รีวิวจากลูกค้า ( Review ) แบ่งปันภาพสวย ๆ ในช่วงเวลาแห่งความสุข #โดนใจ

ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองพัทยา
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองพัทยา
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองเชียงใหม่
ส่วนลด ล่องเรือเจ้าพระยา พร้อมดินเนอร์แบบบุฟเฟต์
ส่วนลด โรงแรม & รีสอร์ท ทั่วประเทศไทย
Hot Promotions of the monthly
                                                                              นนทบุรี                                                                      
 

 พระตำหนักสง่างาม          ลือนามสวนสมเด็จ 

 เกาะเกร็ดแหล่งดินเผา         วัดเก่านามระบือ  

  เลื่องลือทุเรียนนนท์     งามน่ายลศูนย์ราชการ 

 
 

ข้อมูลทั่วไป

จังหวัดนนทบุรีตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตภาคกลาง ติดกับกรุงเทพมหานคร เป็นจังหวัดหนึ่งใน 5 จังหวัดปริมณฑลที่มีความเจริญในแทบทุกด้านเทียบเท่ากับกรุงเทพมหานคร และเป็นจังหวัดที่มีคนอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุดอีกจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

"วัดปรมัยยิกาวาส"

 
       
  ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แผนที่นนทบุรี  
 

แต่ในท่ามกลางความเจริญของสังคมเมืองในปัจจุบัน นนทบุรีกลับมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ งดงามไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตแบบไทยดั้งเดิมและไทยผสมผสาน ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสมากมายอย่างคาดไม่ถึง

และด้วยทำเลที่ตั้งที่อยู่ใกล้เมืองหลวง มีการคมนาคมสะดวกทั้งทางบกและทางน้ำ ทำให้จังหวัดนนทบุรีในวันนี้กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรมองข้าม           

จังหวัดนนทบุรีมีเนื้อที่ประมาณ 622.38 ตารางกิโลเมตร หรือ 388,939 ไร่ เป็นจังหวัดที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 74 ของประเทศ มีแม่น้ำไหลผ่านและแบ่งพื้นที่จังหวัดออกเป็น 2 ส่วน คือ ฝั่งตะวันตก พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่มน้ำท่วมถึง มีคูคลองสาขาขนาดต่างๆ เชื่อมโยงถึงกันหลายสาย ทำให้เหมาะแก่การทำสวนผลไม้และทำการเกษตรอื่นๆ และฝั่งตะวันออก ได้แก่ พื้นที่ในเขตเทศบาลนครนนทบุรีและเทศบาลนครปากเกร็ด อันเป็นเขตเมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น และอาจถือเป็นส่วนหนึ่งของกรุงเทพมหานคร

จากสภาพพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของจังหวัดนนทบุรี ทำให้มีผู้คนมาตั้งถิ่นฐานเป็นชุมชนมาตั้งแต่อดีต โดยเฉพาะตามริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีชุมชนอยู่หนาแน่น เช่น บ้านวัดชลอ บ้านวัดเขมา บ้านบางม่วง บ้านตลาดขวัญ และบ้านบางขนุน เป็นต้น

เมืองนนทบุรีนั้นมีประวัติศาสตร์อันยาวนานถึงกว่า 400 ปี เดิมในสมัยกรุงศรีอยุธยา เมืองนนทบุรีตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านตลาดขวัญ ซึ่งเป็นสวนผลไม้ที่ขึ้นชื่อในสมัยนั้น ต่อมาได้รับการยกฐานะเป็นเมืองนนทบุรีเมื่อ พ.ศ. 2092 ในรัชกาลสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ และในปี พ.ศ. 2179 สมเด็จพระเจ้าปราสาททองโปรดให้ขุดคลองขึ้นใหม่ ตั้งแต่ทางตอนใต้ของวัดท้ายเมือง ลัดไปทะลุยังวัดเขมา กลายเป็นเส้นทางไหลของแม่น้ำเจ้าพระยาใหม่ในปัจจุบัน

กระทั่งในปี พ.ศ. 2208 สมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงเห็นว่าการที่แม่น้ำเปลี่ยนทางเดินใหม่นั้น อาจทำให้ข้าศึกประชิดพระนครได้ง่าย จึงโปรดให้สร้างป้อมปราการไว้ ณ ปากแม่น้ำอ้อม และโปรดให้ย้ายศาลหลักเมืองและเมืองนนทบุรีมาอยู่ที่ปากแม่น้ำอ้อมด้วย

