รีวิวจากลูกค้า ( Review ) แบ่งปันภาพสวย ๆ ในช่วงเวลาแห่งความสุข #โดนใจ

ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองพัทยา
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองพัทยา
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองเชียงใหม่
ส่วนลด ล่องเรือเจ้าพระยา พร้อมดินเนอร์แบบบุฟเฟต์
ส่วนลด โรงแรม & รีสอร์ท ทั่วประเทศไทย
Hot Promotions of the monthly
       นครสวรรค์      
 
 

  เมืองสี่แคว  แห่มังกร   

  พักผ่อนบึงบอระเพ็ด  ปลารสเด็ดปากน้ำโพ  

 
    ข้อมูลทั่วไป นครสวรรค์เป็นจังหวัดที่มีประวัติยาวนานมาตั้งแต่สมัยยุคก่อนประวัติศาสตร์ ดังปรากฏหลักฐานแหล่งโบราณคดีหลายแห่ง เช่น แหล่งโบราณคดี   บ้านใหม่ชัยมงคล ตำบลสร้อยทอง อำเภอตาคลี นับเป็นเครื่องยืนยันถึงแหล่งทำกิน แหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์แห่งหนึ่งในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง    
 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ บึงบอระเพ็ด นครสวรรค์

ภาพจาก : www.aei.nu.ac.th

 
       

 

  ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แผนที่ จังหวัด นครสวรรค์  
 

ในสมัยสุโขทัยและอยุธยา นครสวรรค์จัดเป็นเมืองหน้าด่านและจุดพักทัพที่สำคัญในการทำศึกสงครามทั้งกับพม่าและหัวเมืองฝ่ายเหนือ นอกจากนี้ยังเป็นย่านการค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันระหว่างภาคกลางกับภาคเหนือ ที่ขนส่งมาทางเรือ ผ่านแม่น้ำปิง วัง ยม และน่าน ที่ไหลมารวมกันเป็นต้นสายของแม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณปากน้ำโพ

กระทั่งสมัยรัชกาลที่ 7 มีการเปลี่ยนแปลงการบริหารราชการ จึงได้ยุบการปกครองแบบมณฑล ยกฐานะเป็นจังหวัดนครสวรรค์ และได้รับการพัฒนาในด้านต่างๆ เรื่อยมา จนปัจจุบันนครสวรรค์กลายเป็นเมืองธุรกิจการค้าและศูนย์กลางการคมนาคม เสมือนประตูบานใหญ่สู่ภาคเหนือตอนบน

นครสวรรค์มีทรัพยากรธรรมชาติมากมาย มีบึงบอระเพ็ด บึงขนาดใหญ่ซึ่งเป็นแหล่งรวมความหลากหลายทางธรรมชาติที่สำคัญ พบพันธุ์ปลาน้ำจืดกว่า 148 ชนิด เช่น ปลาช่อน ปลาชะโด ปลาแดง ปลาเค้า และปลาเสือตอ มีพันธุ์ไม้น้ำทั้งหมดกว่า 93 ชนิด เช่น บัวหลวง บัวแดง ผักตบชวา ดีปลีน้ำ ธูปฤาษี และสาหร่ายไฟ นับเป็นแหล่งอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติที่สำคัญและมีชื่อเสียงของจังหวัด

ทิปส์ท่องเที่ยว

ล่องเรือเที่ยวบึงบอระเพ็ด ควรเป็นช่วงเช้า เพราะเป็นช่วงเวลาที่สามารถพบเห็นนกได้ง่าย อาจพบนกหายากอย่างนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร ส่วนเดือนมกราคม-มีนาคมจะมีนกเป็ดน้ำอพยพเป็นจำนวนมาก ควรเตรียมขนมและเครื่องดื่มไปด้วย เผื่อหิวระหว่างการเดินทาง

เลือกซื้อขนมโมจิ ควรตรวจสอบตรา อย. และวันผลิต วันหมดอายุ ให้ชัดเจนก่อนซื้อ เนื่องจากมีผู้ผลิตขนมโมจิหลายร้าน ทำให้บางครั้งขนมอาจเหลือค้างจนหมดอายุ

กิจกรรมเดินป่าขึ้นยอดดอยโมโกจู จะเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นยอดเขาได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ นักท่องเที่ยวควรเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อม เพราะเส้นทางสมบุกสมบัน และต้องใช้เวลาเดินหลายวัน

ที่พัก

จังหวัดนครสวรรค์มีโรงแรมขนาดกลาง รีสอร์ต และเกสต์เฮาส์ จำนวนมาก ราคาห้องพักเริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลายพันบาท ขึ้นอยู่กับประเภทของห้องพักและที่ตั้ง

นอกจากนี้ นครสวรรค์ยังมีอุทยานแห่งชาติหลายแห่งที่มีบริการบ้านพัก จุดกางเต็นท์ และเต็นท์ให้เช่าในราคาย่อมเยา สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบและต้องการใกล้ชิดธรรมชาติเป็นพิเศษ รวมทั้งผู้ที่นิยมการพักผ่อนในบรรยากาศแบบแค้มปิ้งด้วย เช่น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ฯลฯ

สถานที่ท่องเที่ยว

จังหวัดนครสวรรค์มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายรูปแบบ ทั้งวัดวาอาราม โบราณสถาน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น บึงบอระเพ็ด อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ วัดจอมคีรีนาคพรต วัดวรนาถบรรพต (วัดเขากบ) ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์-เจ้าแม่ทับทิม ฯลฯ

กิจกรรมท่องเที่ยว

จังหวัดนครสวรรค์มีกิจกรรมท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม ให้เลือกทำมากมาย เช่น ล่องเรือเที่ยวลำน้ำ ชมวิถีชีวิตชาวประมงริมฝั่งเจ้าพระยา ล่องเรือดูนกน้ำในบึงบอระเพ็ด ล่องแก่งแม่เรวา เดินป่าพิชิตยอดโมโกจู เป็นต้น

อาหารและเครื่องดื่ม

อาหารการกินในจังหวัดนครสวรรค์มีให้เลือกมากมาย ทั้งอาหารตามสั่ง อาหารจานเดียว สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบลิ้มรสอาหารท้องถิ่น ร้านอาหารในตัวเมือง ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และในตลาดสด มีอาหารพื้นเมืองหลายเมนูให้ลองชิม

