รีวิวจากลูกค้า ( Review ) แบ่งปันภาพสวย ๆ ในช่วงเวลาแห่งความสุข #โดนใจ

ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองพัทยา
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองพัทยา
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองเชียงใหม่
ส่วนลด ล่องเรือเจ้าพระยา พร้อมดินเนอร์แบบบุฟเฟต์
ส่วนลด โรงแรม & รีสอร์ท ทั่วประเทศไทย
Hot Promotions of the monthly
 

             กำแพงเพชร              

      กรุพระเครื่อง              เมืองคนแกร่ง 

     ศิลาแลงใหญ่         กล้วยไข่หวาน     

  น้ำมันลานกระบือ    เลื่องลือมรดกโลก  

 
  ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แผนที่ กําแพงเพชร  
 

ข้อมูลทั่วไป

กำแพงเพชรเป็นจังหวัดหนึ่งในภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทย เป็นที่ตั้งของเมืองเก่าที่ปรากฏหลักฐานในประวัติศาสตร์ไทยไม่น้อยกว่า 700 ปี เคยเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรสุโขทัย มีฐานะเป็นเมืองลูกหลวง และเมืองหน้าด่านทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญ กำแพงเมืองและป้อมปราการจึงถูกสร้างอย่างแข็งแรงและยังเหลือร่องรอยอยู่จนปัจจุบัน

ชาวกำแพงเพชรส่วนใหญ่เป็นชาวไทยพื้นราบ มีชาวไทยภูเขาอยู่บ้างในเขตภูเขาทางด้านทิศตะวันตกของจังหวัด และใช้ภาษาภาคกลางในการสื่อสาร อาชีพส่วนใหญ่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตร เช่น การทำนา การปลูกกล้วยไข่ ซึ่งเป็นสินค้าชื่อดังของจังหวัด

 
       
 

ที่พัก

จังหวัดกำแพงเพชรมีโรงแรมขนาดกลาง รีสอร์ต และเกสต์เฮาส์ จำนวนมาก ราคาห้องพักเริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันบาท ขึ้นอยู่กับประเภทของห้องพักและที่ตั้ง

นอกจากนี้ กำแพงเพชรยังมีอุทยานแห่งชาติหลายแห่งที่มีบริการบ้านพัก จุดกางเต็นท์ และเต็นท์ให้เช่าในราคาย่อมเยา สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบและต้องการใกล้ชิดธรรมชาติเป็นพิเศษ รวมทั้งผู้ที่นิยมการพักผ่อนในบรรยากาศแบบแค้มปิ้งด้วย เช่น อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า อุทยานแห่งชาติคลองลาน ฯลฯ

สถานที่ท่องเที่ยว

แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดกำแพงเพชรส่วนใหญ่เป็นโบราณสถาน วัดวาอาราม และแหล่งธรรมชาติ เช่น อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร อุทยานแห่งชาติคลองลาน อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ฯลฯ

กิจกรรมท่องเที่ยว

ส่วนใหญ่แล้วเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เช่น เที่ยวชมอุทยานประวัติศาสตร์ ชมเมืองเก่า ฯลฯ และท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เช่น เดินป่า เที่ยวน้ำตก ดูนก เป็นต้น

อาหารและเครื่องดื่ม

อาหารการกินในจังหวัดกำแพงเพชรมีให้เลือกมากมาย ทั้งอาหารตามสั่ง อาหารจานเดียว สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบลิ้มรสอาหารท้องถิ่น ร้านอาหารในตัวเมือง ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และในตลาดสด มีอาหารพื้นเมืองหลายเมนูให้ลองชิม

สำหรับสถานบันเทิงแนวไนต์ไลฟ์นั้น ในตัวเมืองกำแพงเพชรมีผับหลายแห่งเปิดให้บริการ รวมทั้งในโรงแรม รีสอร์ตส่วนใหญ่ก็มีผับ บาร์ ที่น่าไปนั่งจิบเครื่องดื่ม พร้อมฟังดนตรีเพราะๆ ในยามค่ำคืน

