามตระการตาด้วยสีทองเหลืองอร่าม รายล้อมด้วยเจดีย์องค์เล็กทั้ง 8 ทิศ มีความกว้าง 101 เมตร ความยาว 101 เมตร ความสูง101เมตร สร้างในเนื้อที่ 101 ไร่ เป็นพระเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และได้ตกแต่งลวดลายงามวิจิตรของศิลปะยุคใหม่และยุคเก่า ผสมเป็นศิลปะไทยร่วมสมัยที่หาดูได้ยาก

พระมหาเจดีย์ชัยมงคลนี้ตั้งอยู่ในบริเวณวัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วราราม ภายในพระมหาเจดีย์มีทั้งหมด 6 ชั้น คือ

ชั้นที่ 1 เป็นห้องโถงกว้างใหญ่โออ่า ใช้เป็นห้องเอนกประสงค์ และประชุมบำเพ็ญบุญ

ชั้นที่ 2 เป็นศาลาประชุมสงฆ์ ผนังติดตั้งรูปพระพุทธประวัติ

ชั้นที่ 3 เป็นชั้นอุโบสถ และประดิษฐานรูปพระคณาจารย์ปราชญ์อีสานในอดีต เป็นรูปเหมือนสลักหินอ่อน และหุ่นรูปเหมือนพระสุปฏิปันโน 101 องค์

ชั้นที่ 4 เป็นชั้นชมวิว ชมทัศนียภาพรอบภูเขาเขียว

ชั้นที่ 5 เป็นชั้นพิพิธภัณฑ์

ชั้นที่ 6 เป็นชั้นสูงสุดบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน ระหว่างเวลา 06.00-17.00 น.

นักท่องเที่ยวที่สนใจมาเยือน เดินทางไปตามเส้นทางสายร้อยเอ็ด-อำเภอโพนทอง-อำเภอหนองพอกระยะทาง 62 กิโลเมตร จากตัวเมืองร้อยเอ็ด ตามทางหลวงหมายเลข 2044 และ 2136

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาน้ำทิพย์

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาน้ำทิพย์ เดิมมีชื่อว่า หมอกบ่วาย (หมอกมิวาย) ตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลบึงงาม อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 151,242ไร่

ลักษณะสภาพพื้นที่บริเวณนี้ เป็นเทือกเขาหินทรายสูงชันและสลับซับซ้อน ประกอบด้วยป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรัง ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ ส่วนสัตว์ป่าที่พบในพื้นที่ป่าแห่งนี้ ได้แก่ หมูป่า เก้ง สุนัขจิ้งจอก ลิง กระรอก กระแต เป็นต้น

บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาน้ำทิพย์เป็นจุดที่มองเห็นวิวทิวทัศน์ธรรมชาติอันสวยงาม และมีหมอกปกคลุมตลอดทั้งปี เนื่องจากพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ และความชื้นสูงจึงทำให้บริเวณดังกล่าวมีความร่มรื่น เหมาะสำหรับผู้ที่นิยมท่องเที่ยวแบบเดินป่าศึกษาธรรมชาติ โดยจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจในบริเวณเขตห้ามล่าฯ คือ ผาภูไท ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น และผาหมอกมิวาย ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตก นอกจากนี้ยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ 2 เส้นทาง ระยะทาง 2 กิโลเมตร และ 3 กิโลเมตร ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินสำรวจเองได้

อีกทั้ง บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาน้ำทิพย์ยัง มีบริการบ้านพักและสถานที่สำหรับกางเต็นท์ ถ้าหากต้องการเข้าพักเป็นหมู่คณะ และต้องการเจ้าหน้าที่นำทาง จำเป็นต้องทำหนังสือติดต่อล่วงหน้าถึงหัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์และวรรณคดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แหลมพยอม