สำหรับสถานบันเทิงแนวไนต์ไลฟ์นั้น ในตัวเมืองนครสวรรค์มีผับหลายแห่งเปิดให้บริการ รวมทั้งในโรงแรม รีสอร์ตส่วนใหญ่ ก็มีผับ บาร์ ที่น่าไปนั่งจิบเครื่องดื่ม พร้อมฟังดนตรีเพราะๆ ในยามค่ำคืน

ช้อปปิ้ง

ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีร้านขายของที่ระลึกที่มีของฝากให้เลือกซื้อตามความชอบ ที่ไม่น่าพลาดคือสินค้าโอท็อป ซึ่งมีทั้งงานศิลปหัตถกรรมประจำท้องถิ่นและผลผลิตทางการเกษตรที่นำมาแปรรูปได้อย่างน่าสนใจ

  ที่เที่ยว สุดสโลว์ไลฟ์ สไตล์ นครสวรรค์ ....  

 
 

บึงบอระเพ็ด

พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษาเขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ บึงบอระเพ็ด นครสวรรค์

ภาพจาก : www.aei.nu.ac.th

พบกับบึงทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นถิ่นอาศัยของนกนานาชนิดที่พากันโบยบิน อวดความสวยงามกันเต็มที่โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวเมื่อมีนกอพยพเดินทางเข้ามาอาศัยในบริเวณนี้กันอย่างมากมาย โดยบึงบอระเพ็ดแห่งนี้มีเนื้อที่ 132,737 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครสวรรค์ อำเภอท่าตะโก และอำเภอชุมแสง จากการสำรวจพบว่ามีสัตว์อาศัยอยู่ประมาณ 148 ชนิด พืช 44 ชนิด และเคยมีการพบสัตว์หายาก เช่น นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร ปลาเสือตอ ทั้งนี้ พื้นที่บางส่วนได้รับการประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าและอยู่ในความดูแลของกองอนุรักษ์สัตว์ป่า ดดยกลางบึงมีตำหนักแพที่สร้างขึ้นครั้งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จฯแปรพระราชฐาน ที่สำคัญบึงบอระเพ็ดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เที่ยวได้ตลอดทั้งปี ซึ่งคุณจะพบความงดงามแตกต่างกัน

กิจกรรมไฮไลท์

- ล่องเรือชมความงามแห่งสีสันของดอกบัวหลวง บัวสาย บัวกินสาย ที่พากันอวดดอกเบ่งบานเต็มบึง ในช่วงเช้าตรู่

- สนุกกับการถ่ายภาพนกนานาชนิดทั้งนกอพยพในช่วงฤดูหนาวที่พากันบินมาหาความอบอุ่นในบริเวณนี้จำนวนมากรวมทั้งนกประจำถิ่น อย่าง นกอีโก้ง นกเป็ดน้ำ นกอีแจว นกปากห่าง ที่คอยบินวนเวียนโฉบหาอาหารบริเวณบึง

- เรียนรู้ชีวิตสัตว์น้ำภายในอาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงบอระเพ็ดเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ที่สร้างขึ้นเป็นอาคารรูปทรงเรือกระแชง โดยภายในมีอุโมงค์ปลายาว 24 เมตร แสดงพันธุ์ปลาน้ำจืดกว่า 100 ชนิด พร้อมพันธุ์ปลาน้ำเค็มอีกหลายพันธุ์ และยังมีบ่อปลา Touch Pool ให้คุณได้ใกล้ชิดกับปลาฉลามกบ เม่นทะเลฯ ที่นี่เปิดทุกวันเวลา 10.00-18.00 น. มีการแสดงดำน้ำให้อาหารปลาวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 11.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00 น. และ 15.00 น. นอกจากนี้ยังมีการแสดงจระเข้ ละครลิงคุณประกิตให้ได้สนุกสนานกันอีกด้วย

- พักผ่อนหย่อนใจบนหาดทรายเทียมสำหรับเล่นน้ำ มีทั้งบานานาโบ๊ท เจ็ทสกี คอยบริการ

- ช็อปปิ้งภายในศูนย์สินค้า OTOP เลือกซื้อสินค้ามากมายที่เป็นของดีประจำจังหวัด

- หรือใครอยากพักแรม ที่นี่มีบริการเต็นท์ บ้านพักรับรองเรือนไทยสไตล์ล้านนา และบ้านพักสไตล์รีสอร์ท ที่สามารถมองออกไปเห็นรอบบึงบอระเพ็ดได้กว้างไกลสุดสายตา

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
 

หอชมเมืองนครสวรรค์

สถานที่ท่องเที่ยวพิเศษ

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

เที่ยวนครสวรรค์

ภาพจาก nattapan72/shutterstock.com

หอชมเมืองนครสวรรค์ ตั้งอยู่ ณ ยอดเขาวัดคีรีวงศ์ อำเภอเมืองนครสวรรค์ เป็นอาคารหอคอยสูง 32 เมตร มีทั้งหมด 10 ชั้น ในส่วนของชั้นที่ จะเป็นประชาสัมพันธ์และร้านจำหน่ายสินค้า OTOP ชั้นที่ และชั้นที่ จะเป็นร้านอาหาร เครื่องดื่ม ขนมหวาน และจากชั้นที่ 4-9 จะเป็นบันไดเวียนเพื่อขึ้นสู่ชั้นที่ 10 ซึ่งเป็นจุดชมวิวเมืองนครสวรรค์ สามารถชมทัศนียภาพโดยรอบได้แบบ 360 องศา มองเห็นธรรมชาติโดยรอบเมืองนครสวรรค์ได้ไกลกว่า 10 กิโลเมตร หอชมเมืองนครสวรรค์ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมทุกวัน วันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.30 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