ช้อปปิ้ง

ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีร้านขายของที่ระลึกที่มีสินค้าของฝากประจำจังหวัดให้เลือกซื้อตามความชอบ ที่ไม่น่าพลาดคือสินค้าโอท็อป ซึ่งมีทั้งงานศิลปหัตถกรรมประจำท้องถิ่นและผลผลิตทางการเกษตรที่นำมาแปรรูปได้อย่างน่าสนใจ

ที่เที่ยว สุดสโลว์ไลฟ์ สไตล์ กำแพงเพชร ....

 
 

ตลาดกล้วยไข่

ตลาดท้องถิ่น

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

กล้วยไข่ถือว่าเป็นผลไม้ประจำจังหวัดของจังหวัดกำแพงเพชรที่มีลักษณะโดดเด่นในเรื่องของรูปร่างที่สวยงามผิวที่นวลเนียนและมีความหอมรสชาติหวานกลมกล่อมเป็นลักษณะเฉพาะของกล้วยไข่ที่นี่เลยทีเดียวและเป็นสินค้าส่งออกไปยังประเทศอื่นอีกด้วยสำหรับนักท่องเที่ยวแล้วล่ะก็สามารถหาซื้อกล้วยไข่กำแพงเพชรได้ที่ตลาดกล้วยไข่บนถนนสังเกตได้ไม่ยากเพราะจะเห็นร้านกล้วยไข่เรียงรายกันเต็มไปเป็นทางริมถนนในบริเวณตลาดกล้วยไข่จะมีกล้วยไข่ที่เป็นหวีสุกและยังไม่สุกจำหน่ายราคาหวีละประมาณ 20-25 บาท นอกจากกกล้วยไข่แล้วยังมีผลิตภัณฑ์แปลรูปจากกล้วยไข่อีก เช่น กล้วยกวน กล้วยตาก กล้วยไข่อบน้ำผึ้ง ซึ่งกล้วยไข่อบน้ำผึ้งนั้นแม้หน้าตาภายในกล่องจะดูไม่สวยงามเท่ากล้วยน้ำว้าอบน้ำผึ้งแต่เมื่อเปิดออกมาจะได้กลิ่นหอมอบอวลของกล้วยไข่ลอยมาแตะจมูกเป็นกลิ่นหอมหวาน ซึ่งโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของกล้วยไข่กำแพงเพชร และยังเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวที่สนใจซื้อของฝากจากจังหวัดกำแพงเพชร

ดังนั้นเมื่อมาเยือนจังหวัดนี้ อย่าพลาดกับการแวะซื้อแวะชิมกล้วยไข่ และผลิตภัณฑ์จากกล้วยไข่มากมาย ณ ถนนหมายเลข 1 สายกำแพงเพชร – นครสวรรค์ ที่กิโลเมตรที่ 343 ที่รวมผลิตภัฒฑ์จากกล้วยไข่ กล้วยไข่ และสินค้าพื้นเมืองอื่นๆ ที่มีการตั้งเรียงรายยาวกว่า 200 เมตร ให้ได้เลือกได้ชิมกัน

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

วัดป่าเขาเขียว (หลวงพ่อถัง)

วัด

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

สักการะพระครูสังฆรักษ์ ปัญญาสีลโชโต (ธ) หรือที่รู้จักกันในนาม “หลวงพ่อถัง” พระเกจิอาจารย์ผู้ครองศรัทธาของชาวจังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดใกล้เคียงมาอย่างไม่เคยเสื่อมคลาย เพราะเชื่อกันว่าท่านมีความสามารถพิเศษในการลงยัณฑ์ เสกคาถาลงบนถังตวงข้าวสารที่หากใครนำไปบูชาแล้วจะทำมาค้าขึ้น ขณะเดียวกัน คุณจะได้ศึกษาความรู้โบราณเกี่ยวกับการตวงข้าวของสมัยก่อนจนถึงสมัยใหม่ ผ่านพิพิธภัณฑ์เล็กๆ ที่ได้รวบรวมถังตวงข้าวแบบโบราณและสมัยใหม่หลากหลายขนาดนับพันถัง ซึ่งได้นำมาจัดแสดงให้ได้เรียนรู้วิวัฒนาการของมาตราการตวงทั้งในอดีตและปัจจุบัน เหล่านี้ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นอู่ข้าวของกำแพงเพชรในยุคหนึ่งได้เป็นอย่างดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

