รีวิวจากลูกค้า ( Review ) แบ่งปันภาพสวย ๆ ในช่วงเวลาแห่งความสุข #โดนใจ

ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองพัทยา
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองพัทยา
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ เมืองเชียงใหม่
ส่วนลด ล่องเรือเจ้าพระยา พร้อมดินเนอร์แบบบุฟเฟต์
ส่วนลด โรงแรม & รีสอร์ท ทั่วประเทศไทย
Hot Promotions of the monthly
  ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปแผนที่ ลำพูน  
 

........เกี่ยวกับ ลำพูน........ข้อมูลทั่วไป

ลำพูน.... จังหวัดเล็กๆ ในภาคเหนือที่เรื่องราวของประวัติศาสตร์ไม่ได้เล็กตามพื้นที่ แต่กลับยิ่งใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในดินแดนล้านนา เดิมลำพูนมีชื่อว่า "นครหริภุญไชย" สร้างขึ้นราว พ.ศ.1200 โดยฤาษีวาสุเทพได้เกณฑ์พวกเมงคบุตร หรือละว้า ล่องเรือลงมาจากต้นแม่น้ำปิง เพื่อสร้างเมืองใหม่ ครั้นเมื่อสร้างเสร็จได้อัญเชิญพระนางจามเทวี พระธิดาแห่งเมืองละโว้มาปกครองเมืองเป็นพระองค์แรก จากนั้นนครหริภุญไชยก็มีกษัตริย์ครองเมืองสืบต่อมาอีกหลายพระองค์ยาวนานกว่า 600 ปี ก่อนจะตกเป็นเมืองขึ้นของอาณาจักรล้านนา และต่อมาตกเป็นเมืองขึ้นของพม่าอีกกว่า 200 ปี

 
   

จนมาถึงสมัยกรุงธนบุรี เจ้ากาวิละได้รับการสนับสนุนจากพระเจ้าตากสินมหาราชขับไล่พม่าสำเร็จ จนได้ครองเมืองเชียงใหม่ แล้วให้เจ้าคำฟั่น น้องชายครองเมืองลำพูน ต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ เมืองลำพูนมีฐานะเป็นเมืองขึ้น มีเจ้าผู้ครองนครสืบต่อกันมา จนเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี พ.ศ. 2475 จึงได้มีการยกเลิกตำแหน่งเจ้าผู้ครองนคร และยกฐานะเป็นจังหวัดลำพูนจนถึงปัจจุบัน

ลำพูนในปัจจุบันมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวในเชิงศิลปวัฒนธรรมเป็นอย่างมาก มีแหล่งท่องเที่ยวทั้งวัดวาอาราม เจดีย์เก่าแก่ ศิลปะล้านนาแท้ที่มีลวดลายอันวิจิตรงดงาม อีกทั้งงานหัตถกรรมที่สั่งสมกันมาอย่างยาวนานจนเป็นสินค้าขึ้นชื่อ อย่างผ้าไหมยกดอก นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งปลูกลำไย กระเทียม แหล่งใหญ่ของภาคเหนือ ส่วนด้านอุตสาหกรรม ลำพูนนับเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ เป็นศูนย์กลางของภาคเหนือตอนบน และมีนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่สี่เหลี่ยมเศรษฐกิจร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่

ทิปส์ท่องเที่ยว

การเข้าชมนมัสการพระธาตุหริภุญไชย นักท่องเที่ยวควรแต่งกายสุภาพ ห้ามผู้หญิงนุ่งกางเกงและกระโปรงสั้นเข้าไปนมัสการพระธาตุ

ล่องเรือเที่ยวลำน้ำปิง ควรเตรียมแว่นดากันแดด หมวก ครีมกันแดด ขนม และน้ำดื่มไปด้วย เพราะต้องใช้เวลาเดินทางไปกลับประมาณ 2 ชั่วโมง และควรสวมเสื้อชูชีพตลอดการเดินทาง

แหล่งทอผ้ายกดอกผีมือเยี่ยมของจังหวัดลำพูน ได้แก่ ผ้าทอบ้านเวียงยอง ผ้าทอบ้านศรีเมืองยู้ มีให้เลือกทั้งผ้าไหม ผ้าฝ้าย ทั้งแบบเป็นผืน แบบตัดเย็บเป็นชุดสำเร็จ และเครื่องใช้แบบต่าง ๆ เช่น กระเป๋า ย่าม กล่องกระดาษทิชชู เป็นต้น

