รีวิวจากลูกค้า ( Review ) แบ่งปันภาพสวย ๆ ในช่วงเวลาแห่งความสุข #โดนใจ

ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองพัทยา
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองพัทยา
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองเชียงใหม่
ส่วนลด ล่องเรือเจ้าพระยา พร้อมดินเนอร์แบบบุฟเฟต์
ส่วนลด โรงแรม & รีสอร์ท ทั่วประเทศไทย
Hot Promotions of the monthly
 

          นครปฐม         

        ส้มโอหวาน            ข้าวสารขาว          ลูกสาวงาม    

        ข้าวหลามหวานมัน            สนามจันทร์งามล้น      

    พุทธมณฑลคู่ธานี     พระปฐมเจดีย์เสียดฟ้า    

      สวยงามตาแม่น้ำท่าจีน       

 
 

นครปฐมเป็นจังหวัดเล็กๆ ในเขตชานเมืองกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะสำหรับประกอบอาชีพเกษตรกรรรม โดยเฉพาะการปลูกส้มโอ

ซึ่งนำชื่อเสียงมาสู่จังหวัดจนได้ชื่อว่าเป็น “เมืองส้มโอหวาน” นอกจากนี้ยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยผลไม้อื่นๆ และอาหารขึ้นชื่อนานาชนิด

 
 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์

พระปฐมเจดีย์

 
       

 

  ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แผนที่ จังหวัด นครปฐม  
 

ภาพจาก nakhonpathom.go.th

นครปฐมเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน โดยมีการค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีจำนวนมาก ที่บ่งบอกว่าบริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงในสมัยทวารวดี มีปูชนียสถานเก่าแก่ที่สำคัญคือ “พระปฐมเจดีย์” ซึ่งนับเป็นร่องรอยของการเผยแผ่พระพุทธศาสนาและอารยธรรมจากประเทศอินเดียเข้ามาในประเทศไทยในยุคแรกๆ

จังหวัดนครปฐมมีเนื้อที่ประมาณ 2,168.327 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 1,355,204 ไร่ เป็นจังหวัดที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 65 ของประเทศไทย ตั้งอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำท่าจีน พื้นที่ทั่วไปเป็นที่ราบลุ่ม ไม่มีภูเขา มีที่ดอนเฉพาะทางตะวันตกเฉียงเหนือของอำเภอเมืองฯ และอำเภอกำแพงแสน ส่วนพื้นที่ราบลุ่มบริเวณลุ่มแม่น้ำท่าจีน หรือแม่น้ำนครชัยศรี ได้แก่ ท้องที่ในเขตอำเภอนครชัยศรี อำเภอสามพราน และอำเภอบางเลน

เมืองนครปฐมเดิมตั้งอยู่ริมทะเล และเป็นศูนย์กลางการค้าและการคมนาคมที่เจริญรุ่งเรืองแห่งหนึ่ง จึงมีชนชาติต่างๆ อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่เป็นจำนวนมาก ต่อมาเกิดภาวะแห้งแล้ง เพราะกระแสน้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองเปลี่ยนทิศทางไป ประชาชนจึงอพยพไปตั้งหลักแหล่งอยู่ริมแม่น้ำบริเวณใกล้เคียง และสร้างเมืองใหม่ขึ้นชื่อว่า “นครชัยศรี” หรือ “ศิริชัย” เมืองนครปฐมจึงถูกปล่อยทิ้งร้างนับแต่นั้นมาเป็นเวลาหลายร้อยปี

ในสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ในขณะที่ยังผนวชอยู่ ได้ทรงธุดงค์ไปพบพระปฐมเจดีย์ เมื่อพระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์จึงโปรดให้ก่อเจดีย์แบบลังกาครอบเจดีย์องค์เดิมไว้ ทรงปฏิสังขรณ์บริเวณรอบองค์พระปฐมเจดีย์ให้มีสภาพดี และโปรดให้ขุดคลองเจดีย์บูชาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการคมนาคม

ต่อมา ในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้มีการก่อสร้างทางรถไฟสายใต้ผ่านไปยังเมืองนครปฐม พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดให้ย้ายเมืองจากตำบลท่านา อำเภอนครชัยศรี มาตั้งที่บริเวณพระปฐมเจดีย์เหมือนเช่นสมัยโบราณ ต่อมา ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็ได้โปรดให้สร้างพระราชวังสนามจันทร์ขึ้น สำหรับเป็นที่เสด็จแปรพระราชฐาน และโปรดให้ตัดถนนเพิ่มขึ้นอีกหลายสาย รวมทั้งสร้างสะพานใหญ่ข้ามคลองเจดีย์บูชา แล้วทรงพระราชทานนามว่า “สะพานเจริญศรัทธา” และได้โปรดให้เปลี่ยนชื่อจากเมือง “นครชัยศรี” เป็น “นครปฐม” แต่ชื่อมณฑลยังคงเรียกว่า “มณฑลนครชัยศรี” อยู่ จนกระทั่งยกเลิกไปในสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

ปัจจุบันจังหวัดนครปฐมแบ่งการปกครองออกเป็น 7 อำเภอ คือ อำเภอเมืองนครปฐม อำเภอกำแพงแสน อำเภอนครชัยศรี อำเภอดอนตูม อำเภอบางเลน อำเภอสามพราน และอำเภอพุทธมณฑล