วัดพระสี่อิริยาบถ

วัดสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และอนุสาวรีย์

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

วัดพระสี่อิริยาบถหรือวัดพระยืน ตั้งอยู่ภายในอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร สร้างขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 20-22 เป็นวัดขนาดใหญ่และมีโบราณสถานที่เป็นเอกลักษณ์คือมณฑปพระสี่อิริยาบถ ซึ่งเป็นรูปแบบเหมือนดังที่พบที่วัดเชตุพนและวัดพระพายหลวง จ.สุโขทัย จากจารึกลานเงินที่พบบริเวณเจดีย์รอบมณฑปได้กล่าวไว้ว่า พระมหามุนีรัตนโมลีเป็นผู้สร้างและเสด็จพ่อพระยาสอยเป็นเจ้าเมืองกำแพงเพชรในยุคนั้น ภายในวัดมีโบราณสถานที่สำคัญประกอบไปด้วย

มณฑปจตุรมุข ซึ่งมีรูปแบบเหมือนดังที่พบที่วัดเชตุพนและวัดพระพายหลวง จ.สุโขทัย จากจารึกลานเงินที่พบบริเวณเจดีย์รอบมณฑปได้กล่าวไว้ว่าพระมหามุนีรัตนโมลีเป็นผู้สร้างและเสด็จพ่อพระยาสอยเป็นเจ้าเมืองกำแพงเพชรในยุคนั้น โดยโบราณสถานแห่งนี้ มีเอกลักษณ์ตรงที่แต่ละทิศเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป 4 ปางหรือ 4 อิริยาบถ อันได้แก่ อิริยาบถยืน (ปางประทานอภัย)  อิริยาบถเดิน (ปางลีลา) อิริยาบถนั่ง (ปางมารวิชัย) และอิริยาบถนอน (ปางไสยาสน์) โดยปัจจุบันเหลือเพียงอิริยาบถยืน (ปางประทานอภัย) ที่สภาพค่อนข้างสมบูรณ์กว่าอิริยาบถอื่นๆ กล่าวคือพระพักตร์เป็นลักษณะพระพุทธรูปศิลปะสุโขทัยแบบกำแพงเพชร คือพระนลาฏกว้างพระหนุเสี้ยม

พระมหาวิหาร เป็นวิหารขนาดใหญ่ตั้งอยู่ด้านหน้าสุดตัวพระวิหารตั้งอยู่บนฐาน 2 ชั้น ฐานไพทีชั้นล่างซึ่งก่อด้วยศิลาแลงเป็นฐานแบบบัวลูกแก้วอกไก่รอบลานประทักษิณ ประดับด้วยราวลูกกรงศิลาแลงโดยรอบส่วนฐานวิหารชั้นบนมีมุขเด็จทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ด้านบนมีแท่นอาสนะสงฆ์และฐานชุกชีสำหรับประดิษฐานพระพุทธรูป

บ่อตัดศิลาแลงตั้งอยู่ด้านหน้า วัดเป็นบ่อที่ใช้ในการตัดศิลาแลงให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ ก่อนที่จะนำไปใช้ในการสร้างวัด