ที่พัก

จังหวัดลำพูนมีโรงแรมขนาดกลาง รีสอร์ต และเกสต์เฮาส์ จำนวนมาก ราคาห้องพักเริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลายพันบาท ขึ้นอยู่กับประเภทของห้องพักและที่ตั้ง

นอกจากนี้ ลำพูนยังมีอุทยานแห่งชาติหลายแห่งที่มีบริการบ้านพัก จุดกางเต็นท์ และเต็นท์ให้เช่าในราคาย่อมเยา สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบและต้องการใกล้ชิดธรรมชาติเป็นพิเศษ รวมทั้งผู้ที่นิยมการพักผ่อนในบรรยากาศแบบแค้มปิ้งด้วย เช่น อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ฯลฯ

สถานที่ท่องเที่ยว

จังหวัดลำพูนมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายรูปแบบ ทั้งวัดวาอาราม โบราณสถาน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น วัดพระธาตุหริภุญไชย วัดจามเทวี วัดมหาวัน อุทยานแห่งชาติแม่ปิง เขื่อนภูมิพล เป็นต้น

กิจกรรมท่องเที่ยว

จังหวัดลำพูนมีกิจกรรมท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม ให้เลือกทำมากมาย เช่น นมัสการพระธาตุหริภุญไชย เดินศึกษาธรรมชาติบนเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยขุนตาล เที่ยวถ้ำ ล่องเรือเที่ยวชมทะเลสาบเหนือเขื่อนภูมิพล ฯลฯ

อาหาร และ เครื่องดื่ม

อาหารการกินในจังหวัดลำพูนมีให้เลือกมากมาย ทั้งอาหารตามสั่ง อาหารจานเดียว สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบลิ้มรสอาหารท้องถิ่น ร้านอาหารในตัวเมือง ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และในตลาดสด มีอาหารพื้นเมืองหลายเมนูให้ลองชิม

สำหรับสถานบันเทิงแนวไนต์ไลฟ์นั้น ในตัวเมืองลำพูนมีผับหลายแห่งเปิดให้บริการ รวมทั้งในโรงแรม รีสอร์ตส่วนใหญ่ ก็มีผับ บาร์ ที่น่าไปนั่งจิบเครื่องดื่ม พร้อมฟังดนตรีเพราะๆ ในยามค่ำคืน

การเดินทาง โดยรถประจำทาง

มีรถประจำทางปรับอากาศสายกรุงเทพฯ-ลำพูน ออกจากสถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต 2) ถนนกำแพงเพชร 2 ทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8-9 ชั่วโมง

สอบถามรายละเอียดได้ที่

บริษัท ขนส่ง จำกัด โทร.1490 www.transport.co.th 

ทันจิตต์ทัวร์ โทร. 0 2936 3210 นิววิริยะยานยนต์ทัวร์ โทร. 0 2936 2207

สมบัติทัวร์ โทร. 0 936 2495-8 สหชาญทัวร์ โทร. 0 2936 2762

สยามเฟิสท์ทัวร์ โทร. 0 2954 3601-7 ฯลฯ

ปัจจุบันบริษัท ขนส่ง จำกัด ได้เปิดให้บริการจองตั๋วรถโดยสารออนไลน์แล้ว

ติดต่อได้ที่ www.thaiticketmajor.com นอกจากนี้ยังสามารถซื้อตั๋วออนไลน์ได้ที่ไทยรูท ดอทคอม www.thairoute.com

โดยรถไฟ

มีรถไฟออกจากสถานีรถไฟหัวลำโพงไปจังหวัดลำพูนทุกวัน สอบถามรายละเอียดได้ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร.1690 www.railway.co.th

โดยเครื่องบิน

การเดินทางโดยเครื่องบินไปยังจังหวัดลำพูน นักท่องเที่ยวต้องไปลงเครื่องที่จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นเดินทางต่อด้วยรถยนต์ไปยังจังหวัดลำพูน ระยะประมาณ 20 กิโลเมตร

สอบถามข้อมูลการเดินทาง ตารางเวลาเที่ยวบิน และสำรองที่นั่งได้ที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โทร. 0 2356 1111เว็บไซต์ www.thaiairways.com

 
 

...........สถานที่ท่องเที่ยว เมืองลำพูน............