     ทิปส์ท่องเที่ยว     

ล่องเรือเที่ยวชมคลองมหาสวัสดิ์และคลองต่างๆ ควรนำร่มและหมวกไปด้วย โดยเฉพาะในหน้าร้อน เพราะแดดค่อนข้างแรง แต่หากไม่ได้นำติดตัวไป ที่ท่าเรือบางแห่งมีบริการให้ยืม

เที่ยวตลาดน้ำแห่งต่างๆ ควรตรวจสอบเรื่องเวลาก่อนออกเดินทาง เพราะตลาดน้ำบางแห่งมีเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ หรือเฉพาะช่วงเวลาเช้าเท่านั้น ในขณะที่บางแห่งมีทุกวันตั้งแต่เช้าจดเย็น

            ที่พัก           

จังหวัดนครปฐมมีโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็กหลายแห่งในอำเภอเมืองฯ อำเภอนครชัยศรี อำเภอสามพราน อำเภอพุทธมณฑล และอำเภอกำแพงแสน ราคาห้องพักเริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลายพันบาท ขึ้นอยู่กับประเภทของห้องพักและที่ตั้ง

ในตำบลบางปลา อำเภอบางเลน มีโฮมสเตย์หมู่บ้านไทยโซ่ง เป็นหมู่บ้านของชาวไทยเชื้อสายโซ่ง หรือไทยทรงดำ ดำเนินการโดยชาวบ้านที่ได้รวมกลุ่มกันจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยยังคงรูปแบบวัฒนธรรมความเป็นอยู่ และวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้และสัมผัสอย่างใกล้ชิด มีบริการที่พัก อาหาร และนำเที่ยว ในราคาที่ไม่แพง

   สถานที่ท่องเที่ยว   

จังหวัดนครปฐมมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่มีชื่อเสียงมากมายและหลากหลายรูปแบบ เช่น วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรวิหาร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (พระราชวังสนามจันทร์) พุทธมณฑล วัดไร่ขิง ตลาดโบราณ 100 ปี เป็นต้น

   กิจกรรมท่องเที่ยว   

จังหวัดนครปฐมมีทรัพยากรในด้านการท่องเที่ยวมากมายและหลากหลายรูปแบบ เช่น เยี่ยมชมและนมัสการพระปฐมเจดีย์ พุทธมณฑล และวัดต่างๆ ล่องเรือเที่ยวชมแม่น้ำและคลองต่างๆ ที่มีอยู่มากมายในจังหวัด เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ชมสวนสามพราน ลานแสดงช้างและฟาร์มจระเข้สามพราน ฝึกขี่ม้าและชมการฝึกสุนัขในเขตทหาร และชมหมู่บ้านไทยโซ่ง เป็นต้น

  อาหารและเครื่องดื่ม  

อาหารการกินในจังหวัดนครปฐมมีให้เลือกมากมาย ทั้งอาหารตามสั่ง อาหารจานเดียว สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบลิ้มรสอาหารท้องถิ่น ร้านอาหารในตัวเมือง ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และในตลาดสด มีอาหารพื้นเมืองหลายเมนูให้ลองชิม

สำหรับสถานบันเทิงแนวไนต์ไลฟ์นั้น ในตัวเมืองนครปฐมมีผับเปิดให้บริการ รวมทั้งในโรงแรม รีสอร์ตส่วนใหญ่ ก็มีผับ บาร์ ที่น่าไปนั่งจิบเครื่องดื่ม พร้อมฟังดนตรีเพราะๆ ในยามค่ำคืน

           ช้อปปิ้ง           

ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีร้านขายของที่ระลึกที่มีสินค้าของฝากประจำจังหวัดให้เลือกซื้อตามความชอบ ที่ไม่น่าพลาดคือสินค้าโอทอป ซึ่งมีทั้งงานศิลปหัตถกรรมประจำท้องถิ่นและผลผลิตทางการเกษตรที่นำมาแปรรูปได้อย่างน่าสนใจ

ที่เที่ยว สุดสโลว์ไลฟ์ สไตล์ นครปฐม ...

 
 

พระอนุสาวรีย์พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรณ์

แลนด์มาร์กและอนุสรณ์สถาน

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ภาพจาก สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

หากได้มาท่องเที่ยวที่จังหวัดนครปฐม ‘พระอนุสาวรีย์พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรณ์’ นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญ ซึ่งควรค่าแก่การมาเยี่ยม โดยกรมยุทธศึกษาทหารเรือได้จัดสร้างพระอนุสาวรีย์ของพระองค์ท่านขึ้น ณ กลางสระน้ำ หน้าอาคารบังคับการ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ตำบลศาลายา พระรูปหล่อด้วยโลหะสัมฤทธิ์รมดำสีมันปู ฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมย่อมุม จารึกตราประจำพระองค์ ได้มีการประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ มีนาคม พ.ศ.2546 โดย ผู้บัญชาการทหารเรือเป็นประธานในพิธี ทั้งนี้ก็เพื่อให้เป็นที่สักการะบูชาของทหารเรือและประชาชนทั่วไป

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

 
 