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

ศาลพระอิศวร

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่ควรค่าแก่การไปเยี่ยมชม ที่นี่ตั้งอยู่ด้านหลังศาลจังหวัดลักษณะการปลูกสร้างศาลแห่งนี้ มีฐานก่อด้วยศิลาแลงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ายกพื้นสูง 1.50 เมตร บนฐานชุกชีมีเทวรูปพระอิศวรสำริดที่จำลองขึ้นแทนเทวรูปพระอิศวรองค์เดิมซึ่งในสมัยรัชกาลที่ นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันได้ลักลอบตัดพระเศียรและพระหัตถ์แล้วส่งลงเรือมายังกรุงเทพฯ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ จึงโปรดเกล้าฯ ให้ขอพระเศียรและพระหัตถ์คืนและโปรดให้สร้างรูปจำลองประทานให้เป็นการแลกเปลี่ยน ซึ่งปัจจุบันได้ตั้งแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกรุงเบอร์ลินประเทศเยอรมันนี พร้อมทั้งจำลองอีกองค์หนึ่งประดิษฐานไว้ที่ศาลพระอิศวรส่วนองค์จริงนั้น หลังจากที่ได้รับการซ่อมแซมจนมีสภาพสมบูรณ์แล้ว ก็นำไปเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกำแพงเพชร

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

ศาลหลักเมืองกำแพงเพชร

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะสักการะขอพรเกี่ยวกับเรื่องที่อยู่อาศัย ของหายอยากได้คืน รวมทั้งเสริมสิริมงคลในเรื่องความมั่นคงของชีวิต ด้วยเชื่อกันว่าศาลหลักเมืองกำแพงเพชรนั้นเป็นสิ่งที่พ้องกับความมั่นคงไม่หวั่นไหวเสริมจิตใจให้เข้มแข็ง

จัดตั้ง “ศาลหลักเมือง”

ศาลหลักเมืองกำแพงเพชรแห่งนี้สันนิษฐานว่าสร้างสมัยพระมหาธรรมราชาที่ 1 (ลิไท) ที่เคยปกครองดูแลเมืองกําแพงเพชร ทําด้วยศิลาแลงรูปกลมยาวประมาณ 2 เมตร ฝังโผล่พ้นดินขึ้นมาประมาณหนึ่งเมตร มีรูปเศียรเทพารักษ์อยู่บนยอดศิลาแลง ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวหลังคาศาลได้พังลงมาทับเสาหลักเมืองและเศียรเทพารักษ์ หลังจากนั้นก็อยู่ในสภาพรกร้างมาเป็นเวลานานจนถึงปีพ.ศ. 2472 รองอํามาตย์เอกหลวงมนตรีราช (หวาน) อัยการจังหวัดกําแพงเพชรได้ริเริ่มสร้างศาลหลักเมืองขึ้นใหม่โดยเป็นศาลาทรงไทย

การบูรณะ  “ศาลหลักเมือง”

มีเหตุการณ์ระบุว่า ในปี พ.ศ. 2488 ได้มีผู้ลักตัดเศียรเทพารักษ์ไปหลวงปริวรรตวรวิจิตร (จันทรเจริญชัย) ผู้ว่าราชการจังหวัดกําแพงเพชรได้ให้ทําขึ้นใหม่ด้วยดินจากยอดเขาสูงสุดของเขาหลวง ดินใจกลางโบสถ์ใจกลางเจดีย์เก่าทั้งในจังหวัดกําแพงเพชร สุโขทัย ศรีสัชนาลัย พิษณุโลก และตาก ต่อมานายเชาว์ วัตสุดลาภา เดินทางมารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2525  ได้ไปสักการะเจ้าพ่อหลักเมืองและมีความรู้สึกว่าศาลหลักเมืองนั้นอยู่ในสภาพที่ทรุดโทรมไร้สง่าราศรี จึงได้มีการปรับปรุงศาลหลักเมืองขึ้นใหม่ให้สมฐานะการเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ซึ่งในการบูรณะปรับปรุงศาลหลักเมืองครั้งนี้ได้คำนึงถึงความถูกต้องและความสมบูรณ์ของรูปแบบของศาลหลักเมือง ตลอดจนขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นเป็นสำคัญ โดยอาคารศาลหลักเมืองที่ปรับปรุงใหม่นี้ เป็นอาคารจัตุรมุขพร้อมเขตปริมณฑลกว้าง 17.5 x 17.5 เมตร สูงจากระดับเดิมประมาณ 19 เมตร หันหน้าเข้าหาทิศทั้งสี่ถูกต้องตามหลักโหราศาสตร์ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กพื้นหินอ่อนทรายล้างสีศิลาแลง กำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จและประกอบพิธีเชิญหลักเมืองและเศียรเทพารักษ์ขึ้นในวันที่ พฤษภาคม 2527 ตรงวันฉัตรมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช-สยามมกุฎราชกุมารเสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ในการทรงเจิมเสาหลักเมืองเมื่อวันที่ 16 เมษายน พุทธศักราช 2527