กาดดอยติ (ตลาดท้องถิ่น)

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

 
 

ชวนเที่ยวกาดที่เต็มไปด้วยสารพัดสินค้าอันเป็นของที่ระลึกที่คัดสรรจากอำเภอต่างๆ ของเมืองลำพูน ไม่ว่าจะเป็นผ้าทอยกดอกเอกลักษณ์เมืองลำพูน ไม้แกะสลักจากอำเภอแม่ทา ผ้าฝ้ายทอมือจากอำเภอป่าซาง และเครื่องเงินชาวเขาจากอำเภอลี้ ลำไยอบแห้ง หอม กระเทียม สินค้า OTOP รวมทั้งผลิตภัณฑ์โครงการหลวง

ที่ตั้ง : ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปางเปิดทุกวันเวลา 7.00-16.00 น.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

กู่ช้าง-กู่ม้า (สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และอนุสาวรีย์ )

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

     ที่นี่เป็นโบราณสถานที่เชื่อกันว่าเป็นสุสานช้างศึกคู่บารมีของพระนางจามเทวี นามว่า “ภูก่ำงาเขียว” ซึ่งหมายถึงช้างผิวสีคล้ำที่มีงาสีเขียวอันทรงอานุภาพและมีอิทธิฤทธิ์ โดยกู่ช้างนั้นมีลักษณะเป็นสถูปทรงกระบอกปลายมน ส่วนกู่ม้า มีลักษณะเป็นสถูปทรงระฆัง ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสุสานม้าทรงของพระโอรสพระนางจามเทวีเช่นกัน

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

ถ้ำหลวงผาเวียง (ถ้ำ)

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

หากเอ่ยถึงถ้ำที่มีความสวยงามอลังการในลำพูนแล้วล่ะก็ หนึ่งในถ้ำเหล่านั้นต้องมีชื่อถ้ำหลวงผาเวียงติดโผอย่างแน่นอน และความสวยงามภายในถ้ำนั้นคุณสามารถดื่มด่ำได้ถึง 8 ห้องด้วยกันและต่างมีชื่อเรียกอันไพเราะ เช่น ลานรมณีย์ ที่เป็นห้องกว้างมีแสงสว่างจากปากถ้ำส่องถึง อัคนีโขดเขิน เป็นห้องที่มีร่องรอยการพังทะลายของหินงอกหินย้อย และ เนินไศลงามตา เป็นเนินดินสลับกับก้อนหินตั้ง เหล่านี้เป็นต้น

ที่ตั้ง : อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ดอยขะม้อ (สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ)

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ภูเขาไฟโบราณที่ถูกกล่าวขานถึงบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งอยู่บนภูเขา ซึ่งมีความสำคัญต่อเมืองไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ เพราะเมื่อถึงเทศกาลสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัยนั้น จะต้องมีการตักน้ำจากบ่อนี้ไปผสมกับน้ำพระราชทาน แล้วจึงนำขึ้นสรงองค์ธาตุนั่นเอง อีกทั้งเมื่อพระมหากษัตริย์ไทยจะเสด็จขึ้นเสวยราชสมบัติ ต้องนำน้ำในบ่อนี้อัญเชิญไปร่วมเป็นน้ำพุทธาภิเษกในพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกทุกครั้ง ดอยขะม้อแห่งนี้เป็นภูเขาไฟโบราณ มีรูปทรงสัณฐานคล้ายฝาชี  บนยอดเขามีปล่องภูเขาไฟกว้าง 3 เมตร ลึก 6 เมตร ซึ่งเบื้องล่างนั้นคือบ่อน้ำที่มีน้ำตลอดปี และเชื่อกันว่าคือบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ห้ามผู้หญิงตักเด็ดขาด การเดินขึ้นไปชมบ่อน้ำแห่งนี้ต้องขึ้นบันไดถึง 1,749 ขั้นเลยทีเดียว

ที่ตั้ง : ตำบลมะเขือแจ้ เดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 11 เลี้ยวเข้าทางหลวงหมายเลข 1147 ห่างจากตัวเมืองประมาณ 20 กิโลเมตร ตั้งอยู่หลังนิคมอุตสาหกรรมลำพูน

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

พระธาตุดอยห้างบาตร (วัด)