ตลาดดอนหวาย

ตลาดท้องถิ่น

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ตลาดน้ำชื่อดังที่ไปกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ เพราะ ‘ตลาดดอนหวาย’ มีของกินสารพัดให้ตื่นตาตื่นใจคนชอบชิม ทั้งอาหารคาวหวานที่ไม่ใช่แค่เยอะ แต่ยังอร่อยทุกร้าน และเป็นอาหารพื้นบ้านดั้งเดิมอีกด้วย เช่น เป็ดพะโล้ ต้มเค็มปลาทู ต้มเค็มปลาตะเพียน ขนมจีนน้ำยากะทิ น้ำยาป่า ห่อหมกปลาช่อน ทอดมันปลากรายแท้ และขนมไทยโบราณ เรียกว่าเป็นสวรรค์ของนักกินโดยแท้ ยังมีผักและผลไม้ที่ส่งตรงมาจากสวนชาวบ้านให้เลือกซื้อกันอีก บรรยากาศก็โดนใจกับกลิ่นอายย้อนยุค ที่มีร้านค้าเรียงรายอยู่ตามแพและเรือนริมน้ำ พออิ่มท้องกันแล้ว ก็ต้องไปนั่งเรือล่องแม่น้ำท่าจีน ชมวิวสองฟากฝั่ง สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านริมน้ำ ทำให้ได้เห็นบ้านทรงไทยหลายแบบ บางหลังเป็นอาคารไม้เก่าตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ซึ่งหาชมได้น้อยเต็มทีในปัจจุบัน ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนตลาดดอนหวาย

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

 
 

   ตลาดท่านา   

ตลาดท้องถิ่น

   รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว   

ด้วยความหลากหลายในร้านค้าและของขาย จึงทำให้ ‘ตลาดท่านา’ เป็นอีกตลาดที่ใครไปแล้วก็ต้องอยากไปอีก ความโดดเด่นที่แตกต่างคือ เป็นตลาดสดเก่าแก่อายุกว่า 140 ปี ที่อยู่เคียงคู่วิถีชีวิตของชุมชนริมแม่น้ำนครชัยศรี ปัจจุบันยังคงอนุรักษ์วิถีชีวิตการค้าขายดั้งเดิมของชุมชนไว้ได้ รวมถึงยังมีสถาปัตยกรรมเก่าแก่และหาดูได้ยาก เช่น อาคารตึกแถวไม้อายุกว่า 90 ปี ที่อยู่รอบตัวตลาดสด ใครชอบเที่ยวไปชิมไปหากมาตลาดท่านาไม่ผิดหวังแน่ เพราะเป็นแหล่งร้านอาหารริมน้ำ ที่มีเมนูแสนอร่อยให้เลือกลิ้มลอง พร้อมชมธรรมชาติแบบเพลินๆ และมีย่านจำหน่ายของกินมากมาย เช่น เป็ดพะโล้ ขนมปังเย็น ปลากริมไข่เต่า บัวลอย รวมถึงผลไม้ท้องถิ่นขึ้นชื่ออย่าง ส้มโอนครชัยศรี มะพร้าว รวมถึงร้านขายของโบราณที่นักสะสมไม่ควรพลาด ก่อนกลับต้องแวะไปกราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลอาม่า ซึ่งตั้งอยู่ในตลาดด้วย ถ้ามีเวลาพออาจไปสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงก็น่าสนใจ เช่น วัดบางพระ ซึ่งมีพระดังอย่างหลวงพ่อเปิ่น ไปกราบหลวงพ่อบุญที่วัดกลางบางแก้ว หรือจะแวะไปตลาดต้นสนที่เป็นตลาดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งก็ยังได้

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

 
 

ตลาดน้ำ

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตลาดน้ำวัดลำพญา

เมื่อมาเยือน ‘วัดลำพญา’ สิ่งแรกที่สัมผัสได้คือความสวยงามอันสงบร่มเย็น เนื่องจากได้รับการบูรณะและพัฒนาเป็นอย่างดี วัดนี้ถือกำเนิดขึ้นราวปี พ.ศ. 2400 อยู่คู่กับชุมชนมานานนับ 100 ปีแล้ว ภายในวัดมีหลวงพ่อมงคลมาลานิมิต พระพุทธรูปปางมารวิชัย ที่สร้างด้วยศิลาแลง พอกปูนและปิดทองทับ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมมากราบสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล อีกทั้งมีตลาดน้ำชื่อดังซึ่งผู้คนต่างแวะเวียนกันมาเที่ยวไม่ขาดสาย ‘ตลาดน้ำลำพญา’ จัดว่าเป็นแหล่งรวมผลิตผลทางการเกษตรนานาชนิด อาหารไทยคาวหวานในราคาถูก เช่น ก๋วยเตี๋ยวเรือ ห่อหมก ขนมเปี๊ยะ ฯลฯ ยังมีงานฝีมือพวกผ้าทอ ผ้าย้อม เครื่องจักสาน ให้เลือกซื้อไปเป็นของฝากได้อีก ช้อปของกันแล้วจะแวะไปดูปลาหน้าวัดก็เพลินดี เพราะมีปลากหลายชนิดมาก เช่น ปลาสวาย ปลากระแห ปลาแรด ปลาเทโพ ฯลฯ

ที่น่าสนใจคือกิจกรรมทางน้ำที่ทางวัดมีบริการ ก็คือ เรือล่องแม่น้ำท่าจีน โดยมีเรือและเส้นทางให้เลือกตามชอบ เช่น เรือแจวโบราณ ออกจากหน้าวัดลำพญาไปนมัสการศาลเจ้าแม่ทับทิม ใช้เวลาประมาณ 30 นาที เรือลาก ออกจากหน้าวัดลำพญาไปวัดสุขวัฒนาราม ที่บริเวณหน้าวัดลำพญามีวังปลาชุกชุมสามารถให้อาหารปลาได้ และ เรือกระแชง ออกจากหน้าวัดลำพญาไปวัดบางพระ (วัดหลวงพ่อเปิ่น) ใช้เวลาประมาณ 2.30 ชั่วโมง