ต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ เมืองนนทบุรีก็ยิ่งมีความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากเป็นเมืองที่อยู่ติดกับพระนครหลวง พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 โปรดให้ย้ายเมืองนนทบุรีไปตั้งที่ปากคลองบางซื่อ บ้านตลาดขวัญ และในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โปรดให้ตั้งศาลากลางเมืองขึ้นที่ปากคลองบางซื่อ ฝั่งซ้ายของแม่น้ำเจ้าพระยา

ต่อมาในปี พ.ศ. 2471 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 โปรดให้ย้ายศาลากลางมาตั้งที่ราชวิทยาลัย บ้านบางขวาง ตำบลบางตะนาวศรี ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของกองฝึกอบรมกระทรวงมหาดไทย อยู่บนถนนประชาราษฎร์สาย 1 อำเภอเมืองฯ มีตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมแบบยุโรปที่กรมศิลปากรได้ขึ้นบัญชีเป็นโบราณสถานแห่งหนึ่งแล้ว

ปัจจุบันศาลากลางจังหวัดนนทบุรีได้ย้ายที่ทำการมาอยู่ที่ถนนรัตนาธิเบศร์ และจังหวัดนนทบุรีแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนนทบุรี อำเภอปากเกร็ด อำเภอบางกรวย อำเภอบางใหญ่ อำเภอบางบัวทอง และอำเภอไทรน้อย

ทิปส์ท่องเที่ยว

เที่ยวเกาะเกร็ดสามารถไปได้ทุกวัน แต่วันหยุดเสาร์-อาทิตย์จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ถ้าไม่ชอบคนพลุกพล่านควรไปวันธรรมดา แต่สินค้าและอาหารต่างๆ อาจมีให้เลือกน้อยกว่า เพราะบางร้านอาจปิด

มีเรือข้ามฟากไปยังเกาะเกร็ดอยู่ที่วัดสนามเหนือ ข้ามไปท่าน้ำวัดปรมัยยิกาวาส แต่มีนักท่องเที่ยวใช้บริการเยอะ หากไม่ชอบคนแน่นควรไปใช้บริการเรือข้ามฟาก ที่รับส่งผู้โดยสารระหว่างวัดกลางเกร็ดกับท่าป่าฝ้าย เพราะมีคนน้อยกว่า

เส้นทางวงกลมบนเกาะเกร็ดมีระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร จากท่าป่าฝ้ายถึงวัดเสาธงทองเป็นทางคอนกรีตกว้าง 3 เมตร นอกนั้นทางกว้างประมาณ 1.5 เมตร ถ้าจะปั่นจักรยานบนเกาะเกร็ดในช่วงวันหยุด ควรไปถึงวัดปรมัยยิกาวาสก่อน 8 โมงเช้า เพราะหากสายกว่านั้นจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินกันแน่นเต็มทางตั้งแต่วัดปรมัยยิกาวาสไปจนถึงวัดไผ่ล้อม

เที่ยวตลาดน้ำแห่งต่างๆ ควรตรวจสอบเรื่องเวลาก่อนออกเดินทาง เพราะตลาดน้ำบางแห่งมีเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ หรือเฉพาะช่วงเวลาเช้าเท่านั้น ในขณะที่บางแห่งมีทุกวันตั้งแต่เช้าจดเย็น

ที่พัก

จังหวัดนนทบุรีมีโรงแรมขนาดกลางและรีสอร์ตสวยหลายแห่งในอำเภอเมืองฯ อำเภอปากเกร็ด และอำเภอบางใหญ่ ราคาห้องพักเริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลายพันบาท ขึ้นอยู่กับประเภทของห้องพักและที่ตั้ง

นอกจากนี้ยังมีที่พักประเภทอพาร์ตเมนต์ หอพัก และคอนโดมิเนียมให้เช่าทั้งแบบรายวัน รายเดือน และรายปี อยู่จำนวนมาก ทั้งในอำเภอเมืองฯ และอำเภออื่นๆ