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

นอกจากการชมวิวเมืองลำพูนจากยอดดอยอันเป็นที่ตั้งของพระธาตุองค์นี้แล้ว คุณจะได้สักการะพระธาตุเก่าแก่อีกด้วย พระธาตุองค์นี้เป็นเจดีย์ทรงจตุรมุขสีขาว มีฉัตรทองอยู่ยอดเจดีย์ แม้ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ หากมีตำนานที่กล่าวถึงพระธาตุองค์นี้เล่าว่า ในสมัยพุทธกาลพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จมายังดอยลูกนี้และเตรียมเสด็จออกบิณฑบาตโปรดสัตว์  ซึ่งการเตรียมบาตรในภาษาพื้นเมืองเรียกว่า “ห้างบาตร” อีกทั้งได้ปรากฏร่องรอยห้างบาตรอยู่เป็นหลุมลึกลงไปในหินดินดานและมีมณฑปครอบไว้ จึงเป็นที่มาของชื่อพระธาตุดอยห้างบาตรนั่นเอง

ที่ตั้ง : เลขที่ 320 บ้านไซใต้ ตำบลห้วยยาบ ห่างจากอำเภอบ้านธิ ประมาณ 9 กิโลเมตร เมื่อถึงหมู่บ้านไซใต้ จะเห็นพระธาตุดอยห้างบาตรอยู่ทางขวามือสอบถามเพิ่มเติมโทร. 0 5398 4705

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

พระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่ หรือ ถ้ำดอยโตน (วัด)

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ความสำคัญของที่แห่งนี้คือการพบรอยพระพุทธบาทที่ตั้งอยู่เหนือดอยโตนหลังถ้ำป่าไผ่มาตั้งแต่ครั้งโบราณ เดิมทีเดียวพระพุทธบาทรอยนี้แทบไม่มีผู้ใดพบเห็น เนื่องจากบริเวณนั้นเป็นป่ารก ต่อมาหลวงปู่ครูบาชัยยะวงศาพัฒนาแห่งวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ได้มาตรวจดูด้วยญาณ แล้วบอกว่าเป็นรอยพระพุทธบาทจริง โดยเป็นพระบาทข้างซ้ายที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ผินพระพักตร์ไปทางทิศใต้แล้วก้าวพระบาทข้างซ้ายประทับรอยพระบาท แล้วจึงหันพระองค์กลับดำเนินไป นอกจากนี้คุณยังสามารถชมดอยโตนที่เป็นถ้ำหลายคูหา และเป็นถ้ำที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก เนื่องจากเพดานถ้ำด้านบนมีช่องปล่อยให้อากาศไหลเวียนเข้ามา โดยภายในนั้นมีหินงอกหินย้อย พระพุทธรูป และภาพศิลป์ต่างๆ ซึ่งในวันที่ 16 เมษายนของทุกปี จะมีการจัดงานประเพณีสรงน้ำรอยพระพุทธบาทและสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในถ้ำแห่งนี้

ที่ตั้ง : ถ้ำป่าไผ่อยู่ห่างจากอำเภอลี้ 9 กิโลเมตร เข้าบริเวณทางแยกโรงเรียนแม่ป่าไผ่ โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 106

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

วัดจามเทวี (วัด)

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดกู่กุด ตั้งอยู่บนถนนจามเทวี หมู่ 5 ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เป็นวัดเก่าแก่ที่สำคัญมาตั้งแต่สมัยล้านนาไทย บางแห่งก็ว่าพระนางจามเทวีสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.1298 โดยใช้ช่างฝีมือชาวละโว้ บ้างก็ว่าเจ้าอนันตยศและเจ้ามหันตยศ ราชโอรสของพระนางจามเทวี ได้สร้างขึ้นเพื่อบรรจุอัฐิของพระนาง เดิมมียอดพระเจดีย์หุ้มด้วยทองคำ ลักษณะพระเจดีย์เป็นสี่เหลี่ยมแบบพุทธคยาในประเทศอินเดีย แต่ละด้านมีพระพุทธรูปยืนปางประทานพรอยู่เป็นชั้นๆอยู่ในซุ้มพระทั้งสี่ด้าน ด้านละ 15 องค์ รวม 60 องค์  ภายในบรรจุอัฐิของพระนางจามเทวีปฐมกษัตริย์แห่งหริภุญไชย  ต่อมาจะเป็นสมัยใดไม่ทราบแน่ชัดยอดพระเจดีย์ได้หักหายไป ชาวบ้านจึงเรียกว่า กู่กุด พระเจดีย์องค์นี้มีชื่อเป็นทางการว่า พระเจดีย์สุวรรณจังโกฎ นอกจากนี้ภายในวัดยังมีรัตนเจดีย์ ตั้งอยู่ทางขวามือของวิหาร สร้างขึ้นราวพุทธศตวรรษที่17 โดยพระยาสรรพสิทธิ์