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

 
 

ตลาดน้ำวัดลำพญา

ตลาดบางหลวง

ตลาดท้องถิ่น

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ถ้าต้องการสัมผัสตลาดโบราณแท้ๆ ที่ชาวบ้านยังใช้ชีวิตในวิถีดั้งเดิม ต้องมา ‘ตลาดบางหลวง’ ชุมชนเก่าแก่กว่า 100 ปี ก่อตั้งขึ้นราว ร.ศ.122 หรือ พ.ศ. 2446 ปัจจุบันยังคงรักษาเอกลักษณ์วัฒนธรรมไทย-จีนไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ในอดีตคนจีนจากซัวเถาอพยพมาตั้งถิ่นฐานอยู่บริเวณนี้ จึงเกิดเป็นชุมชน และมีตลาดค้าขาย จนกลายเป็นแหล่งค้าขายทางน้ำที่สำคัญแห่งหนึ่งของอำเภอบางเลน ต่อมาเมื่อมีการตัดถนน ทำให้เส้นทางการค้าเปลี่ยนไปใช้เส้นทางรถยนต์แทน ตลาดแห่งนี้จึงซบเซาลง แต่การค้าขายของชาวตลาดบางหลวงก็ยังคงอยู่วันนี้หากได้เดินเข้าไปในตลาด นักท่องเที่ยวก็ยังจะได้พบเห็นเรือนแถวไม้สองชั้น หันหน้าเข้าหากัน จากหัวตลาดถึงท้ายตลาดมีประมาณ 68 ห้อง ยังคงสภาพความสวยงามและสถาปัตยกรรมตลาดเก่าในอดีตไว้อย่างสมบูรณ์ รวมถึงยังคงบรรยากาศอันเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนแห่งนี้ไว้ ไม่ว่าจะเป็น ร้านยาจีน ร้านทำฟันปลอมแบบโบราณ ร้านทำทอง ร้านบัดกรีโลหะ ตีเหล็ก ร้านทำเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ยังดำเนินกิจการมาจนถึงปัจจุบัน ทุกร้านติดป้ายสองภาษาทั้งไทยและจีน ช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีประเพณีแห่ธงฉลองตรุษจีนสวยงาม พร้อมสักการะเทพเจ้าที่โรงเจบ้วนฮกตึง 

ตลาดแห่งนี้ยังได้รับสมญานามว่า “เป็นดินแดนวัฒนธรรมไทยจีน ดินแดนแห่งขนมหวาน อาหารอร่อย”ดังนั้นจึงต้องไม่พลาดที่จะลองชิมอาหารพื้นบ้านของที่นี่ เช่น เปี๊ยะสูตรจีนโบราณ ข้าวเกรียบปากหม้อไส้ผักที่ไม่เหมือนใคร หมูสะเต๊ะ เป็ดพะโล้ ก๋วยจั๊บน้ำใส ขนมจีบไส้หน่อไม้และไส้ผักแสนอร่อย กาแฟสูตรโบราณที่บดเมล็ดเอง ยังมีขนมไทยทำใหม่สดทุกวัน นอกจากนี้ตลาดบางหลวงยังมีบริการล่องเรือชมวิถีชีวิตริมน้ำท่าจีน พร้อมพาไปนมัสการหลวงปู่ทา วัดบางหลวง หลวงพ่อสุโขทัย วัดราษฎร์สามัคคี หลวงปู่คล้ายวัดศิลามูล ชมนกปากห่าง และค้างคาวแม่ไก่ จัดว่าเป็นการเที่ยวตลาดแบบอิ่มเอมในอารมณ์ย้อนยุคโดยแท้

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

 
 

พระประโทณเจดีย์

วัด

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ พระประโทณเจดีย์ นครปฐม

ไม่เพียงแต่องค์พระปฐมเจดีย์อันศักดิ์สิทธิ์และโด่งดัง ที่นักท่องเที่ยวต้องไปกราบสักการบูชาเมื่อมาเที่ยวนครปฐม หากโบราณสถานสำคัญอีกแห่งหนึ่งที่ต้องไปชมให้ได้นั่นก็คือ ‘พระประโทณเจดีย์’ โบราณสถานที่ตั้งอยู่ในวัดพระประโทณเจดีย์ โดยรูปแบบเดิมเป็นทรงโอคว่ำ ตามลักษณะของเจดีย์สมัยทวารวดี และเนื่องจากวัดแห่งนี้ตั้งอยู่กลางเมืองโบราณนครชัยศรี ดังนั้นในบริเวณวัดจึงมีการขุดพบโบราณวัตถุเป็นจำนวนมาก เช่น พระพุทธรูป เศียรพระพุทธรูปปูนปั้น พระดินเผา รวมทั้งโลหะสำริดรูปพญาครุฑเหยียบนาค ซึ่ง รัชกาลที่ ทรงใช้เป็นเครื่องหมายราชการของพระองค์ นับเป็นอีกหนึ่งจุดหมายสำคัญที่คนชอบท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ไม่ควรพลาดชม

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

 
 