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

สิริจิตอุทยาน

สวนและสวนสาธารณะ

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ด้วยบรรยากาศอันแสนร่มรื่นภายในสวนสาธารณะเอนกประสงค์ริมฝั่งแม่น้ำปิงที่มีเนื้อที่ 170 ไร่แห่งนี้ ที่นี่จึงกลายเป็นสถานที่อันรื่นรมย์ของชาวกำแพงเพชร และเปิดโอกาสให้คนทุกเพศทุกวัยเก็บเกี่ยวความสุขร่วมกันได้ ทั้งสนามเด็กเล่นสวนสุขภาพศาลาพักผ่อนสวนไม้ดอกไม้ประดับลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยซึ่งสร้างขึ้นเป็นเรือนไทย ลานเวทีกลางแจ้งสำหรับการแสดงวิถีไทยประจำท้องถิ่น และการจำหน่ายสินค้า “หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์” ของชุมชนในเขตเทศบาลเมืองอีกด้วย

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

หลวงพ่อเพชร วัดบาง

แลนด์มาร์กและอนุสรณ์สถาน

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

หลวงพ่อเพชร วัดบาง เป็นหนึ่งในพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดกำแพงเพชรอีกองค์หนึ่ง ซึ่งประดิษฐานอยู่ในวิหารที่วัดบาง โดยปกตินั้นจะไม่ให้บุคคลทั่วไปเข้าไปสักการบูชา แต่ปัจจุบันได้มีการเปิดให้กับผู้ที่เลื่อมใสได้เข้าไปสักการบูชา ตามประวัติกล่าวไว้ว่า ในปี พ.ศ. 2479 หลวงพ่อผิว พระธรรมาธิมุตมุนีเจ้าอาวาสวัดบางและหลวงพ่อภา พระครูวิธานวชิรศาสตร์ ได้อัญเชิญหลวงพ่อเพชรจากวัดต่อม่อซึ่งเป็นพระประธานในวิหารโบราณมาไว้ในอุโบสถวัดบางพร้อมกับหลวงพ่อสุโขทัย หลวงพ่อเพชรเป็นพระพุทธรูปเนื้อสำริดศิลปะแบบเชียงแสนปางมารวิชัยที่เรียกว่าสิงห์ ที่หาชมได้ไม่ง่ายนักมีหน้าตักกว้าง ศอก คืบ นิ้วสูง ศอก คืบ เชื่อกันว่าหากใครได้มาสักการะบูชานั้น จะมีชีวิตที่ร่ำรวย มั่งคั่งเหมือนชื่อศิลปะเชียงแสน

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

หอไตรวัดคูยาง

วัด

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

วัดแห่งนี้เป็นวัดที่เก่าแก่และมีปริศนาอยู่ เนื่องจากไม่มีผู้ใดสืบหาได้ว่าวัดนี้มีชื่อว่าอะไร ใครเป็นผู้สร้างและสร้างในสมัยไหนไม่มีใครสามารถหาคำตอบได้ แต่มีผู้สันนิษฐานว่าวัดแห่งนี้มีอายุมากกว่า 400 ปี จนเข้าสู่สมัยของพระบามสมเด็จกระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 จึงได้มีผู้ก่อตั้งวัดขึ้นมาใหม่ในบริเวณที่ตั้งเดิม ในปีพ.ศ. 2394- 2399  ปัจจุบันได้มีพระเทพปริยัติเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชรเป็นเจ้าอาวาสของวัดแห่งนี้