วัดคีรีวงศ์

วัด

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

สักการะพระจุฬามณี องค์มหาเจดีย์อันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองนครสวรรค์ โดยคุณสามารถเดินชมภายในเจดีย์ขนาดใหญ่แห่งนี้ซึ่งมีทั้งหมด 4 ชั้นด้วยกัน โดยด้านหน้าบนฐานชั้นแรกเป็นที่จุดธูปเทียนบูชา ส่วนชั้นที่สองจะมีรูปหล่อขนาดเท่าองค์จริงของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังทั่วฟ้าเมืองไทย ได้แก่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) หลวงปู่ทวดวัดช้างไห้ หลวงพ่อสดวัดปากน้ำ รวมทั้งรอยพระพุทธบาทจำลอง 12 ราศีไว้ให้ประชาชนทั่วไปได้กราบสักการะและปิดทองเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นเมื่อเดินขึ้นสู่ชั้นที่สาม ด้านนอกจะพบรูปเหมือนหลวงพ่อมหาบุญรอด ผู้สร้างมหาเจดีย์แห่งนี้พร้อมกับประวัติโดยย่อของท่าน ตรงกลาวคือที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่วางบนแท่นเจดีย์องค์เล็ก เพื่อให้ผู้คนได้บูชา นอกจากนี้ชั้นที่สามยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปจำลองที่สำคัญของเมืองไทยไว้ให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชา อันได้แก่ พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) พระพุทธชินราชจำลอง พระพุทธโสธรจำลอง และพระพุทธรูปหล่อหลวงพ่อวัดไร่ขิง พร้อมกับเพลิดเพลินภาพจิตรกรรมฝาผนังเกี่ยวกับพุทธประวัติ รวมทั้งชมวิวสวยๆ ของเมืองนครสวรรค์จากชั้นนี้ได้ ส่วนชั้นสุดท้ายคือชั้นที่สี่ที่เป็นจุดชมวิวเมืองนครสวรรค์ในมิติพานอรามากว้างไกลสุดตา ยิ่งในวันท้องฟ้าแจ่มใส อากาศเป็นใจ คุณจะมองเห็นเขากบ บึงบอระเพ็ด ตลาดปากน้ำโพในทิศตะวันออก ส่วนทิศใต้คือวิวของอุทยานสวรรค์ ศาลากลางจังหวัดนครสวรรค์ และเขาจอมคีรีนาคพรต ครั้นหันไปฝั่งตะวันตกจะเห็นภูเขาน้อยใหญ่ทอดตัวตระหง่านสลับซับซ้อนราวกำแพงเมือง โดยเฉพาะในช่วงอาทิตย์อัสดงนั้น การชมวิวบนชั้นที่สี่จะกลายเป็นความทรงจำที่คุณลืมไม่ลงทีเดียว กล่าวเฉพาะวัดคีรีวงศ์อันเป็นที่ตั้งของมหาเจดีย์องค์นี้ วัดนี้นับเป็นที่ตั้งศูนย์เผยแผ่พระพุทธศาสนาจังหวัดนครสวรรค์ ในความอุปถัมภ์ของกรมการศาสนา และเป็นที่ตั้งอุทยานการศึกษา ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ รวมทั้งเป็นสำนัก ปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดแห่งที่ 1

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

วัดถ้ำพรสวรรค์

ถ้ำวัด

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ความโดดเด่นของวัดแห่งนี้อยู่ที่ถ้ำพรสวรรค์ ซึ่งเป็นที่บรรจุสังขารพระครูนิมิตสิทธิการ หรือหลวงพ่อเป้า เขมกาโม บุคคลที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางเข้ามากราบสักการะ  โดยภายในถ้ำแบ่งเป็น 2 ส่วนด้วยกัน กล่าวคือ ส่วนแรกเป็นห้องเล็กๆ และส่วนที่สองเป็นห้องใหญ่ขึ้นที่มีพระพุทธรูปวางอยู่มากมาย ภายในถ้ำมีน้ำตกจำลอง วางสระน้ำไว้ตรงกลาง และติดตั้งระบบไฟฟ้าประปาอย่างพร้อมูล บรรยากาศเงียบสงบเหมาะสำหรับการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างยิ่ง

วัดนี้มีที่มา

เดิมทีถ้ำพรสวรรค์เป็นถ้ำรกร้างกลางป่าที่เต็มไปด้วยสิงสาราสัตว์ ในปี พ.ศ.2507 พระครูนิมิตสิทธิการ หรือ หลวงพ่อเป้า เขมกาโม ได้มาจำพรรษาที่บริเวณถ้ำเขาตะบองนาค และมีพุทธศาสนิกชนเลื่อมใสศรัทธาช่วยกันปรับปรุงภายในถ้ำและนอกถ้ำ พร้อมกับบริจาคจตุปัจจัย หลวงพ่อจึงได้นำมาใช้ในการพัฒนาถ้ำและสร้างถาวรวัตถุ โดยเริ่มจากการสร้างบ่อน้ำ บันไดทางเข้าถ้ำ สร้างกุฏิ โบสถ์ ศาลา และในปี พ.ศ.2537 พระสมพงษ์ ทองแฉล้ม (พระครูใบฎีกา สมพงษ์ กิตติสจโจ) ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ของวัดโดยมีการเทพื้นปูหินอ่อนเพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว มีการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจืด พร้อมกับจัดประเพณีลอยกระทงในถ้ำโดยใช้วัสดุธรรมชาติ และมีการจัดกิจกรรมปลูกป่าอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเป็นประจำทุกปี

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

วัดพระปรางค์เหลือง

วัดสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และอนุสาวรีย์

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

วัดเก่าแก่มีอายุเก่าแก่กว่า 230 ปีแห่งนี้ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย ประมาณปี พ.ศ. 2305 และยังเป็นวัดที่ตั้งอยู่ใกล้กับโบราณสถานเมืองบน อันเป็นหัวเมืองโบราณในสมัยทวารวดี ที่ปรากฏร่องรอยคูเมืองโบราณอยู่ด้านทิศเหนือของวัด จึงอาจบ่งบอกได้ว่าวัดพระปรางค์เหลืองน่าจะเป็นชุมชน และแหล่งอารยธรรมโบราณมาก่อน และในอดีตที่ผ่านมาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จฯ ณ วัดพระปรางค์เหลืองถึงสามครั้งด้วยกัน โดยครั้งที่มีความสำคัญมากที่สุดคือครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2449 ที่ “หลวงพ่อเงิน” ได้ถวายการรดน้ำมนต์แด่พระองค์ท่าน และจากนั้นท่านก็ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น “พระครูพยุหานุสาสก์” ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอพยุหะคีรีที่มีชื่อเสียงด้านรดน้ำมนต์ “จินดามณี” โดยภายในวัดมีโบรณสถานสำคัญหลายแห่งที่ควรค่าแก่การเยี่ยมชม