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์

พิพิธภัณฑ์

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์

หากต้องการย้อนไปดูอดีตความรุ่งเรืองของดินแดนนครปฐม หลักฐานที่ดีที่สุดนั้นอยู่ใน ‘พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์’ ตั้งอยู่ภายในบริเวณวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร อาคารทรงไทยประยุกต์ ชั้น อยู่ทางทิศใต้ขององค์พระปฐมเจดีย์ เป็นที่รวบรวมและเก็บรักษาโบราณวัตถุหายาก ตั้งแต่สมัยทราวดี ราวพุทธศตวรรษที่ 12-16 ถือเป็นช่วงรุ่งเรืองของดินแดนแห่งนี้ ภายในพิพิธภัณฑ์ฯ แบ่งการจัดแสดงเป็น ส่วน โดยส่วนที่ แนะนำลักษณะทั่วไปของจังหวัดนครปฐม ประวัติความเป็นมา การตั้งถิ่นฐานของชุมชนสมัยก่อนประวัติศาสตร์ การติดต่อรับพุทธศาสนาและวัฒนธรรมจากอินเดีย ภาพปูนปั้นรูปชาวต่างประเทศ ศิลาจารึกที่พบบริเวณเมืองโบราณนครปฐม ส่วนที่ เป็นเรื่องศาสนาและความเชื่อของชุมชนทวารวดีในนครปฐม สะท้อนผ่านงานศิลปกรรมต่างๆ เช่น พระพุทธรูป ภาพสลักเล่าเรื่องพุทธประวัติ ภาพปูนปั้นเรื่องชาดกประดับฐานเจดีย์และธรรมจักร ส่วนที่ ความรุ่งเรืองสมัยทวารวดี จนถึงสมัยที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ โปรดเกล้าฯ ให้ปฏิสังขรณ์องค์พระปฐมเจดีย์ ต่อมาในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว นครปฐมได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นมณฑลนครชัยศรี และในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯให้ก่อสร้างพระราชวังสนามจันทร์ขึ้น ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์ฯ มีบทบาทในการเก็บรักษามรดกอันล้ำค่าทั้งด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชาติ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาของประชาชนทั่วไป ส่วนใครที่ชอบเดินชมพิพิธภัณฑ์ดูของเก่า รับรองว่าต้องประทับใจอย่างยิ่ง

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

 
 

พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว

พระราชวังพิพิธภัณฑ์

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

เอ่ยถึง ‘พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว’ หลายคนอาจยังไม่คุ้นชื่อนัก แต่ถ้าบอกว่า ‘พระราชวังสนามจันทร์’ รับรองว่าทุกคนต้องรู้จักเป็นอย่างดี พระราชวังแห่งนี้ เริ่มก่อสร้างใน พ.ศ. 2450 มีพื้นที่ประมาณ 888 ไร่ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่ยังทรงดำรงพระยศเป็น สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร เนื่องจากภายหลังการบูรณะปฏิสังขรณ์องค์พระปฐมเจดีย์ ทำให้พระองค์ทรงโปรดเมืองนครปฐมอย่างยิ่ง ทรงเห็นว่าเป็นเมืองที่เหมาะสมสำหรับประทับพักผ่อน เพราะมีภูมิประเทศงดงาม ร่มเย็น อีกทั้งมีชัยภูมิเหมาะสำหรับต้านทานข้าศึก ที่จะยกเข้ามาทางน้ำได้อย่างดี ดังนั้น พระราชวังสนามจันทร์จึงนับได้ว่าเป็นสถานที่ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ แปรพระราชฐานไปประทับแรมอยู่บ่อยครั้งพระราชวังแห่งนี้ มีอาณาเขตกว้างขวาง ตรงกลางเป็นสนามขนาดใหญ่ โอบล้อมด้วยถนน และมีคูน้ำล้อมอยู่ชั้นนอก ภายในมีบ้านพักข้าราชบริพารทั้งฝ่ายหน้า และฝ่ายในที่ตามเสด็จ บ้านพักบางหลังก็ทรุดโทรม แต่หลายหลังยังอยู่ในสภาพดี อย่างเช่น บ้านพักเจ้าพระยารามราฆพ ผู้สำเร็จราชการมหาดเล็ก ปัจจุบันใช้เป็นสถาบันวัฒนธรรมภูมิภาคตะวันตกพระราชวังสนามจันทร์ นอกจากนี้ยังมีพระที่นั่งและสิ่งก่อสร้างต่างๆ อยู่ภายในบริเวณด้วย โดยเริ่มแรกมีเพียง พระที่นั่ง ได้แก่ พระที่นั่งพิมานปฐม และพระที่นั่งอภิรมย์ฤดี ภายหลังมีการสร้างเพิ่มเติม เท่าที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบันก็มี พระที่นั่งวัชรีรมยา พระที่นั่งสามัคคีมุขมาตย์ พระตำหนักชาลีมงคลอาสน์ พระตำหนักมารีราชรัตบัลลังก์ พระตำหนักทับแก้ว พระตำหนักทับขวัญ เทวาลัยคเณศวร์ หรือเรียกว่า ศาลพระพิฆเนศวร อนุสาวรีย์ย่าเหล เรือนพระธเนศวร อาคารที่พักของเสือป่าม้าหลวง และเสือป่าพรานหลวง โรงพยาบาลเสือป่า ฯลฯ ด้วยความสวยงามของพระที่นั่งต่างๆ และบรรยากาศอันร่มรื่น จึงทำให้ผู้ที่ได้มาเยือนต่างก็ประทับใจกับพระราชวังอันงดงาม

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

 
 