ลักษณะหอไตรวัดคูยาง เป็นอาคารทรงไทยพื้นถิ่นกำแพงเพชร สร้างด้วยไม้หลังคามุงกระเบื้องเกล็ดใต้ถุนสูงกว้าง 6 เมตร ยาว 12 เมตร ตั้งอยู่กลางคูน้ำเดิม ภายในอาคารเป็นโถงโล่งโถงกลางมีเสากลมรองรับด้านละ 3 ต้น หลังคาโถงกลางเป็นทรงจั่วมีช่อฟ้าหางหงส์ทำด้วยปูนปั้นประดับอยู่รอบจั่วทั้งสองด้าน มีหลังคาปีกนกคลุมฝาผนังทั้ง 4 ด้าน ฝาผนังเป็นแบบฝาปะกนฝาผนังด้านข้างมีหน้าต่างข้างละ 4 ช่อง ฝาผนังด้านหน้าและหลังมีประตูด้านละ 1 ช่อง และมีหน้าต่างด้านละ 2 ช่อง มีพาไล (มุขที่มีชายคาคลุมและมีเสารองรับ) ทั้งด้านหน้าและด้านหลังพาไลเป็นชั้นลดลงมาจากโถง มีบันไดขนาด 3 ขั้นพาดขึ้นไปสู่โถงในทั้งด้านหน้าและหลัง เฉพาะพาไลด้านหน้ามีนอกชานยื่นออกไปตรงกลาง ใช้เป็นที่พาดบันไดขนาด 7 ขั้นเชื่อมต่อกับสะพานไปยังพื้นดิน

นอกจากเป็นสถานที่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์แล้ว หอไตรวัดคูยางยังเป็นศูนย์เผยแพร่พระพุทธศาสนา เป็นสำนักเล่าเรียนพระธรรมวินัยของพระภิกษุสามเณรและประชาชนทั่วไป เป็นสนามสอบบาลีสนามหลวงประจำจังหวัด และเป็นศูนย์รวมการปกครองของคณะสงฆ์จังหวัดกำแพงเพชรในปัจจุบัน

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

อ่างเก็บน้ำคลองน้ำแดงเพื่อการเกษตร

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

เป็นอ่างเก็บน้ำที่มีขนาดใหญ่ถึง 1,500 ไร่ และความอุดมสมบูรณ์อีกอ่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ เนื่องจากอ่างเก็บน้ำแห่งนี้มีน้ำตลอดทั้งปี และเป็นแหล่งเพาะปลูกของเกษตรกรมากมายในบริเวณนี้ บริเวณรอบอ่างเก็บน้ำนี้มีการปลูกพืชไร่ มีสวนมะขามหวานและสวนส้มเขียนหวานอยู่ใกล้บริเวณอ่างเก็บน้ำ บริเวณรอบอ่างมีสภาพภูมิประเทศที่มีเนินเขาล้อมรอบอย่างสวยงาม เหมาะสำหรับการถ่ายภาพสวย ๆ ในยามพระอาทิตย์ตกดิน และผู้ที่ต้องการชื่นชมธรรมชาติและสูดอากาศบริสุทธิ์