บนเกาะเกร็ด ในอำเภอปากเกร็ด มีที่พักแบบโฮมสเตย์หลายแห่ง ดำเนินการโดยชาวบ้านที่รวมกลุ่มกันจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยยังคงรูปแบบวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ และวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้และสัมผัสอย่างใกล้ชิด โฮมสเตย์เหล่านี้มีบริการที่พัก อาหาร และนำเที่ยว ในราคาที่ไม่แพง

สถานที่ท่องเที่ยว

จังหวัดนนทบุรีมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิต และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เช่น วัดสวนแก้ว วัดชลประทานรังสฤษดิ์ วัดกู้ วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือวัดเล่งเน่ยยี่ 2 เกาะเกร็ด ตลาดน้ำไทรน้อย ตลาดน้ำบางคูเวียง ถนนสายดอกไม้ สวนกล้วยไม้ พิพิธภัณฑ์และศูนย์ฝึกอบรมการแพทย์แผนไทย เป็นต้น

กิจกรรมท่องเที่ยว

จังหวัดนนทบุรีมีทรัพยากรในด้านการท่องเที่ยวมากมายและหลากหลายรูปแบบ มีกิจกรรมท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และวิถีชีวิต เช่น ล่องเรือรอบเกาะเกร็ด ขี่จักรยานเที่ยว เดินเที่ยวหมู่บ้านเครื่องปั้นดินเผา ท่องเที่ยวเชิงเกษตร พักโฮมสเตย์ เดินชมตลาดและเลือกซื้อสินค้านานาชนิด ไหว้พระ 9 วัด ที่สามารถไปได้ทั้งทางรถและทางเรือ เป็นต้น

อาหารและเครื่องดื่ม

อาหารการกินในจังหวัดนนทบุรีมีให้เลือกมากมาย ทั้งอาหารตามสั่ง อาหารจานเดียว สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบลิ้มรสอาหารท้องถิ่น ร้านอาหารในตัวเมือง ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และในตลาดสด มีอาหารพื้นเมืองหลายเมนูให้ลองชิม

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการดื่ม การสังสรรค์ แสงสี และการออกท่องราตรี นนทบุรีมีสถานบันเทิงยามค่ำคืนจำนวนมาก โดยมีแหล่งรวมผับ บาร์ และไนต์คลับ อยู่หลายแห่ง เช่น อำเภอปากเกร็ด ย่านถนนงามวงศ์วาน ย่านแคราย ฯลฯ

ช้อปปิ้ง

ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีร้านขายของที่ระลึกที่มีสินค้าของฝากประจำจังหวัดให้เลือกซื้อตามความชอบ ที่ไม่น่าพลาดคือสินค้าโอทอป ซึ่งมีทั้งงานศิลปหัตถกรรมประจำท้องถิ่นและผลผลิตทางการเกษตรที่นำมาแปรรูปได้อย่างน่าสนใจ

 
 

วัดปรมัยยิกาวาส

วัด

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ใครมาเยือนเกาะเกร็ดต้องไม่พลาดที่จะไปชมวัดมอญเก่าแก่ริมน้ำซึ่งร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่ "วัดปรมัยยิกาวาส" เป็นพระอารามหลวงชั้นโทชนิดวรวิหารสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นหลังจากพระเจ้าท้ายสระโปรดเกล้าฯ ให้ขุดคลองเมื่อพ.ศ.2264  จึงเรียกชื่อ "วัดปากอ่าว" ต่อมาพม่าบุกยึดเมืองนนทบุรีวัดแห่งนี้ได้กลายเป็นวัดร้างกระทั่งพ.ศ.2317 ชาวมอญที่อพยพมาในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้บูรณปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ต่อมาในพ.ศ.2417 รัชกาลที่ โปรดเกล้าฯ ให้ปฏิสังขรณ์วัดใหม่โดยรักษารูปแบบมอญไว้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลสนองพระคุณพระเจ้าบรมมหัยยิกาเธอกรมสมเด็จพระสุดารัตนราชประยูรผู้ทรงอภิบาลพระองค์มาแต่ทรงพระเยาว์และได้พระราชทานนามวัดว่า "วัดปรมัยยิกาวาส" มีความหมายว่าวัดของพระบรมอัยยิกาวัดแห่งนี้ไม่เพียงเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปประจำเมืองนนทบุรี "พระนนทมุนินท์" พระพุทธรูปปางขัดสมาธิเพชรยังมีความสำคัญและความสวยงามที่ควรค่าแก่การเรียนรู้อีกมากมายหากเข้าไปภายในพระอุโบสถจะเห็นภาพจิตรกรรมฝาผนังแบบไทยประยุกต์บานประตูหน้าต่างประดับลายปูนปั้นเขียนสีกำแพงแก้วที่ล้อมรอบเป็นกำแพงเหล็กจากยุโรปเน้นลวดลายสวยงามด้านหลังพระอุโบสถมีพระเจดีย์แบบมอญซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จฯ มาทรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่พระมหารามัญเจดีย์นี้เมื่อพ.ศ.2427 ใกล้กันนั้นมีพระวิหารภายในประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามในอำเภอปากเกร็ดส่วนด้านหน้าพระวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหินอ่อนรวมถึงพระพุทธรูปประจำเมืองนนทบุรีก็อยู่บริเวณนี้ด้วย