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดท่าพูด

พิพิธภัณฑ์

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดท่าพูด

นอกจากเป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 200 ปีแล้ว ภายใน ‘วัดท่าพูด’ ยังมี ‘พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดท่าพูด’ สำหรับเก็บรวบรวมหลักฐานทางประวัติศาสตร์เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ถึงเรื่องราวสำคัญๆ ในอดีต หากดูจากหลักฐานจารึกที่แผ่นอิฐมอญบนผนังพระอุโบสถ จึงสันนิษฐานได้ว่า วัดแห่งนี้สร้างขึ้นช่วงอยุธยาตอนปลาย สมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ โดยกลุ่มคนที่อพยพมาจากกรุงศรีอยุธยาเพื่อหลบภัยหลังเสียกรุงครั้งที่ และมาตั้งหลักแหล่งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน ถือเป็นวัดสำคัญที่อยู่คู่กับเมืองนครปฐมมาอย่างยาวนานจนเมื่อปี พ.ศ.2540 ทางวัดมีความคิดที่จะสร้าง‘พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดท่าพูด’ โดยมีการแบ่งพื้นที่จัดแสดงเป็น ส่วน คือ ส่วนที่ หอพระไตรปิฎกสมัยรัชกาลที่ จัดแสดงโบราณวัตถุ เช่น สิ่งของที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงพระราชทานให้แก่พระอาจารย์รด เจ้าอาวาสคนแรกและเป็นอดีตพระราชาคณะกรุงศรีอยุธยา นอกจากนั้นยังมีเครื่องถมปัด ส่วนที่ กุฏิอดีตเจ้าอาวาสหลังเก่า พ.ศ. 2502 จัดแสดงเครื่องใช้ของเจ้าอาวาส เครื่องบริขารต่างๆ และสมบัติของวัด เช่น เครื่องแก้ว เครื่องกรองน้ำ เครื่องปั้นดินเผาที่ได้จากแม่น้ำหน้าวัด รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น เถรรอดเพล (เถร-อด-เพล) เป็นเครื่องเล่นลับสมองของคนไทยโบราณทำจากไม้ และมีภาพถ่ายทางอากาศของวัด สุดท้ายเป็นส่วนที่ อาคารเรียนพระปริยัติธรรมสมัยรัชกาลที่ 5-6 เป็นอาคารไม้สักประดับลายไม้ฉลุ (ขนมปังขิง) หน้าจั่วเป็นรูปเครื่องหมายมหามกุฏราชวิทยาลัย วัดบวรนิเวศวิหาร ชั้นบนมุมหนึ่งเก็บรวบรวมหนังสือพิมพ์สมัยต่างๆ รวมถึงหนังสือ และเอกสารต่างๆที่ทางวัดเก็บไว้ ส่วนใต้ถุนอาคารจัดเก็บเครื่องวิดระหัดน้ำเข้านา จึงเป็นอีกหนึ่งวัดโบราณที่มีทั้งความศักดิ์สิทธิ์และมากมายไปด้วยหลักฐานทางประวัติศาสตร์อันน่าสนใจ

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

 
 

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดสำโรง

พิพิธภัณฑ์

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ด้วยต้องการสะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาพื้นบ้านของไทยในอดีต พระครูสิริ ปุญญาภิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดสำโรง จึงได้ร่วมกับชาวบ้าน บริจาคอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้พื้นบ้าน และเครื่องมือจับสัตว์น้ำ ที่เป็นของตกทอดตั้งแต่สมัยโบราณ มาเก็บรวบรวมไว้ใน ‘พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดสำโรง’ จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2542 ปัจจุบันห้องพิพิธภัณฑ์อยู่บริเวณชั้นล่างของศาลาอเนกประสงค์ โดยแบ่งการจัดแสดงเป็นหมวดหมู่ ดังนี้

ส่วนที่ 1 ครัวโบราณ จัดแสดงอุปกรณ์ อย่างเช่น เตาดินเผา หม้อดิน กาดินเผา กระต่ายขูดมะพร้าว โอ่งน้ำ ฯลฯ

ส่วนที่ 2 หัตถกรรมพื้นบ้าน แสดงเครื่องจักสานอันเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ในการแปรรูปไม้ไผ่และหวายเป็นเครื่องมือใช้สอย เช่น สาแหรก กระจาด กระด้ง สนับโรย บุ้งกี๋ ฯลฯ

ส่วนที่ 3 อุปกรณ์ตวงข้าว แสดงอุปกรณ์ชั่ง ตวง วัด การตวงข้าวเปลือกแบบเก่าที่บรรพบุรุษเคยใช้ในอดีต

ส่วนที่ 4 เครื่องมือการทำนา ประกอบด้วย โกรกคล้องคอควายสำหรับ ลากไถ แอก คราดไถ ไม้คานหาบข้าวไม้คานหลาว งอบ เคียวเกี่ยวข้าว

ส่วนที่ 5 เครื่องมือจับสัตว์น้ำ สะท้อนวิถีการกินอยู่อย่างไทยแบบพอเพียง เช่น ด้วงดักหนู แร้ว ข้อง เบ็ด อวน ฉมวก สุ่ม ฯลฯ ส่วนที่ 6 เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด เช่น เชี่ยนหมากทองเหลือง ตะเกียงลาน เครื่องทองเหลือง ตราชั่ง ลูกคิด เครื่องมือช่างไม้ ฯลฯ ส่วนรอบห้องจัดวางไหและกระถางเคลือบประเภทต่างๆ