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และอนุสาวรีย์

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

สถานที่แห่งประวิติศาสตร์ที่ได้ยอมรับว่าเป็นหนึ่งในมรดกโลกจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาติ (UNESCO) โดยได้ประกาศได้เป็นมรดกโลกเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2534 และเป็นอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและศรีสัชนาลัยที่สร้างจากสมัยสุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์แห่งนี้แบ่งออกเป็นโบราณสถานฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของแม่น้ำปิง ซึ่งมีความแตกต่างกันในการใช้วัสดุก่อสร้าง โบราณสถานด้านตะวันออกของแม่น้ำปิงเป็นที่ตั้งเมืองกำแพงเพชร โบราณสถานสร้างด้วยศิลาแลงและมีขนาดใหญ่ ส่วนโบราณสถานฝั่งตะวันตกคือเมืองนครชุมก่อสร้างด้วยอิฐและมีขนาดเล็ก แต่รูปแบบศิลปะที่ปรากฏนั้นมีลักษณะร่วมสมัยระหว่างสุโขทัยและอยุธยา นอกจากนี้ยังมีโบราณสถานนอกเมืองกำแพงเพชรหรือเขตอรัญญิก ซึ่งเป็นที่อยู่ของสงฆ์เพื่อปฏิบัติวิปัสสนาอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือระยะทาง กิโลเมตร

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

อุทยานแห่งชาติคลองลาน

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ด้วยสภาพป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์และมีเนื้อที่ 187,500 ไร่ ที่นี่จึงเป็นอุทยานแห่งชาติของกำแพงเพชรที่เปิดโอกาส ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเก็บเกี่ยวความสุขจากความบริสุทธิ์ของธรรมชาติ และอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากเกินไป สภาพป่าโดยทั่วไปนั้น ประกอบด้วยป่าเต็งรังป่าดงดิบแล้งและป่าเบญจพรรณสัตว์ป่านานาชนิดไม่น้อยกว่า 265 ชนิด 81 วงศ์ และเป็นป่าต้นน้ำของลำน้ำหลายสาย เช่น คลองขลุงคลองสวนหมาก และคลองลาน ซึ่งหลากไหลรวมกันสู่แม่น้ำปิง

กิจกรรมที่น่าสนใจภายในอุทยาน

ชมสายน้ำตกมากมาย อาทิเช่นน้ำตกคลองลานห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 200 เมตร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ไหลลงมาจากหน้าผาสูง 100 เมตร กว้าง 40 เมตร และน้ำตกปางควายอยู่ห่างจากที่ทำการประมาณ 25 กิโลเมตร จากทางหลวงหมายเลข 1117 ตรงหลักกิโลเมตรที่ 35-36 จะมีป้ายบอกทางเข้าอีก 10 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดกลางมี 9 ชั้น ไหลจากหน้าผาสูง 60 เมตร ทั้งนี้ บริเวณด้านล่างของน้ำตกทั้งสองแห่งเป็นแอ่งน้ำที่สามารถเล่นน้ำได้ตลอดทั้งปี

เร้าใจไปกับการล่องแก่งที่ แก่งเกาะร้อยซึ่งเป็นลำธารจากคลองสวนหมากไหลผ่านซอกแก่งหินตามลำห้วย ดูคล้ายเกาะเล็ก ๆ กลางน้ำ มีจุดลงแพที่ตาดผาแดง จากนั้นล่องแก่งผ่านผาชมจันทร์ ตาดช่องแคบ แล้วล่องผ่านแก่งร้อยเกาะที่บริเวณนี้มีน้ำแรงและแก่งมากมายท้าทายความสนุกสนาน ความยากในการล่องอยู่ที่ระดับ 2-3 ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่ง โดยเฉพาะในเดือนสิงหาคมจนถึงเดือนมกราคมนั้น เหมาะมากสำหรับกิจกรรมนี้

การเดินทางนั้นไปตามทางหลวงหมายเลข 1117 เมื่อถึงสามแยกโป่งน้ำร้อนมีทางลาดยางแยกเข้าไปประมาณ 16 กิโลเมตร จากหน่วยพิทักษ์คลองสวนหมากต้องนั่งรถขับเคลื่อนสี่ล้อเข้าไปตามถนนดินลูกรังประมาณ 5 กิโลเมตรถึงจุดลงแพ