น่าชม

- องค์พระปรางค์เหลืองที่ปรางค์องค์เดิมนั้นมีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า ปรางค์องค์เดิมนั้นมีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่าเป็นเจดีย์องค์เก่าอยู่ในพื้นที่โบราณสถานเมืองบนสมัยทวารวดีและมีการบูรณะในสมัยอยุธยา โดยหลวงพ่อเงินได้กราบทูลองค์พระยาดำรงราชานุภาพกล่าวว่า บนกองอิฐนั้นน่าจะเป็นองค์พระปรางค์เล็ก ๆ และทาสีเหลืองไว้ สมควรชื่อพระปรางค์เหลือง ซึ่งปัจจุบันพระปรางค์องค์นี้มีลักษณะเป็นพูนอิฐ และดินสูงเหมือนเนินเขาเตี้ย จึงได้มีการสร้างองค์พระปรางค์เหลืององค์ใหม่ เป็นปรางค์ที่มีทัศนียภาพสวยงามตั้งอยู่ริมน้ำเจ้าพระยา โดยทำเป็นสีขาวทั้งองค์ สูงประมาณ 29 เมตร ตั้งอยู่บนฐานสูงสามชั้น ศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย ตรงกลางขององค์ปรางค์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันต์ธาตุ

- วิหารหลวงพ่อโตประดับเครื่องสังคโลก

- แพท่าน้ำรับเสด็จ เก๋งเรือพระราชทาน

- กุฏิเก่าหลวงพ่อเงิน มีรูปหล่อหลวงพ่อเงิน รวมทั้งภาพถ่ายสำคัญในอดีต

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

วัดเกรียงไกรกลาง

วัด

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

วัดนี้เดิมทีเดียวมีชื่อเรียกมากมาย อาทิเช่น วัดเชียงกายบ้าง วัดเชียงกรายบ้างหรือวัดเชียงไกรบ้าง จากนั้น ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นวัดปากน้ำ และวัดใหญ่ ครั้นมาถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ได้เสด็จฯ ทางชลมารค ทอดพระเนตรเห็นน้ำท่วมเต็มไปหมด พระองค์จึงพระราชทานนามให้ใหม่อีกครั้งว่าวัดคงคาราม จนกระทั่งในยุคหลัง ได้มีการเปลี่ยนชื่อวัดเป็นชื่อตามตำบล ซึ่งก็คือ วัดเกรียงไกร มาจนถึงปัจจุบัน และเนื่องจากตำบลเกรียงไกรนั้น มีวัดเพิ่มขึ้นอีก 2 วัด ดังนั้นวัดเกรียงไกรจึงต้องมีคำว่า ใต้-กลาง-เหนือ ต่อท้าย เช่นทุกวันนี้

น่าชม

- หลวงพ่อพุทธนิมิตสัมฤทธิ์ ปางมารวิชัย ศิลปะสุโขทัยพระประธานที่ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ  สำหรับพระพุทธรูปองค์นี้ มีตำนานเล่าว่า ในช่วงที่กรุงสุโขทัยเสื่อมอำนาจลงเรื่อยๆ เกิดภัยสงครามอยู่เป็นประจำ ชาวสุโขทัยจึงได้นำพระพุทธรูปล่องแพมาตามลำน้ำ และเมื่อมาถึงปากน้ำเชียงไกร แพได้จมลง ชาวบ้านจึงช่วยกันนำพระพุทธรูปขึ้นมาแล้วโบกปูนทับ ซ่อนไว้ในผนังพระอุโบสถเพื่อให้รอดพ้นจากภัยสงคราม พอมาถึงในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น พ.ศ.2147 ชาวบ้านได้สร้างวัดนี้ขึ้นตรงที่ประดิษฐานพระพุทธรูป จนกระทั่งในปี พ.ศ.2511 ได้มีการซ่อมผนังพระอุโบสถจึงพบแต่พระพุทธรูปปูนธรรมดา ครั้นนานวันเข้าปูนกะเทาะออก จึงทราบว่าเป็นพระพุทธรูปทองคำ

- วิหารโบราณ สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 ระหว่างปีพ.ศ. 2400-2430 และยังคงความเก่าคลาสสิก ไม่มีการบูรณะใดๆ ภายในมีรอยพระพุทธบาทจำลอง รวมทั้งจิตรกรรมฝาผนังซึ่งเป็นภาพพุทธชาติชาดก โดยปกติแล้ววิหารเก่าหลังนี้จะเปิดให้เข้าชมในช่วงเทศกาลเท่านั้น สำหรับช่วงนอกเทศกาล สามารถแจ้งทางวัดให้เปิดได้

ทิปส์ท่องเที่ยว

บริเวณหน้าวัดมีฝูงลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และเป็นลิงที่มีลักษณะพิเศษคือ ค่อนข้างเชื่อง ไม่ดุร้าย และไม่ทำร้ายคน โดยทางวัดได้จัดเตรียมอาหารลิงไว้ให้นักท่องเที่ยวสามารถนำไปเลี้ยงลิงได้ทุกวัน นอกจากนี้ในวัดยังมีฟาร์มจระเข้ให้ชมอีกด้วย

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์-เจ้าแม่ทับทิม

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ศูนย์รวมศรัทธาไทย-จีนที่เหนียวแน่นซึ่งประชาชนทั่วไปมักเรียกศาลนี้ว่า ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์- เจ้าแม่ทับทิม หรือศาลเจ้าพ่อแควใหญ่ โดยตัวศาลเจ้านั้นตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้ามตลาดปากน้ำโพ