นอกจากนี้ยังมีอาคารจัดแสดงอาชีพชาวนา ซึ่งจะได้ชมเครื่องมือในการทำนาจัดแสดงอยู่ เช่น เครื่องฝัดข้าว ครกตำข้าว ระหัดชกมวย ระหัดเครื่องยนต์ และเป็นที่จัดแสดงเรือประเภทต่างๆ เช่น เรือบด เรือจ้าง เรือแปะ อีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ดีๆ ที่จะพานักท่องเที่ยวไปย้อนรำลึกถึงวิถีชีวิตชาวบ้านสมัยก่อนได้อย่างแจ่มชัด

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

 
 

พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย

โรงภาพยนตร์พิพิธภัณฑ์

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ภาพยนตร์ถือเป็นสื่อแห่งการเรียนรู้ที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งของมนุษย์ นอกเหนือจากความบันเทิงที่ได้รับ ยังมีแง่มุมความคิดของเนื้อหาที่สอดแทรกอยู่ในภาพยนตร์แต่ละเรื่อง อาจก่อให้เกิดปัญญา การเรียนรู้ บันทึกทางประวัติศาสตร์ และอีกมากมาย หอภาพยนตร์ จึงถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อทำหน้าที่คล้ายกับ หอสมุด พิพิธภัณฑ์ และหอศิลป์ ที่เก็บภาพยนตร์และวีดิทัศน์ หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ เพื่ออนุรักษ์ไว้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาและมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ โดยประชาชนสามารถเข้ามาศึกษา ค้นคว้า ชื่นชม หรือใช้ประโยชน์ได้อย่างสะดวก

ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญของสิ่งเหล่านี้ หอภาพยนตร์ จึงทำการจัดหา รวบรวม ประเมินค่า คัดเลือก จัดทำระบบทะเบียนภาพยนตร์ รวมถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องต่างๆ จัดเก็บรักษาไว้ใน ‘พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย’ ซึ่งเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย โดยจัดแสดง หัวเรื่อง คือ นิทรรศการ 100 ปี ภาพยนตร์ในประเทศไทย หอเกียรติยศ และ นิทรรศการขบวนการผลิตภาพยนตร์ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการถ่ายทำ อุปกรณ์ประกอบฉาก โปสเตอร์ รูปถ่าย ฯลฯ นอกจากนี้ยังให้ บริการสาธารณะเพื่อการศึกษา ค้นคว้า และการใช้ประโยชน์จากภาพยนตร์ รวมทั้งสิ่งเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์ และข้อมูลต่างๆ ที่หอภาพยนตร์มีอยู่  ใครหลงเสน่ห์ของหนังไทย ที่นี่นับเป็นอีกหนึ่งจุดหมายที่ต้องปักหมุดว่าต้องมาให้ได้

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

 
 

พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย

พิพิธภัณฑ์

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

จากความสนใจในการสร้างหุ่นขี้ผึ้งของผู้สร้างสรรค์กลุ่มหนึ่ง นำโดยอาจารย์ดวงแก้ว พิทยากรศิลป์ ทำให้มีการศึกษาค้นคว้าและทดลองเป็นเวลานานกว่า 10 ปี จนสามารถสร้างหุ่นขี้ผึ้งยุคใหม่จากไฟเบอร์กลาส ที่มีความคงทน ประณีต งดงาม เหมือนคนจริงที่สุด ทำให้เป็นที่มาของโครงการก่อตั้ง ‘พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย’ ใน พ.ศ. 2525 สำหรับเป็นสถานที่สร้างและจัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งไฟเบอร์กลาส เพื่อการอนุรักษ์ ส่งเสริม และเผยแพร่ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีไทย อันจะเป็นประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้าของเยาวชน

อาคารพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทยเป็นอาคารสองชั้น บริเวณชั้นล่างจัดแสดงหุ่นชุดต่างๆ เช่น ชุดพระบรมรูปอดีตพระมหากษัตริย์ราชวงศ์จักรี พระบรมรูปสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ชุดพระอริยสงฆ์ ชุดมุมหนึ่งของชีวิต และพระกรณียกิจต่างๆ ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ส่วนชั้นบนจัดแสดงหุ่นชุดบุคคลสำคัญทั้งของไทยและต่างประเทศ เช่น ครูเอื้อ สุนทรสนาน ครูไพบูลย์ บุตรขันวิถี เซอร์วินสตัน เชอร์ชิล มหาตมา คานธี อับราฮัม ลินคอล์น ฯลฯ ปัจจุบันมีหุ่นไฟเบอร์กลาสจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ฯ ทั้งหมด 120 รูป หากนักท่องเที่ยวมีโอกาสเข้ามาชม รับรองว่าจะต้องทึ่งในความเหมือนจริง แทบทุกในรายละเอียด แต่จะเหมือนจริงแค่ไหนต้องมาพิสูจน์ด้วยตัวเอง

เปิดให้เข้าชมทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 09.00 - 17.30 น. วันเสาร์-วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.30 – 18.00 น.