      ปี พ.ศ. 1184 มีพระฤๅษีไปพบทารกหญิง ถูกพญานกคาบมาทิ้งไว้บนใบบัวหลวง จึงเลี้ยงดูและสอนสรรพวิทยาการต่างๆ ให้ เมื่อพระนางจามเทวี เจริญวัยได้ 13 พรรษา พระฤๅษีจึงต่อนาวายนต์พร้อมด้วยฝูงวานรเป็นบริวารลอยล่องไปตามลำน้ำ ถึงยังท่าน้ำวัดชัยมงคล เมื่อพระเจ้ากรุงละโว้และพระมเหสีพบเห็น จึงได้นำกุมารีน้อยนั้นเข้าสู่พระราชวัง และตั้งให้เป็นพระราชธิดา นามว่า "จามเทวีกุมารี" และให้ศึกษาศิลปวิทยาการตำราพิชัยสงคราม และดนตรีทุกอย่าง พ.ศ. 1198 พระนางจามเทวีมีพระชนม์ 14 พรรษา ได้เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายราม แห่งนครรามบุรี ต่อมา พ.ศ. 1204 พระนามจามเทวีมีพระชนม์ 20 พรรษา เป็นกษัตรีย์วงศ์จามเทวีแห่งนครหริภุญชัย โดยพระนางเจ้าได้อัญเชิญพระแก้วขาว (พระเสตังคมณี) จากเมืองละโว้ เมื่อปี 700 ขึ้นมา เพื่อประดิษฐานเป็นพระคู่บ้านคู่เมือง (ปัจจุบัน พระเสตังคมณีองค์นี้ยังประดิษฐานอยู่ที่วัดเชียงมั่น จังหวัดเชียงใหม่) พระนางจามเทวี มีพระโอรส 2 องค์ องค์พี่มีนามว่ามหายศ (มหันตยศ) องค์น้องมีนามว่าอินทวร(อนันตยศ) โดยพระเจ้ามหายศ ได้ขึ้นเสวยครองเมืองหริภุญชัยนคร(ปัจจุบันคือจ.ลำพูน) แทนพระมารดา ส่วนพระองค์น้องพระเจ้าอินทวรไปครองเมืองเขลางค์นคร(ปัจจุบันคือ จ.ลำปาง)

เมื่อพระนางจามเทวีมีพระชนม์ได้ 60 พรรษา ได้สละราชสมบัติทุกอย่าง ให้พระโอรสทั้งสอง โดยพระนางออกบวชชีบำเพ็ญพรตอยู่ที่วัดจามเทวีแห่งนี้ พ.ศ.1276 พระนางจามเทวีได้ปฏิบัติธรรมอยู่ในวัดแห่งนี้ พระชนม์ครบ 92 พรรษา พระนางจึงได้สิ้นพระชนม์ ซึ่งทางพระมหันตยศ และพระอนันตยศ ก็ได้จัดถวายพระเพลิงภายในวัดดังกล่าวอย่างสมพระเกียรติ และได้สร้างเจดีย์สี่เหลี่ยมบรรจุพระอัฐิของพระนางไว้ ณ ที่นี้ โดยให้ชื่อเจดีย์ว่า สุวรรณจังโกฎเจดีย์ ที่ได้เป็นต้นแบบของเจดีย์ในแถบล้านนา

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

วัดพระธาตุดวงเดียว (เวียงเจดีย์) (วัด)