ย้อนรอยเรื่องราว

ไม่มีประวัติความเป็นมาแน่ชัดถึงการสร้างศาลเจ้าแห่งนี้ รวมทั้งไม่ปรากฏชื่อว่าผู้ใดเป็นผู้สร้าง แต่จากหลักฐานระฆังโบราณ ได้พบจารึกเป็นภาษาจีนว่า นายหงเปียว แซ่พู่ แห่งหมู่บ้านเคอเจี้ยซัน อำเภอวุ้นอี้ (ปัจจุบัน คือ วุ้นซ้ง) มลฑลไหหลำ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ข้ามน้ำข้ามทะเลมามามอบระฆังใบนี้ ในปี ค.ศ.1870 ซึ่งตรงกับปี พ.ศ. 2413 อันเป็นต้นรัชสมัยของรัชกาลที่ 5 นั่นก็เท่ากับว่าศาลเจ้าแห่งนี้มีอายุมากกว่า 130 ปีแล้ว ทั้งนี้ จากคำบอกเล่าและภาพถ่ายพี่พอรวบรวมได้นั้น เชื่อว่าแต่เดิมเป็นศาลไม้ใต้ถุนสูงตั้งอยู่ริมตลิ่งบริเวณต้นน้ำเจ้าพระยาซึ่งในอดีตเป็นแหลมยื่นออกไป จากนั้นตลิ่งได้ถูกกัดเซาะพังทลายทีละน้อย อีกทั้งสภาพศาลเจ้ายังทรุดโทรม ชาวบ้านและผู้มีจิตศรัทธาจึงได้ร่วมกันสร้างขึ้นใหม่ ซึ่งจากป้ายภาษาจีนกลางศาลเขียนไว้ว่า โควกงเมี้ยว ซึ่ง บอกว่า ได้มีการสร้างศาลใหม่ โดยระบุปี ค.ศ. 1999 ตรงกับปี พ.ศ. 2452 และการสร้างศาลขึ้นใหม่ครั้งนั้นได้รวมเอาศาลเจ้าพ่อกวนอู ที่ตั้งอยู่ตอนใต้บริเวณใกล้เคียงมารวมไว้ด้วย ต่อมาคณะกรรมการของศาลเจ้าแห่งนี้ได้บูรณะเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

น่าชมภายใน

ศาลเจ้าแห่งนี้นั้น ยังคงโครงสร้างเป็นปูน ตอนกลางเป็นอาคารไม้ดั้งเดิม ภายในนอกจากแท่นบูชาเทพยาฟ้าดินแล้ว ยังมีที่ประดิษฐานองค์เทพเจ้าบ๊นเถ่ากง ด้านขวาเป็นเทพเจ้ากวนอู ด้านซ้ายประดิษฐานเจ้าแม่ทับทิม ที่มีผู้คนเดินทางมากราบไหว้ขอพรบารมีจากเจ้าแม่ให้คุ้มครอง และขอให้มีโชคลาภตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในเทศกาลตรุษจีนจะมีการอัญเชิญองค์เทพเจ้าแห่รอบตลาดปากน้ำโพ เพื่อให้ประชาชนสักการะบูชาซึ่งมีการจัดขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ทุกๆ ปี นอกจากนี้ยังมีการจัดพิธีลุยไฟ การแสดงปาฏิหาริย์จากเทพเจ้าในร่างม้าทรงให้นักท่องเที่ยวชมกันอย่างน่าตื่นตาตื่นใจอีกด้วย

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สถานแสดงพันธุ์ปลาน้ำจืดบึงบอระเพ็ด

สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

อาคารรูปเรือกระแชงสีส้มขนาดใหญ่แห่งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาและบูรณะบึงบอระเพ็ด โดยทางกรมประมงได้จัดสร้างศูนย์พัฒนาประมงน้ำจืดนครสวรรค์ บ่อจระเข้และอาคารแสดงพันธุ์ปลา เพื่อจัดแสดงพันธุ์สัตว์น้ำจืดและพรรณไม้น้ำจืดของไทยให้เป็นแหล่งความรู้ด้านวิชาการประมงแก่นักเรียน นักศึกษา นักวิชาการ และผู้สนใจทั่วไป ตลอดจนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยความรู้และความเพลิดเพลินควบคู่กันไปโดยตัวอาคารมีขนาดกว้าง 35.5 เมตร ยาว 49 เมตร จัดแสดงพันธุ์ปลาน้ำจืดกว่า 100 ชนิด

ภายในอาคารประกอบด้วย

- ชั้นที่ 1 เป็นสถานที่แสดงปลาน้ำจืดหลากหลายพันธุ์ อาทิ ปลากระเบนราหูน้ำจืด ปลาบึก ปลาสะตือ แรดดำ สวายเผือกตาแดง ตะเพียนขาว ตะเพียนทอง ซิวอ้าว และปลาม้า รวมทั้งอุโมงค์ชมปลาขนาดใหญ่ที่มีความยาวถึง 24 เมตร และตู้แสดงพันธุ์ปลารอบๆ อุโมงค์กว่า 33 ตู้ ซึ่งประกอบด้วยปลาหายากและปลาสวยงามนานาชนิด เช่น ปลาตามิน ปลาหมอช้างเหยียบ ปลาเสือพ่นน้ำ ปลากระโห้ไทย ปลาตะเพียนขาว ตะเพียนทองทรงเครื่อง และปลากาแดง ส่วนด้านหน้าอุโมงค์ยังมีการจัดแสดงตู้ปลาน้ำเค็ม นอกจากนี้ยังมีบ่อปลาTouch Pool ที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสใกล้ชิดกับฉลามกบและเม่นทะเล

- ชั้นที่  2เป็นห้องเกียรติคุณ จัดแสดงรายนามผู้ร่วมวางศิลาฤกษ์ และห้องนิทรรศการที่ประกอบด้วย การจัดแสดงอุปกรณ์การจับปลา พรรณไม้น้ำ และพันธุ์ปลาสวยงาม

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย อาทิ

- การส่องนก ซึ่งมีกล้องส่องนกให้บริการภายใน

- เข้าชมอาคารแสดงพันธุ์จระเข้ซึ่งอยู่ใกล้กับอาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำโดยมีลานแสดงจระเข้ และบ่อเพาะพันธุ์จระเข้ รวมทั้งการแสดงจระเข้ เจ้าเข่งโชว์ ค่าเข้าชม คนละ 10 บาท (หยุดทุกวันจันทร์)

การแสดงโชว์การดำน้ำให้อาหารปลา วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 11.00 น.วันเสาร์ – อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 11.00 และ 15.00 น.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