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

วัดบางอ้อยช้าง

วัดสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และอนุสาวรีย์

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ วัดบางอ้อยช้าง

เพราะต้องการเก็บรักษาโบราณวัตถุที่มีในวัดและชุมชนบางอ้อยช้างให้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่ประชาชนทั่วไปอดีตเจ้าอาวาสวัดบางอ้อยช้างจึงได้ใช้พื้นที่เดิมของหอฉันซึ่งเป็นเรือนไม้เก่าแก่อายุกว่า 100 ปีมาดัดแปลงทำเป็นพิพิธภัณฑ์วัดบางอ้อยช้างโดยเปิดอย่างเป็นทางการพ.ศ.2541-2542 ภายในพิพิธภัณฑ์ทั้ง ชั้นรวบรวมของเก่าล้ำค่าต่างๆเช่นตาลปัตรของรัชกาลที่ ที่มีสัญลักษณ์นารายณ์ทรงครุฑตามศิลปะของรัชกาลที่ ชุดของหลวงปู่ที่เย็บด้วยมือทั้งหมดหนังสือพระไตรปิฎกตู้ไม้สักลายรดน้ำที่ยังไม่ปิดทองหีบทองที่ใช้บรรจุศพลายเทพพนมพิกุลและลายบัวศิลปหัตถกรรมชั้นสูงของไทยโบราณอย่างตะลุ่มหรือพานแว่นฟ้ายังมีเครื่องถ้วยชามของจีนในสมัยราชวงศ์ชิงสมุดข่อยโบราณและชุดแสดงข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของชาวสวนเมืองนนท์เช่นหม้อไว้เพาะทุเรียนหม้อหุงข้าวไหโอ่งทำมือยุคแรกของจีนที่มีสีเขียวหยกเป็นต้นนอกจากนี้ยังมีรอยพระพุทธบาทลอยฟ้าซึ่งเป็นศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์ที่หาชมได้ยากตั้งอยู่ที่ศาลาการเปรียญเป็นภาพจิตรกรรมลวดลายทองรอยพระพุทธบาทเบื้องขวาบนฝ้าเพดานไม้เหนือศีรษะหล่อด้วยทองสำริดขนาด 54 นิ้วกว้าง 19 นิ้วครึ่งอายุกว่า 200 ปีและภายในศาลาการเปรียญยังมีธรรมมาสน์บุษบกยอดมหากฐินที่เป็นศิลปะสมัยอยุธยาอันวิจิตรสวยงามให้ได้ชมกันอีก