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

แหล่งที่ท่องเที่ยวของอำเภอโพนทองที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง คือ แหลมพยอม หรือเรียกอีกชื่อว่า บึงโพนทอง แหลมพยอมนั้นตั้งอยู่ หมู่ที่ 11 บ้านเกษตร ตำบลแวง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด บนเส้นทางสาย อำเภอโพนทอง - อำเภอหนองพอก โดยอยู่บริเวณทิศตะวันออกของบึงโพนทอง และอยู่ห่างจากอำเภอโพนทอง 2 กิโลเมตร เส้นทางออกมาจากตัวอำเภอผ่าน โรงเรียนโพนทองวิทยายายน และวิทยาลัยการอาชีพโพนทอง ประมาณ 150 เมตรเลยปั๊มน้ำมัน ด้านขวามือก็จะเห็นป้ายบอกให้ เลี้ยวขวาเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร ก็ถึงแหลมพยอม

แหลมพยอมเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ลักษณะเป็นอ่างเก็บน้ำ มีเนื้อที่ 700 ไร่ โดย เป็นแหล่งเพาะและขยายพันธุ์ปลาและ เป็นสถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทงอีกด้วย

แหลมพยอม มีธรรมชาติที่สวยงามเต็มไปด้วย นก ปลา หลากชนิด จึงเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ชาวอำเภอโพนทองและจังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดใกล้เคียงนิยมมาปิกนิค ปู เสื่อชมธรรมชาติ รวมถึงทำอาหารรับประทานกันเองในหมู่ ญาติหรือเพื่อนฝูง และในช่วงเทศกาลสงกรานต์แหลมพยอม จะมีประชาชนมากมายมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ตามประเพณี อย่างสนุกสนานที่แหลมพยอม

-----------------------------------------------------------

 
 

#ขอบคุณข้อมูลและภาพทั้งหมดจาก เว็ปไซด์ ททท. 

#เที่ยวกับAKสนุก,ประหยัด,คุ้มค่า,สะดวก,จริงใจ 

#ทำเรื่องเที่ยวให้เป็นเรื่องง่าย ใครก็เที่ยวได้เที่ยวกับเราสิคะAK 

#AK  

 
       
 

 

โครงการพิเศษสำหรับสมาชิก

eae 04

     
 akm    AK HOTELS card RED OK
 A K Hotels Exclusive Club     AK Hotels Privilege Club

 eae 04

     
  logo akmtravel  
       
แม่ฮ่องสอน

            ปาย....เป็นเมืองเล็กๆ ทางตอนเหนือของจังหวัดแม่ฮ่องสอน...

กระบี่

                                เที่ยวกระบี่...

พัทยา / ชลบุรี

      พัทยา มีมากกว่าทะเล 4 บรรยากาศ หลากสไตล์...

กระบี่

  กระบี่.......           นอกจากกระบี่จะเป็นเมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก (มาก) แล้ว...

หัวหิน

  เลียบทะเลบ้านกรูด...ชมน้ำใสสะอาด...ท้องฟ้าสีคราม         หาดบ้านกรูด อยู่ในเขตบ้านกรูด ตำบลธงชัย...

       

travel

logo A K Reward Point

สะสมคะแนน

A K Reward Point

ยิ่งใช้ ยิ่งได้ ยิ่งคุ้ม ครบทุกไลฟ์สไตล์

ของการพักผ่อน รับคะแนนสะสม

เมื่อใช้จ่ายผ่าน เอ เค

......................................

Travel
รายการของรางวัลแลก
คะแนนสะสมในหมวด ท่องเที่ยว

......................................

Voucher
รายการของรางวัลแลก
คะแนนสะสมในหมวด บัตรกำนัล

003
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว กรุงเทพมหานครฯ
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เชียงราย
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เชียงใหม่
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ
ส่วนลด บริการรถเช่า
ส่วนลด ล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระเจ้า
ส่วนลด สนามกอล์ฟ
ส่วนลด สปา
ส่วนลด บริการสำรองตั๋วเครืองบิน

เลขที่ใบอนุญาต

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า Trustmarkthai
ttt 2

Special

A K Hotels Exclusive Club
A K Hotels Privilege Club
AK Reward Point
Review Up Point

จำนวนผู้เข้าชม

25023093
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2985
28548
68894
24913592
64223
476400
25023093

Your IP: 66.249.66.65
thAsia/BangkokFri, 05 Jul 2024 01:43:36 +0700vAsia/BangkokFri, 05 Jul 2024 01:43:36 +0700 ICT4307Asia/Bangkok: %2024-%07-%05 %01:%Jul:%th

++ Hot !! Promotion ++

Duo Special

logologo akmtravel

HpvHex