อุทยานสวรรค์

สวนและสวนสาธารณะ

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

เที่ยวนครสวรรค์

สวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่เปรียบเสมือนปอดของเมืองนครสวรรค์ และเป็นสวนสาธารณะที่ได้รับรางวัล สวนสาธารณะระดับดีมากจากกรมอนามัย ที่นี่ตั้งอยู่บนพื้นที่ 314 ไร่ มีรั้วกั้นโดยรอบและมีถนนวงแหวนลาดยาง 2 ชั้น กว้าง 6 เมตร ยาว 3,200 เมตร ตรงกลางเป็นเกาะมีพื้นที่ประมาณ 3 ไร่เศษ จุดเด่นที่มองเห็นมาแต่ไกลคือ มังกรสวรรค์ขนาดใหญ่ที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงกลาง รายล้อมด้วยมังกรขนาดเล็ก 4 ตัว หันหน้าไปคนละทิศ ที่ฐานวงกลมตกแต่งด้วยเมฆ มีศาลารอบ 4 หลัง และสะพานแบบสถาปัตยกรรมจีนสร้างขึ้นเพื่อ เป็นทางเดินเข้าไปยังมังกรสวรรค์เมื่อขึ้นไปยืนบนฐานมังกรเราจะได้เห็นบริเวณโดยรอบของอุทยานสวรรค์ ส่วนด้านล่างสะพานเป็นสระบัวโค้ง ภายในเกาะยังมีเวทีน้ำพุ น้ำตกจำลองขนาดใหญ่ ห้องรับรอง และสวนดอกไม้ ด้านหน้าสวนสาธารณะมีห้องน้ำและห้องแต่งตัวบริการนักท่องเที่ยว ตลอดจนมีลานจอดรถขนาดใหญ่ให้บริการอีกด้วย เนื่องจากไม่อนุญาตให้นำรถเข้าไปภายในพื้นที่สวนฯ

กิจกรรมน่าทำ

- เดิน - วิ่ง ออกกำลังกาย สามารถเลือกตามระยะทางที่ต้องการได้ โดยรอบใหญ่ประมาณ 3.3 กม. รอบกลางประมาณ 2 กม. และรอบเล็ก 1 กม. เส้นทางการวิ่งทวนเข็มนาฬิกา

- ปั่นจักรยานชมสวน โดยนำจักรยานมาเองหรือเช่าของอุทยานก็ได้ ที่นี่มีเลนสำหรับจักรยาน และต้องปั่นตามทิศทางตามเข็มนาฬิกา

- เรียกเหงื่อไปกับเครื่องออกกำลังกายต่างๆ ที่กระจายอยู่โดยรอบ

- ปั่นจักรยานน้ำซึ่งมีบริการอยู่ที่ท่าเรือใกล้ รพ.ศรีสวรรค์

- สนุกกับหลากหลายกีฬา ทั้ง แอโรบิก - ตะกร้อ - เปตอง - วอลเล่ย์บอล - แบดมินตัน - รำไทเก็ก - ลีลาศ โดยมีลานกีฬาอยู่ใกล้ รพ.ศรีสวรรค์

- ให้อาหารปลา ซึ่งจะมีแม่ค้าขายขนมปังและอาหารปลาอยู่ตรงใกล้ รพ.ศรีสวรรค์ และหลังป้ายอุทยาน

- ระบายสีตุ๊กตา กิจกรรมที่เจ้าตัวน้อยมาทำได้ใกล้ๆ กับรพ.ศรีสวรรค์

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

เมืองโบราณโคกไม้เดน

หมู่บ้าน ชุมชน

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เมืองโบราณโคกไม้เดน จ.นครสวรรค์

เมืองโบราณโคกไม้เดนหรืออีกชื่อหนึ่งว่าเมืองบนโคกไม้เดนน่าจะเป็นเมืองโบราณสมัยทวารวดี ที่คนสมัยก่อนเรียกกันว่า “เมืองบน” ซึ่งสร้างขึ้นในระหว่างพุทธศตวรรษที่ 11-16 (พ.ศ. 1000-1500) โดยมีลักษณะเป็นรูปรีคล้ายหอยสังข์ ขนาดยาวประมาณ 250 เมตร กว้าง 600 เมตร คล้ายเมืองกำแพงนครปฐม เมืองเสมาจังหวัดนครราชสีมา และเมืองพญาแร่จังหวัดชลบุรี เมืองโบราณเมืองบนแห่งนี้มีคูน้ำ-คันดินล้อมรอบ 3 ชั้น สภาพในปัจจุบันนั้น คูเมืองและกำแพงเมืองชั้นนอกบางส่วนถูกถนนสายเอเชียตัดผ่านทับไปบางตอน และบริเวณนอกเมือง ทางด้านทิศตะวันออกยังพบกลุ่มโบราณสถานซึ่งส่วนใหญ่เป็นฐานของพระสถูปเจดีย์ และบนยอดเขาต่างๆ ที่สำรวจแล้วมีจำนวนถึง 16 แห่ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของพุทธศาสนาในบริเวณนี้ รวมทั้งยัง ยังมีการขุดค้นพบโบราณวัตถุต่างๆ อาทิเช่น รูปปั้นช้าง พญาฉัททันต์ อายุกว่า 1,000 ปี รูปปั้นต่างๆ ได้ถูกนำออกแสดงที่ต่างประเทศโดยนักโบราณคดีชาวอเมริกันและออสเตรเลีย ที่เรียกกันว่า ศิลปะโบราณจากบ้านโคกไม้เดน

สามารถเยี่ยมชมได้ทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 น.

 
 