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

วัดชลอ

วัด

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ภาพจาก สถ. ชวนเที่ยว

หลากตำนานเรื่องเล่าของวัดเก่าแก่แห่งนี้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยาตำนานหนึ่งกล่าวว่าสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) เสด็จบำเพ็ญพระราชกุศลที่วัดชลอส่วนอีกตำนานเล่าว่า เมื่อประมาณพ.ศ.2021 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศเสด็จฯ ทางชลมารคผ่านจังหวัดนนทบุรีมาทางคลอง "ลัด" ปัจจุบันเรียกคลองบางกรวยทรงดำริว่า "ที่ตรงนี้น่าจะสร้างวัดชาวบ้านจะได้มีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ" เนื่องจากบริเวณนี้เคยมีเรือสำเภาจีนมาอับปางและมีคนตายเป็นจำนวนมากจึงเชื่อกันว่าที่ตรงนี้มีอาถรรพ์อย่างไรก็ตามพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศมีรับสั่งว่าให้สร้างตรงนี้เรื่องร้ายๆจะได้ไม่เกิดและพระราชทานนามว่า "วัดชลอ" ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยมีรับสั่งให้ขุดคลองติดต่อกับวัดชลอปัจจุบันคือคลองบางกอกน้อยคลองมหาสวัสดิ์ซึ่งน้ำไหลเชี่ยวมากทำให้เรือชนกันบ่อยจึงเขียนป้ายบอกไว้  "ช้ารอ" จึงกลายมาเป็นที่มาของวัดว่า "ชลอ" ในปัจจุบันเล่ากันว่าในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จฯมาตามคลองบางกอกน้อยผ่านวัดไก่เตี้ยไก่ต้อย วัดน้อย วัดพิกุลทอง รวมถึงวัดชลอซึ่งเป็นวัดที่อยู่ริมน้ำบรรยากาศร่มรื่นและมีเจดีย์สวยงามนอกจากนี้สมเด็จพระนางสุนันทากุมารมารีรัตน์หรือพระนางเรือล่มเคยเสด็จประพาสทางน้ำมาจอดเรือที่วัดชลอและได้ถวายธรรมมาสน์บุษบกและธรรมมาสน์สวดไว้ ชุดไม่เพียงแต่ตำนานเล่าขานชื่อวัดแห่งนี้ยังปรากฏในนิราศพระประธมผลงานของกวีเอกสุนทรภู่ซึ่งแต่งขึ้นคราวที่ผ่านหน้าวัดชลอไว้ว่า “วัดชลอใครหนอชลอฉลาดเอาอาวาสมาไว้อาศัยสงฆ์ช่วยชลอวรรักษาว่าพี่รักทรงให้มาลงเรือร่วมพรมที่นอน”

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

วัดชมภูเวก

วัด

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

อีกวัดที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของจังหวัดนนทบุรีก็คือ "วัดชมภูเวก" ว่ากันว่าสร้างขึ้นโดยชาวมอญที่ลี้ภัยจากพม่าในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายประมาณพ.ศ.2300 ต่อมากว่าร้อยปีพระสงฆ์จากเมืองมอญได้สร้างพระมุเตา (เจดีย์แบบมอญ) เพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่นำมาจากบ้านเกิดของตนและเป็นที่สักการบูชาสันนิษฐานว่าบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ด้วยเมื่อพ.ศ. 2460 ต่อมามีการสร้างวัดชื่อวัดชมภูเวกหมายถึงขอสรรเสริญเนินสูงที่มีความวิเวก (เงียบสงบ) พระอุโบสถหลังเดิมทรงมหาอุดอยู่หลังเจดีย์ที่มีรูปแบบเดียวกับเจดีย์ที่เมืองหงสาวดีปลายผนังสอบเข้าเพื่อรับน้ำหนักแทนเสาด้านหน้ามีพาไลหน้าบันประดับปูนปั้นลายดอกพุดตานกลางดอกเป็นเครื่องถ้วยลายครามและเบญจรงค์ซุ้มประตูและหน้าต่างเป็นปูนปั้นลายพฤกษาบนผนังทั้งสี่ด้านมีภาพจิตรกรรมสีฝุ่นผสมกาวตามแบบอยุธยาตอนกลางฝีมือช่างสกุลนนทบุรีในยุคนั้นแสดงเรื่องราวทศชาติชาดกและพุทธประวัติโดยมีรูปพระแม่ธรณีบีบมวยผมในท่วงท่าที่อ่อนช้อยงดงามอยู่ในซุ้มเรือนแก้วยอดแหลมด้รับการยกย่องว่าเป็นภาพแม่พระธรณีที่งดงามที่สุดภาพหนึ่งของเมืองไทยในอุโบสถหลังใหม่เป็นที่ประดิษฐานพระประธานศิลปะสุโขทัยและพระพุทธรูปยืนอีก องค์วัดแห่งนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมพ.ศ. 2517