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

บ้านสันดอยเวียง ตำบลลี้ เป็นวัดขนาดเล็กอยู่บนเนินไม่ไกลจากตัวเมืองลี้มากนัก สิ่งปลูกสร้างในวัดรวมทั้งองค์พระธาตุล้วนสร้างขึ้นมาภายหลัง มีอายุไม่เกิน 80 ปี โดยสร้างบนตำแหน่งเมืองโบราณเดิม เจดีย์พระธาตุดวงเดียวเป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นใหม่ทรงเหลี่ยม ย่อมุม รูปทรงเพรียวชะลูด สูงประมาณ 30 เมตร ซึ่งสร้างครอบเจดีย์องค์เดิมจนไม่เหลือเค้าเจดีย์เก่า ตั้งอยู่ภายในระเบียงคด การเดินทาง โดยรถยนต์ จากอำเภอลี้ ใช้ทางหลวงหมายเลข 106 ไปทางอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ประมาณ 1.7 กิโลเมตร วัดอยู่ทางซ้ายมือ หรือขึ้นรถประจำทางสาย ลี้-บ้านห้วยต้ม

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

วัดพระธาตุห้าดวง (วัด)

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

วัดนี้เป็นที่ตั้งของหมู่เจดีย์ 5 องค์ โดยตามตำนานกล่าวว่าพระนางเจ้าจามเทวี กษัตริย์ครองเมืองหริภุญชัย ได้ยินข่าวจากราษฎรเมืองลี้ว่ามีดวงแก้ว 5 ดวง ปรากฏให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง จึงได้เสด็จมาดูด้วยพระองค์เอง เวลากลางคืนได้ทอดพระเนตรเห็นแสงสว่างจากดวงแก้วทั้ง 5 ดวง ลอยอยู่บนกองดิน 5 กอง จึงได้สอบถามความเป็นมาก็ทราบว่า  คือพระเมโตธาตุ (น้ำไคลมือ) ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เคยล้างพระหัตถ์ และน้ำก็ไหลผ่านปลายนิ้วทั้ง 5 ลงพื้นดิน พระนางจึงเกิดศรัทธาและได้สร้างพระธาตุเจดีย์ครอบกองดินทั้ง 5 กองไว้ โดยในวันที่ 20 เมษายนของทุกปีจะมีประเพณีสรงน้ำพระธาตุห้าดวง

ที่ตั้ง : เลขที่ 1 ถนนนพหลโยธิน ตำบลลี้ ห่างจากที่ว่าการอำเภอลี้ไปทางใต้ประมาณ 2 กิโลเมตร ทางหลวงหมายเลข 106 เข้าไปประมาณ 500 เมตร

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล (อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า)

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

ทุกคนรู้จักดอยขุนตาลในฐานะพรมแดนกั้นระหว่างจังหวัดลำพูน (อำเภอแม่ทา) และลำปาง (อำเภอห้างฉัตร) โดยเฉพาะการนั่งรถไฟสายภาคเหนือนั้น คุณจะได้ลอดผ่านความน่าตื่นเต้นของอุโมงค์ขุนตานซึ่งอุทยานฯ แห่งนี้ก็อยู่กึ่งกลางระหว่างเส้นทางคมนาคมทางรถไฟระหว่างลำปางกับลำพูนด้วยเช่นกัน ที่นี่ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2518 มีพื้นที่ทั้งสิ้น 159,556 ไร่ ประกอบด้วยป่าไม้หลายลักษณะ ทั้งป่าดงดิบ และป่าสน

วันจันทร์-วันศุกร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม-31 ธันวาคม 2558

สิ่งอำนวยความสะดวก

อุทยานฯ มีบ้านพักและเต็นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีบ้านพักของการรถไฟแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีบ้านพักของการรถไฟแห่งประเทศไทย ติดต่อได้ที่ โทร.0 2225 6964, 0 2220 4444หรือเว็บไซต์ www.railway.co.th และบ้านพักมิชชันนารีของมหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ โทร. 0 5324 1255 ต่อ 231-2, 0 5385 1475

ที่ตั้ง :หมู่ที่ 8 ตำบลทาปลาดุกอำเภอแม่ทาจังหวัดลำพูนสอบถามเพิ่มเติมที่ กรมอุทยานแห่งชาติฯ โทร. 0 2562 0760  www.dnp.go.th หรืออุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล โทร.0 5351 6335, 0 5354 6335

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เดอะซัน นิวเซ็นเตอร์ลำพูน (ช้อปปิ้ง)

รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

สวนสนุกสำหรับทุกคนในครอบครัว ภายในแบ่งออกเป็นโซนต่างๆ มากมาย เช่น สวนน้ำ ที่อวดโฉมความงามด้วยน้ำตกจำลองและธารน้ำ พร้อมสไลเดอร์เติมเต็มความสนุกสนาน สวนสนุกสำหรับเด็กเล็กและผู้ใหญ่ สวนไม้ดอกไม้ประดับ ร้านค้าของฝาก ของที่ระลึก ศูนย์อาหาร ห้องประชุม และลานกิจกรรมสำหรับการท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะ

เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00 - 20.00 น.