เมืองเก่าเวสาลี

แลนด์มาร์กและอนุสรณ์สถาน

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เมืองเก่าเวสาลี นครสวรรค์

ความเก่าแก่ของเมืองเก่าเวสาลีที่ปรากฏหลักฐานจากการสำรวจของกรมศิลปากรเมื่อปี พ.ศ. 2511 สันนิษฐานว่าเมืองนี้น่าจะสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยทวารวดี โดยมีลักษณะเป็นเมืองสี่เหลี่ยมผืนผ้า มุมมน มีกำแพงดินสองชั้น มีคูเมืองคั่นกลาง ยาวประมาณ 700 เมตร กว้าง 500 เมตร และเป็นเมืองที่มีพัฒนาการผ่านหลายยุคหลายสมัยโดยสามารถอ้างอิงได้จากหลักฐานที่ขุดค้นพบ กล่าวกันว่ากลุ่มเมืองเวสาลีนั้นน่าจะมีชุมชนมาตั้งหลักแหล่ง มานานแล้วตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลาย และได้พัฒนาสู่การเป็นชุมชนคูน้ำคันดินในสมัยทวารวดี ครั้นในสมัยละโว้ เมืองเวลาสีก็เคยเป็นเมืองหน้าด่านเล็กๆ ในสมัยนั้น โดยปรากฏหลักฐานซากวัตถุโบราณต่างๆ เช่น พระปรางค์ หอสมุด และพระพุทธรูปขอมโบราณ ราว พ.ศ.1100-1400 อันเป็นช่วงเวลาที่ขอมเรืองอำนาจ ในแคว้นสุวรรณภูมิ แผ่ขยายอิทธิพลไปในแคว้นโคตรบูร แคว้นโยนก และแคว้นทวารวดี โดยมีกรุงละโว้เป็นราชธานี ซึ่งเมืองเวสาลีนี้ได้ถูกสร้างขึ้นในสมัยนั้น และมีอายุรุ่นราวคราวเดียวกับกรุงสุโขทัย นครโยนก เมืองโอฆะบุรี และเมืองศรีเทพ โดยที่เมืองเหล่านี้เป็นเมืองหน้าด่านของกรุงละโว้ทั้งสิ้น ต่อมาเมืองเวสาลีตกอยู่ภายใต้ การปกครองของกรุงสุโขทัย และถูกปล่อยร้างมานานถึง 400 ปี จนถึง พ.ศ.2199 สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช แห่งกรุงศรีอยุธยา ได้ทรงบูรณะปฏิสังขรณ์เมืองละโว้ขึ้นเป็นราชธานีอีกแห่งหนึ่งโดยให้ชื่อเมืองลพบุรี เนื่องจากพระองค์ทรงดำริเห็นว่า หัวเมืองฝ่ายเหนือยังไม่สงบลงได้ง่าย เพราะมีพม่าคอยหนุนหลัง ดังนั้นบริเวณนี้เป็นที่ราบลุ่มทำนาข้าวได้ดี เหมาะแก่การตั้งกองรักษาด่านไว้เพื่อป้องกันข้าศึกทางฝ่ายล้านนา จึงได้บูรณะเมืองเวสาลีขึ้นใหม่ ซึ่งในปีพ.ศ.2539 ได้มีการขุดค้นพบโบราณสถานทางด้านตะวันออกของเมือง ซึ่งเป็นศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย มีทั้งอุโบสถ มณฑป วิหาร และเจดีย์

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

เขาหน่อ – เขาแก้ว

สวนและสวนสาธารณะ

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

เขาหน่อเขาแก้ว 

ภาพจาก : 123.242.166.4/webnkw-bak02081 

เขาหน่อ-เขาแก้ว เขาหน่อเป็นเขาหินปูนที่มีวัดเขาหน่ออยู่เชิงเขา มีบันไดขึ้นสู่ยอดเขาซึ่งเป็นจุดชมวิว มีถ้ำสวยงามอยู่หลายถ้ำ ระหว่างทางมีถ้ำประดิษฐานพระพุทธรูปนอนองค์ใหญ่ เมื่อครั้งพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เสด็จภาคเหนือทางชลมารคสายแม่น้ำปิง เคยทรงประทับพักแรมที่นี่ ต่อมาจังหวัดได้สร้างพระบรมรูปไว้เป็นอนุสรณ์ บริเวณยอดเขามีทิวทัศน์ที่งดงาม ประดับประดาไปด้วยป่าลั่นทมที่มีอายุนับร้อยปี ส่วนที่เชิงเขามีฝูงลิงจำนวนมาก คอยรับอาหารจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือน

เขาแก้ว อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน มีถ้ำหลายถ้ำซึ่งเป็นที่อยู่ของค้างคาวมากมาย เมื่อถึงเวลาใกล้ค่ำจะมองเห็นฝูงค้างคาวนับล้าน ๆ ตัว ที่อาศัยอยู่ตามถ้ำน้อยใหญ่ในภูเขาทั้งสองลูก บินออกไปหากิน เวลาค้างคาวบินออกจากถ้ำและจะใช้เวลาหลายสิบนาที ดูเป็นสายยาวสีดำพริ้วไปมาอยู่บนท้องฟ้า

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ 

 
 

สะพานเดชาติวงศ์ 

สวนและสวนสาธารณะ 

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

สะพานเดชาติวงศ์ 

ภาพจาก : www.doh.go.th 

สะพานเดชาติวงศ์ เป็นสะพานรถยนต์ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่บนถนนพหลโยธิน ก่อนเข้าสู่ใจกลางเมืองจังหวัดนครสวรรค์ เป็นสะพานที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย ชื่อของสะพานนั้นมาจากชื่อสกุลของพันตรีหม่อมหลวงกรี เดชาติวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวงในสมัยนั้น ก่อสร้างแล้วเสร็จ เปิดใช้เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2483  เป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กมีความยาว 404.5 เมตร ทางรถกว้าง 6.50 เมตร ทางเท้าข้างสะพาน 1 เมตร สะพานแห่งนี้เป็นสะพานที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทยในการเดินทางเข้าสู่จังหวัดทางภาคเหนือ และนอกจากนี้ยังเป็นจุดชมวิวแม่น้ำสองสีที่สวยงามที่สุดอีกจุดหนึ่งด้วย

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 

 
 

เมืองโบราณและ พิพิธภัณฑ์จันเสน

สวนและสวนสาธารณะ

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

เมืองโบราณจันเสน

ภาพจาก : www.bloggang.com

เมืองโบราณจันเสน สันนิษฐานว่าอยู่ในสมัยทวารวดี มีคูเมืองเป็นเนินดินโดยรอบเป็นรูปสี่เหลี่ยม แต่มุมทั้งสี่เป็นรูปมนจนเกือบเป็นวงกลม ล้อมรอบด้วยคูเมืองซึ่งกว้างประมาณ 20 เมตร ปัจจุบันยังมีสภาพเป็นที่ลุ่มน้ำขัง แต่ยังเป็นร่องรอยพอมองเห็นร่องรอยรูปร่างของคูเมืองได้อย่างชัดเจน ขอบเขตเมืองโบราณมีความยาวประมาณ 800 เมตร กว้าง 700 เมตร คิดเป็นเนื้อที่ประมาณ 300 ไร่เศษ ในบริเวณเมืองโบราณได้ขุดพบโบราณวัตถุหลายอย่าง ประเภทที่ทำด้วยเศษดินเผา อาทิ พระพิมพ์ต่าง ๆ ตุ๊กตา ตะเกียง ประเภทที่ทำด้วยหิน ได้แก่ ฐานบัว ธรรมจักร ขวานหินขัดที่ทำด้วยโลหะ มีตุ้มหูทำด้วยตะกั่วหรือดีบุก ใบหอกที่ทำด้วยสำริด ปัจจุบันโบราณวัตถุดังกล่าวเก็บรักษาไว้ที่ พิพิธภัณฑ์จันเสน