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

วัดกลางเกร็ด

วัด

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

จากรูปแบบสถาปัตยกรรมไม้แกะสลักลายก้านขดอันงดงามลวดลายหน้าบันและพระประธานที่อยู่ภายในพระอุโบสถจึงสันนิษฐานกันว่าวัดกลางเกร็ดน่าจะสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายมีอาคารเสนาสนะต่างๆไม่ว่าจะเป็นอุโบสถกุฏิสงฆ์ศาลาการเปรียญหากได้มาเยือนวัดนี้ต้องเข้าไปกราบสักการบูชาพระประธานปางมารวิชัยที่มีขนาดหน้าตัก ศอกคืบและพระพุทธไสยาสน์ยาว 99 วาซึ่งถูกสร้างมายาวนานกว่า 100 ปีหลังสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้จิตใจสงบแล้วอย่าลืมแวะไปเดินเล่นชมบรรยากาศแถวท่าเรือวัดกลางเกร็ดเพราะมีร้านอาหารร้านสะดวกซื้อให้เลือกชิมเลือกซื้อกันได้ตามชอบใจ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

ตลาดน้ำบางคูเวียง

สถานที่ท่องเที่ยวพิเศษ

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ตลาดน้ำบางคูเวียง เป็นตลาดผลไม้ที่ชาวบ้านนำออกมาขายเองตรงจากสวนโดยทางเรือค่ะ ตั้งอยู่ปากคลองบางคูเวียง นนทบุรี นอกเหนือจากนี้ ก็จะมีทั้งอาหาร สินค้าอื่นๆ ให้เลือกกันอย่างคับคั่ง ภาพความน่าประจับใจของที่นี่ก็คือ ทุกเช้าพระสงฆ์จากวัดใกล้ๆ ตลาดน้ำ จะออกบิณฑบาตโดยใช้เรือลำเล็กๆ

การเดินทาง

รถยนต์ : เริ่มต้นจากแยกแคราย จังหวัดนทบุรี วิ่งตรงไปข้ามสะพานพระราม 5 จากนั้นวิ่งตรงไปตามถนนนครอินทร์ จนถึงถนนกาญจนาภิเษก ให้กลับรถใต้สะพานก่อนข้ามแยก แล้วมุ่งหน้าย้อนกลับมาทางเดิมประมาณ 1 กิโลเมตร จะเห็นสะพานลอยให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปช่องคู่ขนาน และเลี้ยวซ้ายเข้าไปตรงป้ายวัดตะเคียน และต้องนั่งเรือต่อเข้าไปที่ตลาดน้ำบางคูเวียง

เรือ : จากท่าน้ำวัดชะลอ อำเภอบางกรวย ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ค่าโดยสารคนละ 5 บาท ออกทุก 15 นาที ระหว่าง 05.00-20.00 น.

จากท่าน้ำนนทบุรี (ท่าพิบูลสงคราม 2) ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ค่าโดยสารคนละ 5 บาท กรณีเช่าเรือเหมาลำใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมง

เช่าเรือจากท่าช้าง กรุงเทพฯ ใช้เส้นทางคลองบางกอกน้อย-คลองอ้อมตลาดน้ำบางคูเวียง ใช้เวลาประมาณ ชั่วโมง

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

ถนนสายดอกไม้ อำเภอบางใหญ่ มีการส่งเสริมการปลูกดอกไม้ประดับ จนทำให้ถนนกาญจนาภิเษกที่อยู่ในพื้นที่อำเภอบางใหญ่ ได้ชื่อว่าเป็น “ถนนสายดอกไม้” เนื่องจากทั้งสองข้างทางมีเหล่าพืชพันธุ์ไม้นานาชนิด สะพรั่งด้วยสีสันเสมือนหนึ่งเชิญชวนผู้พบเห็น ได้แวะชื่นชมและเลือกซื้อ ในช่วงระหว่างเดือนธันวาคม – มกราคม ของทุกปี อำเภอบางใหญ่ได้จัดงาน “อเมซิ่งบางใหญ่ ถนนสายดอกไม้” ณ บริเวณห้างสรรพสินค้าใกล้ ๆ ที่ว่าการอำเภอบางใหญ่เพื่อให้ เกษตรกรนำไม้ดอกประดับมาจำหน่ายโดยตรงในราคาถูกพิเศษ ให้ผู้ที่สนใจเลือกซื้อเพื่อไปมอบให้ญาติมิตรในเทศกาลปีใหม่หรือในโอกาสสำคัญอื่น