ที่ตั้ง :ตั้งอยู่หลังนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูนหากเดินทางโดยรถยนต์ขับไปทางอำเภอบ้านธิ จากแยกสันป่าฝ้าย (หน้า BigC ลำพูน) โดยใช้เส้นทางหมายเลข 1147 ลำพูน-บ้านธิ ไปทางนิคมฯ ฝั่งตะวันออก ประมาณ 4 กิโลเมตร เลี้ยวซ้าย อีก 3.5 กิโลเมตร จะพบกับ เดอะซัน นิว เซ็นเตอร์ อยู่ทางซ้ายมือ

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
 

#ขอบคุณข้อมูลและภาพทั้งหมดจาก เว็ปไซด์ ททท. 

#เที่ยวกับAKสนุก,ประหยัด,คุ้มค่า,สะดวก,จริงใจ 

#ทำเรื่องเที่ยวให้เป็นเรื่องง่าย ใครก็เที่ยวได้เที่ยวกับเราสิคะAK 

#AK  

 
       
 

 

โครงการพิเศษสำหรับสมาชิก

eae 04

     
 akm    AK HOTELS card RED OK
 A K Hotels Exclusive Club     AK Hotels Privilege Club

 eae 04

     
  logo akmtravel  
       
ชะอำ

  หากวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ใครยังไม่มีโปรแกรมไปเที่ยวไหน หรือ เบื่อทะเล เซ็งภูเขา อยากหาสถานที่ท่องเที่ยวชิลล์ ๆ ในบรรยากาศสบาย...

หัวหิน

  เลียบทะเลบ้านกรูด...ชมน้ำใสสะอาด...ท้องฟ้าสีคราม         หาดบ้านกรูด อยู่ในเขตบ้านกรูด ตำบลธงชัย...

กระบี่

      “ เกาะลันตา ”     เป็นชื่อเกาะขนาดใหญ่ มีรูปร่างเรียวยาว พื้นที่ 472 ตารางกิโลเมตร...

เชียงใหม่

    ทริปนี้ ที่เชียงใหม่....ดินแดนแห่งขุนเขาและสายหมอก พื้นที่อุดมสมบูรณ์ ธรรมชาติที่สวยงาม "เชียงใหม่ ไนท์...

กระบี่

                                เที่ยวกระบี่...

พัทยา / ชลบุรี

      พัทยา มีมากกว่าทะเล 4 บรรยากาศ หลากสไตล์...

       

travel

logo A K Reward Point

สะสมคะแนน

A K Reward Point

ยิ่งใช้ ยิ่งได้ ยิ่งคุ้ม ครบทุกไลฟ์สไตล์

ของการพักผ่อน รับคะแนนสะสม

เมื่อใช้จ่ายผ่าน เอ เค

......................................

Travel
รายการของรางวัลแลก
คะแนนสะสมในหมวด ท่องเที่ยว

......................................

Voucher
รายการของรางวัลแลก
คะแนนสะสมในหมวด บัตรกำนัล

003
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว กรุงเทพมหานครฯ
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เชียงราย
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เชียงใหม่
ส่วนลด สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ
ส่วนลด บริการรถเช่า
ส่วนลด ล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระเจ้า
ส่วนลด สนามกอล์ฟ
ส่วนลด สปา
ส่วนลด บริการสำรองตั๋วเครืองบิน

เลขที่ใบอนุญาต

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า Trustmarkthai
ttt 2

Special

A K Hotels Exclusive Club
A K Hotels Privilege Club
AK Reward Point
Review Up Point

จำนวนผู้เข้าชม

25023916
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
3808
28548
69717
24913592
65046
476400
25023916

Your IP: 23.22.35.162
thAsia/BangkokFri, 05 Jul 2024 02:13:45 +0700vAsia/BangkokFri, 05 Jul 2024 02:13:45 +0700 ICT1307Asia/Bangkok: %2024-%07-%05 %02:%Jul:%th

++ Hot !! Promotion ++

Duo Special

logologo akmtravel

HpvHex