อัตราค่าบริการ ชาวไทย ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 10 บาท (พระภิกษุ สามเณร แม่ชี นักบวช นักศึกษาในเครื่องแบบ 20 บาท)

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

 
 

พุทธมณฑล

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

สถานที่สำคัญทางพุทธศาสนา ที่ใครผ่านไปมาแถวศาลายา จะสัมผัสได้ถึงความร่มรื่น งดงาม และสงบเงียบ บนอาณาเขตกว้างขวางประมาณ  2,500 ไร่ ของ ‘พุทธมณฑล’ สร้างขึ้นเพื่อฉลองวาระกึ่งพุทธกาล เมื่อ พ.ศ. 2500 หากอีกสิ่งสำคัญที่มองเห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ พระพุทธรูปปางลีลา เรียกว่า ‘พระศรีศากยะทศพลญาณ’ เป็นพระประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ มีความโดดเด่นอยู่ตรงผ้าจีวรที่มีความพลิ้วเหมือนจริง ออกแบบโดย ศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี สร้างเสร็จและฉลอง เมื่อ พ.ศ. 2525 คราวสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปี  

ย้อนไปเมื่อ พ.ศ. 2495 จอมพล ป.พิบูลสงคราม ได้ดำริจัดสร้างปูชนียสถานเพื่อเป็นพุทธบูชาและเป็นพุทธานุสรณียสถาน เนื่องในวโรกาสมหามงคลกาลที่พระพุทธศักราชเวียนมาบรรจบครบ 2,500 ปี ต่อมาจึงได้กราบบังคมทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปทรงประกอบรัฐพิธีก่อฤกษ์พุทธมณฑล ณ บริเวณที่จะก่อสร้างพระพุทธรูปประธานพุทธมณฑล ณ สถานที่ ซึ่งต่อมาเป็น อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม การก่อสร้างได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2500 แต่ต้องชะลอตัวไประยะหนึ่ง ด้วยปัญหาด้านงบประมาณ ภายหลังได้รื้อฟื้นโครงการขึ้นอีกครั้ง โดยใช้เงินงบประมาณของรัฐและการบริจาคของประชาชน อีกทั้งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงให้งานก่อสร้างพุทธมณฑลอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงทำให้การก่อสร้างก้าวหน้าไปอย่างมาก

การก่อสร้างพุทธมณฑลเสร็จสมบูรณ์ในสมัยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เป็น นายกรัฐมนตรี เมื่อสร้างองค์พระศรีศากยะทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์สำเร็จ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จประกอบพิธีสมโภช เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2525 หลังจากนั้นก็มีการก่อสร้างถาวรวัตถุเพิ่มเติมมาตลอด เช่น มหาวิหารประดิษฐานพระไตรปิฎกหินอ่อน และหอประชุม เป็นต้น ปัจจุบันนอกจากจะเป็นศูนย์รวมการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และจัดกิจกรรมประเพณีต่าง ๆ แล้ว ยังเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาพักผ่อนได้อีกด้วย

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

#ขอบคุณข้อมูลและภาพทั้งหมดจาก เว็ปไซด์ ททท.

 
 

#เที่ยวกับAKสนุก,ประหยัด,คุ้มค่า,สะดวก,จริงใจ

#ทำเรื่องเที่ยวให้เป็นเรื่องง่าย ใครก็เที่ยวได้เที่ยวกับเราสิคะAK

#AK  

 
       
 

 

โครงการพิเศษสำหรับสมาชิก

eae 04

     
 akm    AK HOTELS card RED OK
 A K Hotels Exclusive Club     AK Hotels Privilege Club

 eae 04

     
  logo akmtravel  
       
แม่ฮ่องสอน

            ปาย....เป็นเมืองเล็กๆ ทางตอนเหนือของจังหวัดแม่ฮ่องสอน...

กระบี่

                                เที่ยวกระบี่...

พัทยา / ชลบุรี

      พัทยา มีมากกว่าทะเล 4 บรรยากาศ หลากสไตล์...

กระบี่

  กระบี่.......           นอกจากกระบี่จะเป็นเมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก (มาก) แล้ว...

หัวหิน

  เลียบทะเลบ้านกรูด...ชมน้ำใสสะอาด...ท้องฟ้าสีคราม         หาดบ้านกรูด อยู่ในเขตบ้านกรูด ตำบลธงชัย...

       

travel

logo A K Reward Point

สะสมคะแนน

A K Reward Point

ยิ่งใช้ ยิ่งได้ ยิ่งคุ้ม ครบทุกไลฟ์สไตล์

ของการพักผ่อน รับคะแนนสะสม

เมื่อใช้จ่ายผ่าน เอ เค

......................................

Travel
รายการของรางวัลแลก
คะแนนสะสมในหมวด ท่องเที่ยว

......................................

Voucher
รายการของรางวัลแลก
คะแนนสะสมในหมวด บัตรกำนัล

003
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว กรุงเทพมหานครฯ
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เชียงราย
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เชียงใหม่
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ
ส่วนลด บริการรถเช่า
ส่วนลด ล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระเจ้า
ส่วนลด สนามกอล์ฟ
ส่วนลด สปา
ส่วนลด บริการสำรองตั๋วเครืองบิน

เลขที่ใบอนุญาต

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า Trustmarkthai
ttt 2

Special

A K Hotels Exclusive Club
A K Hotels Privilege Club
AK Reward Point
Review Up Point

จำนวนผู้เข้าชม

25023093
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2985
28548
68894
24913592
64223
476400
25023093

Your IP: 66.249.66.65
thAsia/BangkokFri, 05 Jul 2024 01:43:36 +0700vAsia/BangkokFri, 05 Jul 2024 01:43:36 +0700 ICT4307Asia/Bangkok: %2024-%07-%05 %01:%Jul:%th

++ Hot !! Promotion ++

Duo Special

logologo akmtravel

HpvHex