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ 

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ เป็นวัดในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ความสวยงามแปลกตาของวัดแห่งนี้ คือการสร้างวัดเป็นรูปเรือหลวงบนยอดเขา ซึ่งสื่อความหมายถึงพาหนะที่จะช่วยให้พ้นห้วงกิเลสภายในวัดประดิษฐานเจดีย์ศรีพุทธคยา ซึ่งจำลองแบบมาจากเจดีย์พุทธคยาจากประเทศอินเดีย ลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมทรงกรวย ส่วนยอดเจดีย์เป็นทรงระฆังคว่ำ ประดับด้วยลวดลายปูนปั้น ซึ่งมีความสวยงามดูแปลกตา บริเวณรอบๆ เจดีย์จะมีพระพุทธรูปปางประทับยืน และประทับนั่งอยู่ทั่วไปบริเวณชั้นบนสุดยังเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุอีกด้วย

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

แก่งแม่เรวา

สถานที่ท่องเที่ยวพิเศษ

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

แก่งแม่เรวา

ภาพจาก : adventure.tourismthailand.org

แก่งหรือลำห้วยแม่เรวา มีต้นกำเนิดมาจากเขาโมโกจูซึ่งเป็นยอดเขาสูงสุดของผืนป่าตะวันตก ไหลผ่านพื้นป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีน้ำที่ใสสะอาดตลอดปีแม้จะเป็นช่วงหน้าฝน สายน้ำมีความคดเคี้ยวลดหลั่นไล่ระดับมีแก่งต่างระดับในหลายจุด แต่ละแก่งไม่สูงมากเหมาะสำหรับล่องแก่งเรือยางและพายเรือคายัค ระยะทางโดยรวม 8 กิโลเมตร ใช้เวลาล่องประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวผจญภัยที่สุดยอดอีกแห่งหนึ่ง

จุดเริ่มต้นล่องแก่งที่อยู่กลางป่าซึ่งอยู่ลึกเข้าไปประมาณ 5 กิโลเมตร โดยต้องเริ่มจากการขี่จักรยาน หรือเดินผ่านเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติเข้าไป นอกจากนี้ยังสามารถใช้บริการรถอีแต๊กของชาวบ้านซึ่งมาวิ่งให้กับทางอุทยานฯเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ระหว่างการล่องจะผ่านจุดชมวิว “มออีหืด” ที่อยู่บนยอดเขาสูงด้านขวา เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น มีทะเลหมอกไกลสุดสายตา จุดสิ้นสุดของการล่องแก่งจะอยู่ที่ “แก่งลานนกยูง” ซึ่งถือว่าเป็นแก่งปราบเซียน เพราะทั้งแคบและสูงคล้ายน้ำตกเล็กๆ หลายๆ ชั้น สายน้ำก็เชี่ยวกราก ใครพายคายัคผ่านไปได้โดยไม่คว่ำก็ถือว่าสุดยอด

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

#ขอบคุณข้อมูลและภาพทั้งหมดจาก เว็ปไซด์ ททท. www.unseentravel.com และ adventure.tourismthailand.org

#เที่ยวกับAKสนุก,ประหยัด,คุ้มค่า,สะดวก,จริงใจ

#ทำเรื่องเที่ยวให้เป็นเรื่องง่าย ใครก็เที่ยวได้เที่ยวกับเราสิคะAK

#AK

 
       
 

 

โครงการพิเศษสำหรับสมาชิก

eae 04

     
 akm    AK HOTELS card RED OK
 A K Hotels Exclusive Club     AK Hotels Privilege Club

 eae 04

     
  logo akmtravel  
       
แม่ฮ่องสอน

            ปาย....เป็นเมืองเล็กๆ ทางตอนเหนือของจังหวัดแม่ฮ่องสอน...

กระบี่

                                เที่ยวกระบี่...

พัทยา / ชลบุรี

      พัทยา มีมากกว่าทะเล 4 บรรยากาศ หลากสไตล์...

กระบี่

  กระบี่.......           นอกจากกระบี่จะเป็นเมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก (มาก) แล้ว...

หัวหิน

  เลียบทะเลบ้านกรูด...ชมน้ำใสสะอาด...ท้องฟ้าสีคราม         หาดบ้านกรูด อยู่ในเขตบ้านกรูด ตำบลธงชัย...

       

travel

logo A K Reward Point

สะสมคะแนน

A K Reward Point

ยิ่งใช้ ยิ่งได้ ยิ่งคุ้ม ครบทุกไลฟ์สไตล์

ของการพักผ่อน รับคะแนนสะสม

เมื่อใช้จ่ายผ่าน เอ เค

......................................

Travel
รายการของรางวัลแลก
คะแนนสะสมในหมวด ท่องเที่ยว

......................................

Voucher
รายการของรางวัลแลก
คะแนนสะสมในหมวด บัตรกำนัล

003
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว กรุงเทพมหานครฯ
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เชียงราย
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เชียงใหม่
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ
ส่วนลด บริการรถเช่า
ส่วนลด ล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระเจ้า
ส่วนลด สนามกอล์ฟ
ส่วนลด สปา
ส่วนลด บริการสำรองตั๋วเครืองบิน

เลขที่ใบอนุญาต

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า Trustmarkthai
ttt 2

Special

A K Hotels Exclusive Club
A K Hotels Privilege Club
AK Reward Point
Review Up Point

จำนวนผู้เข้าชม

25023093
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2985
28548
68894
24913592
64223
476400
25023093

Your IP: 66.249.66.65
thAsia/BangkokFri, 05 Jul 2024 01:43:36 +0700vAsia/BangkokFri, 05 Jul 2024 01:43:36 +0700 ICT4307Asia/Bangkok: %2024-%07-%05 %01:%Jul:%th

++ Hot !! Promotion ++

Duo Special

logologo akmtravel

HpvHex