สำรวจความพิศวงภายใน ถ้ำไทรหายโศกห่างจากหน่วยพิทักษ์ฯ กิโลเมตร บริเวณใต้ผาชมจันทร์ในถ้ำมีหินงอกหินย้อยและค้างคาวจำนวนมากอาศัยอยู่และถ้ำยาวสันติสุขซึ่งมีหินงอกหินย้อยที่สวยงามและค้างคาวอาศัยอยู่เช่นเดียวกัน โดยทั้งสองถ้ำนี้ ก่อนเดินทาง ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ฯ นำทางเข้าไป และต้องเตรียมไฟฉายไปเองบริเวณหน่วยพิทักษ์ฯ มีสถานที่กางเต็นท์สำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติที่ยังไม่ค่อยมีผู้ใดเข้าไปสัมผัสมากนัก และต้องนำอุปกรณ์ทำอาหารไปเอง

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

#ขอบคุณข้อมูลและภาพทั้งหมดจาก เว็ปไซด์ ททท.

#เที่ยวกับAKสนุก,ประหยัด,คุ้มค่า,สะดวก,จริงใจ

#ทำเรื่องเที่ยวให้เป็นเรื่องง่าย ใครก็เที่ยวได้เที่ยวกับเราสิคะAK

#AK  

 
       
 

 

โครงการพิเศษสำหรับสมาชิก

eae 04

     
 akm    AK HOTELS card RED OK
 A K Hotels Exclusive Club     AK Hotels Privilege Club

 eae 04

     
  logo akmtravel  
       
เชียงใหม่

    ทริปนี้ ที่เชียงใหม่....ดินแดนแห่งขุนเขาและสายหมอก พื้นที่อุดมสมบูรณ์ ธรรมชาติที่สวยงาม "เชียงใหม่ ไนท์...

หัวหิน

  เลียบทะเลบ้านกรูด...ชมน้ำใสสะอาด...ท้องฟ้าสีคราม         หาดบ้านกรูด อยู่ในเขตบ้านกรูด ตำบลธงชัย...

แม่ฮ่องสอน

            ปาย....เป็นเมืองเล็กๆ ทางตอนเหนือของจังหวัดแม่ฮ่องสอน...

กระบี่

  กระบี่.......           นอกจากกระบี่จะเป็นเมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก (มาก) แล้ว...

กระบี่

                                เที่ยวกระบี่...

       

travel

logo A K Reward Point

สะสมคะแนน

A K Reward Point

ยิ่งใช้ ยิ่งได้ ยิ่งคุ้ม ครบทุกไลฟ์สไตล์

ของการพักผ่อน รับคะแนนสะสม

เมื่อใช้จ่ายผ่าน เอ เค

......................................

Travel
รายการของรางวัลแลก
คะแนนสะสมในหมวด ท่องเที่ยว

......................................

Voucher
รายการของรางวัลแลก
คะแนนสะสมในหมวด บัตรกำนัล

003
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว กรุงเทพมหานครฯ
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เชียงราย
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เชียงใหม่
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ
ส่วนลด บริการรถเช่า
ส่วนลด ล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระเจ้า
ส่วนลด สนามกอล์ฟ
ส่วนลด สปา
ส่วนลด บริการสำรองตั๋วเครืองบิน

เลขที่ใบอนุญาต

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า Trustmarkthai
ttt 2

Special

A K Hotels Exclusive Club
A K Hotels Privilege Club
AK Reward Point
Review Up Point

จำนวนผู้เข้าชม

25024341
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
4233
28548
70142
24913592
65471
476400
25024341

Your IP: 3.224.220.101
thAsia/BangkokFri, 05 Jul 2024 02:28:50 +0700vAsia/BangkokFri, 05 Jul 2024 02:28:50 +0700 ICT2807Asia/Bangkok: %2024-%07-%05 %02:%Jul:%th

++ Hot !! Promotion ++

Duo Special

logologo akmtravel

HpvHex