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

ถนนสายดอกไม้

พิพิธภัณฑ์จังหวัดนนทบุรี

สถานที่ท่องเที่ยวพิเศษ

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

แหล่งเรียนรู้เพื่อสืบสานจิตวิญญาณแห่งเมืองนนท์ ตั้งอยู่ใกล้กับท่าน้ำนนท์ เดิมเป็นที่ตั้งของศาลากลางจังหวัดนนทบุรีหลังเก่า ซึ่งเป็นเรื่อนไม้สักที่มีสถาปัตยกรรมงดงาม สร้างในสมัยรัชกาลที่ 6 เป็นอาคารทรงคุณค่าทางด้านสถาปัตยกรรมและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของจังหวัดนนทบุรี     ปัจจุบันได้ปรับปรุงให้เป็น “พิพิธภัณฑ์จังหวัดนนทบุรี” ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวม เก็บรักษาและจัดแสดงหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ตลอดจนมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของชาวนนทบุรี เพื่อการเรียนรู้ สืบทอดและอนุรักษ์ให้ยั่งยืนสืบต่อไป

ภายในอาคารจัดแสดงเรื่องราวที่น่าสนใจทางประวัติศาสตร์ ย้อนรอยอดีตเล่าเรื่องวันวานของจังหวัดนนทบุรี  แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตและภูมิปัญญาชาวบ้าน รวมถึงงานวิจิตรศิลป์ชั้นเยี่ยม ประติมากรรมดินเผา และชมภาพอดีตในยุคทองของการค้าเครื่องปั้นดินเผาที่เกาะเกร็ดซึ่งกลับคืนชีวิตด้วยเทคนิคพิเศษ

ห้องที่ 1 โถงต้อนรับ

        รู้จักนนทบุรีวันนี้จากแผนที่ดาวเทียม และมองความเป็นไปของชีวิตประจำวันรอบศาลากลางจังหวัดหลังเก่าตั้งแต่เช้าถึงค่ำจากวีดิทัศน์ รวมถึงคำขวัญ สัญลักษณ์ และต้นไม้ประจำจังหวัดนนทบุรี

ห้องที่ 2 ศาลากลางจังหวัดนนทบุรีหลังเก่า

      มองภาพรวมของอาคารจากหุ่นจำลอง ก่อนศึกษาองค์ประกอบสถาปัตยกรรม  แล้วแกะรอยความเปลี่ยนแปลงในช่วงร้อยปีที่ผ่านมาจากภาพถ่ายเก่าหายาก

ห้องที่ 3 ภาพอดีตนนทบุรี เมืองสวนผลไม้แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา

     ย้อนอดีตผืนดินนนทบุรีนับแต่กำเนิดขึ้นจากแม่น้ำ จนกระทั่งกลายเป็นเมืองสวนผลไม้ลือชื่อ ชมฉากจำลองสวนผลไม้เมืองนนท์ในอดีต ดูวิธีการทำสวนที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

ห้องที่ 4 วิจิตรศิลป์ถิ่นนนท์ /เกียรติยศแห่งนนทบุรี

    เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดนนทบุรี ภาพจิตรกรรมฝาผนังชิ้นเยี่ยม และงานวิจิตรศิลป์ชั้นยอดของนนทบุรี  แล้วรู้จักกับบุคคลสำคัญชาวนนทบุรีที่มีผลงานดีเด่นระดับชาติ      

ห้องที่ 5 เครื่องปั้นดินเผา สัญลักษณ์แห่งนนทบุรี

      ชมประติมากรรมดินเผาขนาดใหญ่รูปตราประจำจังหวัดนนทบุรี  สืบหาต้นกำเนิดและแกะรอยการเดินทางของ “ หม้อน้ำลายวิจิตร ” สัญลักษณ์ประจำจังหวัด ซึ่งมีที่มาจากแดนไกล

ห้องที่ 6  เครื่องปั้นดินเผาบ้านเกาะเกร็ด และบ้านบางตะนาวศรี

     ชมความงามของหม้อน้ำลายวิจิตรแบบต่างๆ และศึกษารูปแบบอันหลากหลายของเครื่องปั้นดินเผานนทบุรีในอดีตจากแหล่งผลิตใหญ่ 2 แห่ง ซึ่งเคยผลิตสินค้าส่งขายทั่วประเทศ

ห้อง 7 ภูมิปัญญาการผลิตเครื่องปั้นดินเผาจังหวัดนนทบุรี

       ชมหุ่นดินเผาแสดงขั้นตอนการผลิตเครื่องปั้นดินเผาตามวิธีการดั้งเดิมของบ้านเกาะเกร็ดที่ไม่มีให้เห็นแล้ว และติดตามพัฒนาการที่เกิดขึ้นจนถึงปัจจุบัน

