106605-attachment   
   อลังการปราสาทไม้ปราสาทสัจธรรมพัทยา .....  
 

ความเชื่อ ความศรัทธา มักก่อเกิดผลงานอันอัศจรรย์ในโลกนี้ได้เสมอ อย่างเช่น ปราสาทไม้หลังหนึ่ง ที่ตั้งโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมอันงดงาม ริมทะเล

ของเมืองพัทยา ปราสาทหลังนี้ผู้ริเริ่มแนวความคิด คือ คุณเล็ก วิริยะภัณฑ์ ผู้ริเริ่มสร้างเมืองโบราณและพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัน   เกือบ 27 ปี

ปราสาทสัจธรรมได้ถูกดำเนินการก่อสร้างขึ้น แม้ว่าผู้ริ่เริ่มแนวความคิดจะไม่ได้อยู่ชื่นชมผลงานในวันที่ปราสาทสร้างเสร็จแล้ว แต่การสร้างปราสาทไม้

ก็ยังดำเนินต่อไปตามแนวคิดและจินตนาการที่คุณเล็กได้ตั้งใจไว้ คือให้ ปราสาทสัจธรรม เป็นสถาปัตยกรรมไม้ที่ใหญ่และงดงามที่สุด

สามารถอวดสายตาชาวโลกได้อย่างน่าภาคภูมิใจ

 
  008 Cover-620x392  
 

ปราสาทสัจธรรม เป็นการบอกเล่าเรื่องราวของศาสนา ปรัชญา จริยธรรม อารยธรรม วัฒนธรรมดีงามของชาวเอเชียตะวันออก ซึ่งสะท้อนถึงจริยธรรม

วัฒนธรรม หน้าที่ ศีลธรรมในอดีต สู่รูปองค์เทพต่างๆ ก่อสร้างด้วยไม้ทั้งหมด แม้แต่ตัวล็อกที่เอาไว้เชื่อมไม้แกะสลักแต่ละชิ้นก็ไม่ใช้ตะปู แต่ใช้การเข้าเดือย

ตอกสลัก ตอกลิ่ม และเข้าหางเหยี่ยว แบบไทย แสดงให้เห็นถึงความพิถีพิถันในแทบทุกรายละเอียด

 
  Sanctuary-of-Truth11-550x412 AAEAAQAAAAAAAAMPAAAAJGZkZmNjODFjLTRkY2MtNGY5Yi1hYWJjLTUyODM3YjZlZDNhNQ  
  008 Cover-620x392 sanctuary-of-truth-prasat  
  สถาปัตยกรรมต่างที่สร้างขึ้นแต่ละชิ้นมีความหมาย อย่างเช่น ยอดหลังคาพรหมสี่หน้าที่เห็นโดดเด่นอยู่ด้านหน้าปราสาท สร้างให้เป็นสื่อถึงคุณธรรมอันยิ่งใหญ่ของผู้ปกครอง ทั้ง พ่อ แม่ ครู อาจารย์ ผู้บริหาร ผู้นำประเทศ และพระเจ้าแผ่นดินที่ตั้งอยู่บน พรหมวิหารธรรม 4 หรือแม้แต่ยอดปราสาทแต่ะยอด ไม่ได้เป็นรูปสัตว์ในวรรณคดีหรือพญานาค แต่เป็นรูปแกะสลักองค์เทพและเทวดา บันไดทางขึ้นสู่ภายในตัวปราสาท โดดเด่นด้วยงานแกะสลักของไม้หลากชนิด หลายคนอาจเข้าใจว่าปราสาจสัจธรรมใช้ไม้สักอย่างเดียวทั้งหลัง แต่จริงแล้ว ใช้ทั้ง ไม้สัก ไม้ตะเคียน ไม้ประดู่ ไม้มะค่า ใจกลางปราสาทจะเป็นห้องโถงใหญ่ มีบุษบงสถูปไม้สง่างามสื่อถึงสัญลักษณ์แห่งการหลุดพ้น นอกจากนี้ยังแบ่งออกเป็นห้องจตุรมุข 4 ห้อง ตามทิศ เหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตก ห้องนี้เป็นส่วนของด้านทิศตะวันตก เป็นเรื่องราวกำหนดโลกธาตุ ทั้ง 4 ที่สร้างสรรพสิ่งในทางโลกนี้ได้แก่ ลม ไฟ น้ำ ดิน ตามความเชื่อของศาสนาพรหม พุทธ ฮินดู แสงในยามบ่ายเวลา 4 โมงเย็น ส่องมาประทบลวดลายแกะสลัก ถ่ายภาพไปบางทีแอบขนลุก แต่ไม่ได้ขนลุกเพราะความกลัวแต่ เป็นความรู้สึกทึ่งและตื่นเต้นที่ได้เห็นงานสวยๆ เช่นนี้ อารมณ์เหมือนสร้างมาจากจิตวิญญาณอย่างแท้จริง ส่วนห้องนี้อยู่ทางด้านทิศเหนือ เป็นเรื่องราวของพระโพธิสัตว์ พระมัญชุศรี พระอมิตาพุทธ พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร กวนอิม โป๊ยเซียนและเซียนต่างๆ ตามคติ ของชาวพุทธมหายาน ให้มนุษย์รู้จักการให้แบ่งปันความสุขโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เยี่ยงพฤติกรรมของพระโพธิสัตว์  
  28859 100505-041826 01  
  ก่อนที่จะได้เข้ามาชมตัวปราสาทด้วยตัวเองก็คิดแบบนั้นค่ะ ขณะที่กำลังซื้อตั๋วก็มีนักท่องเที่ยวบางคนเดินเข้ามาแต่พอเจ้าหน้าที่แจ้งราคาตั๋วก็เดินกลับไป ความจริงแล้วถ้าลองเข้ามาเดินชมสถาปัตกรรมภายในตัวปราสาทกันซักนิด ได้ชมงานแกะสลักที่อ่อนช้อย สวยงามทุกรายละเอียด ได้ทราบประวัติความยากลำบากในการสร้าง รวมทั้งการบำรุงรักษา ปราสาทสัจธรรม คุ้มเกินคุ้ม  
   
 

#ไปเที่ยวกันมั้ย-แนะนำสถานที่

#ad_pattaya_The Sanctuary of Truth

 
     
 

 

โครงการพิเศษสำหรับสมาชิก

eae 04

     
 akm    AK HOTELS card RED OK
 A K Hotels Exclusive Club     AK Hotels Privilege Club

 eae 04

กระบี่

                                เที่ยวกระบี่...

หัวหิน

  เลียบทะเลบ้านกรูด...ชมน้ำใสสะอาด...ท้องฟ้าสีคราม         หาดบ้านกรูด อยู่ในเขตบ้านกรูด ตำบลธงชัย...

ชะอำ

  หากวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ใครยังไม่มีโปรแกรมไปเที่ยวไหน หรือ เบื่อทะเล เซ็งภูเขา อยากหาสถานที่ท่องเที่ยวชิลล์ ๆ ในบรรยากาศสบาย...

พัทยา / ชลบุรี

      พัทยา มีมากกว่าทะเล 4 บรรยากาศ หลากสไตล์...

กระบี่

  กระบี่.......           นอกจากกระบี่จะเป็นเมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก (มาก) แล้ว...

++ Hot !! Promotion ++

Duo Special

logologo akmtravel

HpvHex