ห้อง 8 การค้าเครื่องปั้นดินเผานนทบุรีในอดีต

       ชมภาพอดีตในยุคทองของการค้าเครื่องปั้นดินเผาที่เกาะเกร็ดซึ่งกลับคืนชีวิตขึ้นใหม่ด้วยเทคนิคพิเศษ และตามรอยวิถีการค้าของพ่อค้าเรือโอ่ง

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์

วัด

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ เป็นวัดจีน มีพื้นที่ 12 ไร่ ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีน หรือคนไทยทั่วไป ส่วนใหญ่จะเดินทางไปไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย ที่ศาลเจ้าเล่งเน่ยยี่ มังกรกมลาวาส (ทำบุญแก้ชง) ทำบุญเสริมโชคลาภเทียนถวายพุทธบูชา เพื่อให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง พร้อมด้วยเครื่องสักการะต่างๆ แด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระรัตนตรัย พระโพธิสัตว์ พร้อมด้วยเทพธรรมบาล และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์คุ้มครองให้พ้นภัย

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

#ขอบคุณข้อมูลและภาพทั้งหมดจาก เว็ปไซด์ ททท.

#เที่ยวกับAKสนุก,ประหยัด,คุ้มค่า,สะดวก,จริงใจ

#ทำเรื่องเที่ยวให้เป็นเรื่องง่าย ใครก็เที่ยวได้เที่ยวกับเราสิคะAK

#AK  

 
       
 

 

โครงการพิเศษสำหรับสมาชิก

eae 04

     
 akm    AK HOTELS card RED OK
 A K Hotels Exclusive Club     AK Hotels Privilege Club

 eae 04

     
  logo akmtravel  
       
แม่ฮ่องสอน

            ปาย....เป็นเมืองเล็กๆ ทางตอนเหนือของจังหวัดแม่ฮ่องสอน...

กระบี่

  กระบี่.......           นอกจากกระบี่จะเป็นเมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก (มาก) แล้ว...

กระบี่

                                เที่ยวกระบี่...

พัทยา / ชลบุรี

      พัทยา มีมากกว่าทะเล 4 บรรยากาศ หลากสไตล์...

เชียงใหม่

    ทริปนี้ ที่เชียงใหม่....ดินแดนแห่งขุนเขาและสายหมอก พื้นที่อุดมสมบูรณ์ ธรรมชาติที่สวยงาม "เชียงใหม่ ไนท์...

กระบี่

      “ เกาะลันตา ”     เป็นชื่อเกาะขนาดใหญ่ มีรูปร่างเรียวยาว พื้นที่ 472 ตารางกิโลเมตร...

       

travel

logo A K Reward Point

สะสมคะแนน

A K Reward Point

ยิ่งใช้ ยิ่งได้ ยิ่งคุ้ม ครบทุกไลฟ์สไตล์

ของการพักผ่อน รับคะแนนสะสม

เมื่อใช้จ่ายผ่าน เอ เค

......................................

Travel
รายการของรางวัลแลก
คะแนนสะสมในหมวด ท่องเที่ยว

......................................

Voucher
รายการของรางวัลแลก
คะแนนสะสมในหมวด บัตรกำนัล

003
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว กรุงเทพมหานครฯ
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เชียงราย
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เชียงใหม่
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ
ส่วนลด บริการรถเช่า
ส่วนลด ล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระเจ้า
ส่วนลด สนามกอล์ฟ
ส่วนลด สปา
ส่วนลด บริการสำรองตั๋วเครืองบิน

เลขที่ใบอนุญาต

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า Trustmarkthai
ttt 2

Special

A K Hotels Exclusive Club
A K Hotels Privilege Club
AK Reward Point
Review Up Point

จำนวนผู้เข้าชม

25023503
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
3395
28548
69304
24913592
64633
476400
25023503

Your IP: 52.70.240.171
thAsia/BangkokFri, 05 Jul 2024 01:58:37 +0700vAsia/BangkokFri, 05 Jul 2024 01:58:37 +0700 ICT5807Asia/Bangkok: %2024-%07-%05 %01:%Jul:%th

++ Hot !! Promotion ++

Duo Special

logologo akmtravel

HpvHex